| Hotline: 0983.970.780

Hợp tác xã gắn kết đồng bào sản xuất, làm giàu

Thứ Ba 06/12/2022 , 14:38 (GMT+7)

Khi trở thành tỷ phú nhờ trồng thành công giống bưởi da xanh trên vùng đất đỏ bazan, ông Lầu Sy Nịp đứng ra thành lập HTX giúp đồng bào trong vùng làm giàu.

Nói đến bưởi da xanh ai cũng có thể biết hương vị ngọt và giá trị kinh tế của nó. Nổi tiếng với giống bưởi này người ta thường nghĩ đến các tỉnh vùng ĐBSCL. Thế nhưng, ông Lầu Sí Nịp 50 tuổi - một nông dân người dân tộc Nùng (ngụ ở ấp 5, xã Long Bình, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước) đã trở thành tỷ phú nhờ trồng thành công giống bưởi da xanh trên vùng đất đỏ bazan. 

9610b48ec1ba05e45cab

Vườn bưởi của gia đình ông Lầu Sy Nịp. Ảnh: Trần Trung.

Theo chân cán bộ Phòng NN-PTNT huyện Phú Riềng (Bình Phước) đến thăm vườn bưởi của gia đình ông Nịp, chúng tôi thực sự ngỡ ngàng khi nhìn thấy những gốc bưởi lớn, trên cành trĩu trịt từng chùm bưởi to căng tròn, đếm qua một lượt mỗi cây bưởi có gần 100 quả.

Đứng cạnh cây bưởi gần 20 năm tuổi, ông Nịp cho biết, sinh ra trong một gia đình dân tộc Nùng ở tỉnh Đồng Nai, sau khi lập gia đình, ông Lầu Sí Nịp cùng vợ tìm về mảnh đất tỉnh Bình Phước để khai hoang, lập nghiệp với việc trồng cây hồ tiêu cùng một số cây ăn trái khác. Tuy nhiên, cây hồ tiêu của vườn nhà ông Nịp không cho năng suất cao. Hơn nữa, chăm sóc vất vả mà giá cả bấp bênh, cả năm mới cho thu hoạch một vụ khiến ông nản chí. Năm 1996, tình cờ một lần được tận mắt nhìn thấy giống bưởi da xanh nổi tiếng ở vùng đất Bến Tre, ông quyết định thử sức với giống cây này.

d8a1d720a214664a3f05

Ông Nịp ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất. Ảnh: Trần Trung.

Nhờ tiếp cận vốn ưu đãi Nhà nước, ông khởi điểm trồng 2 ha bưởi da xanh, sau nhiều năm chật vật, đến năm 2.000 thì việc sản xuất của gia đình ông mới bắt đầu ổn định. Vụ thu hoạch đầu tiên đã mang lại hiệu quả với nhiều tấn bưởi được cung ứng ra thị trường. Lúc này ông bắt đầu tăng diện tích trồng lên đến 30 ha. Hiện vườn bưởi của gia đình ông đạt năng suất bình quân 30 tấn/ha, 2 năm trở lại đây, mặc dù giá bưởi có giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng với giá 25 ngàn đồng/kg tại vườn như hiện nay, gia đình ông vẫn thu về chục tỷ đồng mỗi năm.

Xuất phát từ việc "Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa hãy đi cùng nhau…", do vậy, ông Nịp còn đứng ra vận động các hộ dân tham gia vào hợp tác xã (HTX) bưởi da xanh Hồng Nịp, để có điều kiện  hỗ trợ nhau về  vốn, giống, kỹ thuật, và quan trọng là đầu ra ổn định cho sản phẩm. Hiện HTX có 8 thành viên, tổng diện tích cách tác 60 ha, trong đó 5 thành viên là người đồng bào dân tộc thiểu số.

29a9f3e580d1448f1dc0

Những cây bưởi nặng trĩu quả do được chăm sóc bài bản. Ảnh: Trần Trung.

