| Hotline: 0983.970.780

Hợp tác xã 'điểm', cơ sở vật chất khang trang nhưng hoạt động kém hiệu quả

Thứ Ba 14/03/2023 , 07:56 (GMT+7)

HTX Bưởi da xanh Bến Tre có cơ sở vật chất, thiết bị đầu tư hiện đại nhưng thời gian qua hoạt động kém hiệu quả, chưa đáp ứng được kỳ vọng.

Hợp tác xã (HTX) Bưởi da xanh Bến Tre có thể xem là hợp tác xã điểm của tỉnh bởi đây là HTX cấp tỉnh, có nhiều thành viên trong tỉnh tham gia, đặc biệt còn có thành viên là HTX. HTX có cơ sở vật chất, thiết bị đầu tư hiện đại nhưng thời gian qua hoạt động kém hiệu quả. Bởi gần một năm qua, HTX hoạt động trong tình trạng cầm chừng.

Empty

HTX Bưởi da xanh Bến Tre luôn trong tình trạng vắng vẻ. Ảnh: Minh Đảm.

Khu phức hợp đa chức năng của HTX được xây dựng tại Khu phố 2, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, (tỉnh Bến Tre) rất vắng vẻ, luôn đóng cửa, không có bảo vệ trực, chỉ có vài nhân viên “ngồi chơi, xơi nước”.

Theo ông Trần Thanh Bình, Giám đốc HTX Bưởi da xanh Bến Tre cho biết, đơn vị đang gặp nhiều khó khăn về nhân sự, nguồn vốn. Thời gian qua, HTX chỉ đơn thuần là mua trái bưởi của nhà vườn đưa đi tiêu thụ, tuy nhiên sản lượng rất ít. Đầu năm đến nay, HTX mua bán được hơn 20 tấn trái bưởi. Bộ phận thường trực của HTX hiện chỉ có 4 người (1 giám đốc và 3 nhân viên) nhưng rất ít việc làm.

Ông Bình nhìn nhận cơ sở vật chất không thiếu  nhưng hoạt động vẫn chưa hiệu quả. Giờ đây, cái khó của HTX là cần phải củng cố lại bộ máy, nhân sự. Sau đó, mới mở rộng chuỗi cung ứng với khách hàng, xây dựng vùng nguyên liệu.

Empty

HTX rất đơn hàng, hoạt động cầm chừng. Ảnh: Minh Đảm.

Tháng 3/2021, HTX Bưởi da xanh Bến Tre được Tổ chức SOCODEVI của Canada tài trợ thông qua Dự án VCED với nguồn kinh phí khoảng 13 tỷ đồng. Khu phức hợp được xây dựng với tổng diện tích hơn 4.000m2, gồm 4 hạng mục: Khu nhà sơ chế, vệ sinh, đóng gói, kho lạnh trữ hàng, khu chế biến nước ép, khu văn phòng và trưng bày các sản phẩm, được xây 1 trệt, 1 lầu; kho vật liệu, vật tư.

Dù ngày khai trương rất hoành tráng, được nhiều nông dân kỳ vọng nhưng Khu phức hợp này chỉ hoạt động trong thời gian ngắn rồi đóng cửa, rất ít hoạt động sản xuất kinh doanh. Ông Trần Thanh Nhàn, nhà vườn huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre chia sẻ: “Ngày khai trương Khu phức hợp hoành tráng nhưng rồi vắng dần và nay bên lề phá sản. Tài sản nơi đây có giá trị bạc tỷ nhưng khai thác, vận hành kém hiệu quả gây lãng phí lớn lắm”.

Hiện, Phó giám đốc và 1 kế toán đã nghỉ việc, ông Trần Thanh Bình (một cán bộ hưu trí, nguyên Phó Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Bến Tre) được hợp đồng làm giám đốc HTX tạm thời. Ông cũng cho hay HTX đang có nhu cầu tuyển dụng nhân sự ở vị trí kế toán và giám đốc thay ông.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.