| Hotline: 0983.970.780

Hun Sen kêu gọi phe đối lập sang đảng mình

Thứ Bảy 04/11/2017 , 18:06 (GMT+7)

Thủ tướng Campuchia kêu gọi phe đối lập sang đảng của ông hoặc đối mặt nguy cơ bị cấm làm chính trị.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ảnh: Reuters. 
 
Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm nay kêu gọi các nghị sĩ thuộc phe đối lập, đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) tuân thủ phán quyết của tòa án về việc liệu đảng này có bị giải thể, theo Reuters.
 
Ông Hun Sen cảnh báo các nghị sĩ có thể bị cấm làm chính trị 5 năm nếu "rời CNRP quá muộn". Chính quyền Campuchia có động thái cấm hoạt động với CNRP, sau khi đã bắt lãnh đạo đảng này là Kem Sokha với cáo buộc phản quốc. 
 
Ông Hun Sen phủ nhận cáo buộc với Kem Sokha mang động cơ chính trị, trong bối cảnh Campuchia sẽ bước vào tổng tuyển cử bầu thủ tướng vào năm sau. Hun Sen là thủ tướng có thời gian tại vị lâu nhất thế giới, với 32 năm nắm quyền. 
 
Các nước phương Tây kêu gọi thả ông Kem Sokha và ngừng các nỗ lực giải thể CNRP. Ông Hun Sen đã gửi thông điệp đến các nghị sĩ CNRP tại quốc hội và địa phương, tuyên bố ông biết không phải toàn bộ thành viên đảng này liên quan tới cáo buộc phản quốc của Kem Sokha, và họ có có hội chuyển sang đảng Nhân dân Campuchia (CPP) do ông lãnh đạo. 
 
"Tôi muốn cho mọi người cơ hội này để tiếp tục công việc. Nó sẽ không chỉ là chuyện đảng bị giải thể và vấn đề đã kết thúc ở đó. Có thể sẽ có hơn 100 người bị cấm làm chính trị trong 5 năm", ông Hun Sen nói. 
 
Người đứng đầu chính quyền Campuchia cho biết lệnh cấm sẽ được áp dụng với tất cả các ủy ban của CNRP, tức hầu hết các thành viên đảng này trong quốc hội. Một nửa số thành viên CNRP đã trốn khỏi Campuchia để tránh bị bắt. 
 
Các quan chức CNRP chưa đưa ra bình luận. Tòa án Tối cao Campuchia, về lý thuyết, hoạt động độc lập với Bộ Nội vụ, đơn vị yêu cầu cấm CNRP. Tuy nhiên, ông Hun Sen tuyên bố rằng "trên thực tế", đảng CNRP sẽ bị giải thể. 
 
Quốc hội Campuchia đã thông qua đạo luật chia sẻ các vị trí được bầu cử với các đảng khác, nếu CNRP bị giải thể. Hầu hết các ghế trong quốc hội sẽ thuộc về các đảng nhỏ hơn, trong khi những hội đồng địa phương, được gọi là các phường xã, sẽ thuộc về đảng CPP cầm quyền. 

Theo Reuters

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.