Theo ông Nịp, mặc dù bận rộng với công việc của trang trại gia đình nhưng ông luôn ưu tiên thời gian hướng dẫn, giúp đỡ cho các hội viên trong HTX về quy trình, kỹ thuật trồng, chăm sóc cây bưởi, phân bón. Khuyến cáo mọi người không nên phụ thuộc vào phân hóa học mà sử dụng phân hữu cơ để giữ cho đất luôn tơi xốp, bảo vệ môi trường, đồng thời đảm bảo sản phẩm sau thu hoạch chất lượng cao, dễ dàng bảo quản.

“Là Chủ tịch hội đồng quản trị HTX bưởi da xanh Hồng Nịp, tôi yêu cầu các hội viên trong HTX tuân thủ nghiêm ngặt các quy định đảm bảo sản phẩm bưởi luôn đạt chuẩn sạch, an toàn, từ đó xây dựng thương hiệu uy tín, thúc đẩy HTX phát triển bền vững. Năm 2017 toàn bộ diện tích bưởi da xanh của gia đình tôi đã được cấp có thẩm quyền công nhận mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Hiện toàn bộ bưởi của HTX có đầu ra ổn định tại các siêu thị, chợ đầu mối…”, ông Nịp phấn khởi nói.

3a2b10d260e6a4b8fdf7

Bãi tập kết bưởi của HTX. Ảnh: Trần Trung.

Ông Nguyễn Thái Sơn - Chủ tịch Hội nông dân xã Long Bình cho biết, ngoài việc phát triển kinh tế gia đình, giúp đỡ hội viên HTX, ông Lầu Sy Nịp còn rất tích cực tham gia công tác từ thiện nhân đạo, sát cánh cùng địa phương thực hiện các công trình an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.

“Năm 2018, gia đình ông Nịp đã hỗ trợ thôn 5, xã Long Bình làm tuyến đường cấp phối sỏi đỏ dài 2km, trị giá 90 triệu đồng. Năm 2021 gia đình ông tiếp tục đóng góp 700 triệu đồng làm 2km đường bê tông xi măng. Hàng năm, ông ủng hộ quỹ vì người nghèo xã Long Bình và tặng từ 10 đến 20 phần quà cho các hội viên nông dân nghèo có điều kiện ăn tết. Nhiều năm qua, ông và gia đình hỗ trợ địa phương tổ chức nhiều sự kiện, phong trào do địa phương phát động. Từ những nỗ lực của bản thân và trách nhiệm với cộng đồng, ông Lầu Sy Nịp đã được các cấp, các ngành tặng nhiều giấy khen, bằng khen. Mới đây, ông vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Theo bà Lê Thị Ánh Tuyết - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Phước, tỉnh có 40 thành phần dân tộc chiếm 20% tổng dân số. Toàn tỉnh hiện có 284 HTX, 1.375 tổ hợp tác, tuy nhiên, số lượng HTX do người đồng bào dân tộc thiểu số đứng đầu chưa nhiều, quy mô lại nhỏ. Hoạt động của HTX chủ yếu mới làm được khâu dịch vụ đầu vào, chưa làm tốt khâu đầu ra, tiêu thụ sản phẩm. Nguyên nhân do các HTX đang thiếu người đứng đầu năng động, trình độ quản trị của nhiều HTX còn yếu, phần lớn quản trị theo kinh nghiệm; khả năng tiếp cận các chính sách còn gặp nhiều khó khăn. 

Hiện nay, triển khai Nghị quyết số 88/2019/QH14 của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1719/QĐ-TTg, ngày 14/10/2021 phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ năm 2021 - 2025. Theo đó có nhiều dự án thành phần của chương trình sẽ được hỗ trợ triển khai, trong đó có dự án hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng miền núi để sản xuất hàng hoá theo chuỗi giá trị. 

image-20201022145643-3

Ông Nịp (áo chấm bi) chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho thành viên HTX. Ảnh: Trần Trung.

6514f4e787d3438d1ac2 (1)

Tuyến đường bê tông xi măng dài hơn 2km do ông Nịp và các thành viên HTX đóng góp cùng địa phương xây dựng. Ảnh: Trần Trung.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm