| Hotline: 0983.970.780

Họp báo giải báo chí toàn quốc 'Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam'

Thứ Sáu 15/07/2022 , 13:43 (GMT+7)

Sáng 15/7, buổi họp báo công bố giải báo chí toàn quốc 'Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam' diễn ra tại hội trường của Bộ GD-ĐT.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn chủ trì họp báo.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn chủ trì họp báo.

Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” là hoạt động thường niên do Bộ GD-ĐT phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức; nhằm tôn vinh các tác giả có tác phẩm xuất sắc về sự nghiệp giáo dục và đào tạo của Việt Nam, tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều cống hiến cho sự nghiệp trồng người.

Buổi lễ có sự góp mặt của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn; Tổng biên tập Báo Giáo dục và Thời đại Triệu Ngọc Lâm; nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi; Hiệu trưởng Trường Đại học Anh Quốc - Việt Nam Raymond Gordon cùng các lãnh đạo của Hội nhà báo Việt Nam, phóng viên báo chí từ các cơ quan thông tấn.

Chủ trì họp báo, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh vai trò to lớn của nền giáo dục đối với tương lai phát triển của đất nước, các hoạt động trong ngành giáo dục luôn được gia đình, toàn xã hội quan tâm, chú trọng, kì vọng. Để đáp ứng được kì vọng đó, nhiệm vụ đề ra cho người làm công tác giáo dục là khó khăn, nặng nề nhưng đồng thời cũng đầy vinh dự.

"Trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến theo chiều hướng xấu, nhiệm vụ dạy và học đã khó và phức tạp nay lại càng nặng nề hơn. Chính điều đó yêu cầu chúng ta phải đổi mới căn bản, toàn diện, đặc biệt là bậc phổ thông và đại học nhằm thích ứng tốt với yêu cầu của thời kỳ bình thường mới", Thứ trưởng chia sẻ thêm. 

Sau thành công của 4 lần tổ chức trước, trong lần thứ năm giải báo chí được tổ chức, Thứ trưởng kỳ vọng tiếp tục nhận được sự hưởng ứng, tham gia của các cơ quan báo chí cả nước để lan tỏa hơn các tấm gương, trường hợp điển hình tiên tiến có đóng góp tích cực, thay đổi ngành giáo dục, từ đó tạo sự đồng thuận trong nhân dân và toàn xã hội đối với công cuộc thay đổi bộ mặt giáo dục.

Ngành giáo dục trong nhiều năm qua đã triển khai thực hiện nhiều chủ trương đổi mới lớn như: Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; Luật Giáo dục 2019; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học năm 2018. Cùng với đó, trong lĩnh vực giáo dục đại học là triển khai tự chủ đại học. Đây là vấn đề hoàn toàn mới, từ mở ngành, tuyển sinh, đào tạo, cho tới tự chủ việc tổ chức bộ máy, tài chính.

Ông Hồ Quang Lợi, nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, giải đáp thắc mắc của phóng viên.

Ông Hồ Quang Lợi, nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, giải đáp thắc mắc của phóng viên.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức đã nhận được các câu hỏi từ các phóng viên báo đài về thể lệ, nội dung giải báo chí và nhận về các câu hỏi mang tính đóng góp rất tích cực, điển hình là vấn đề luân chuyển giáo viên ở các địa phương, các cơ chế chính sách hỗ trợ công việc, chỗ ăn ở, phương tiện để giúp thuận lợi hơn trong việc công tác. Hay các đề tài làm về sự tiêu cực trong giáo dục như gian lận thi cử, làm lộ đề thi, bạo lực học đường, bệnh thành tích trong giáo dục được đại diện Báo Giáo dục và Thời đại cùng các đại biểu giải đáp cặn kẽ, mang tính đóng góp, xây dựng.

Toàn cảnh buổi họp báo .

Toàn cảnh buổi họp báo .

Thể loại và loại hình báo chí được xét trao Giải

- Loại hình: Báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình.

- Thể loại: tin, bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, chuyên luận, phóng sự, ký sự, điều tra, phim tài liệu, các chương trình phát thanh, truyền hình.

- Không xét các tác phẩm đang chờ đánh giá và kết luận của các cơ quan có thẩm quyền. Không nhận các tác phẩm mang tính hư cấu (như tiểu phẩm, câu chuyện văn nghệ, phim truyện…).

- Tác phẩm được xét trao Giải phải bảo đảm không có tranh chấp về bản quyền kể từ thời điểm công bố.

Thời gian nhận tác phẩm: Từ ngày phát động đến hết tháng 9/2022.

Địa chỉ nhận tác phẩm: Báo Giáo dục và Thời đại, 15 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội hoặc qua Email: cuocthiVSNGDVN@moet.gov.vn

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.