| Hotline: 0983.970.780

Huyện Vũ Quang trồng thử nghiệm 5ha dứa Cayen

Thứ Năm 04/07/2024 , 17:55 (GMT+7)

HÀ TĨNH Doveco và UBND huyện Vũ Quang phối hợp triển khai trồng thử nghiệm 5ha dứa Cayen để nghiên cứu đánh giá nhằm phát triển thành vùng nguyên liệu lớn.

Vũ Quang (Hà Tĩnh) là địa phương có diện tích vườn đồi, vườn rừng, vườn hộ, đất màu tương đối lớn, chiếm trên 70% diện tích đất tự nhiên, cùng với điều kiện thổ nhưỡng, đất đai, khí hậu rất phù hợp cho phát triển kinh tế vườn đồi, trồng cây ăn quả có múi, cây đặc biệt là một số cây chủ lực như cam, chanh, bưởi và một số cây trồng có tiềm năng khác.

Doveco và UBND huyện Vũ Quang triển khai trồng thử nghiệm dứa Cayen tại xã Đức Bồng (huyện Vũ Quang) ngày 3/7. Ảnh: UBND huyện Vũ Quang.

Doveco và UBND huyện Vũ Quang triển khai trồng thử nghiệm dứa Cayen tại xã Đức Bồng (huyện Vũ Quang) ngày 3/7. Ảnh: UBND huyện Vũ Quang.

Thực hiện biên bản hợp tác ký ngày 26/01/2024 giữa UBND huyện Vũ Quang và Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (Doveco) về việc liên kết triển khai trồng và mua bán sản phẩm nông nghiệp, UBND huyện Vũ Quang đã ban hành và triển khai kế hoạch trồng dứa Cayen và ngô ngọt liên kết với Doveco năm 2025 nhằm làm cơ sở cho việc lãnh đạo, chỉ đạo trồng dứa theo quy hoạch, kế hoạch để đem lại hiệu quả kinh tế cao, bền vững nhằm nâng cao đời sống cho nhân dân trên địa bàn huyện. 

Theo đó, huyện Vũ Quang đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 triển khai trồng dứa Cayen trên địa bàn 10 xã, thị trấn của huyện với tổng diện tích 2.000ha, ngô ngọt 200ha mỗi vụ.

Cụ thể đối với dứa Cayen, năm 2024 trồng 940ha, năm 2025 trồng 1.060 ha. Đối với ngô ngọt, trồng với diện tích 200ha mỗi vụ, bắt đầu triển khai sản xuất từ vụ đông xuân 2024 - 2025 (từ tháng 11/2024 đến 2/2025).

Triển khai thực hiện kế hoạch trên, từ ngày 3 - 6/7, UBND huyện Vũ Quang đã phối hợp với Doveco trồng thí điểm 5ha dứa Cayen với hơn 47.000 chồi giống tại xã Đức Bồng (3 hộ) và xã Đức Hương (2 hộ), trung bình mỗi hộ trồng 1ha.

Các diện tích dứa trồng thử nghiệm được cán bộ kỹ thuật của Doveco trực tiếp giám sát kỹ thuật, áp dụng các biện pháp kỹ thuật tiên tiến. Ảnh: UBND huyện Vũ Quang.

Các diện tích dứa trồng thử nghiệm được cán bộ kỹ thuật của Doveco trực tiếp giám sát kỹ thuật, áp dụng các biện pháp kỹ thuật tiên tiến. Ảnh: UBND huyện Vũ Quang.

Nhằm giúp bà con trồng dứa đạt hiệu quả cao, Doveco sẽ chịu trách nhiệm về tổ chức tập huấn, đào tạo, hướng dẫn chuyển giao các quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch của từng loại cây trồng cho người dân trên địa bàn huyện; cử cán bộ kỹ thuật thường xuyên phối hợp với địa phương trong quá trình quy hoạch vùng trồng, chăm sóc, thu hoạch; đảm bảo cung ứng giống đúng số lượng, chất lượng, chủng loại, quy cách và thời hạn đã cam kết; có cơ chế phù hợp để hỗ trợ sản xuất...

Đặc biệt, khi các diện tích dứa đến kỳ thu hoạch, Doveco sẽ bao tiêu toàn bộ sản phẩm theo hợp đồng ký kết. Cụ thể, loại 1kg/quả sẽ được thu mua với giá 5.000 đồng/kg; loại 0,5 - 1kg/quả có giá 3.500 đồng/kg; loại 0,3 - 0,5kg/quả có giá 2.500 đồng/kg.

Tại huyện Vũ Quang, cây dứa đã được trồng từ lâu, là một trong những cây trồng dễ trồng, ít bị sâu bệnh hại, thời gian sinh trưởng ngắn, chủ yếu được trồng xen. Tuy nhiên, quy mô sản xuất vẫn còn nhỏ, manh mún, chưa có quy hoạch, khả năng đầu tư thâm canh còn thấp, việc ứng dụng các kỹ thuật mới chưa đồng bộ, công tác quản lý và sản xuất giống còn nhiều bất cập, chưa tạo được liên kết chuỗi giá trị trong sản xuất, chưa gắn chặt với thị trường...

Xem thêm
Tây Ninh phát triển đàn bò thịt chất lượng cao: [Bài 3] Chăn nuôi tập trung hiện đại, khép kín

Tây Ninh có quy mô đàn bò thịt khá lớn nhưng chủ yếu nhỏ lẻ, do đó, chăn nuôi tập trung quy mô lớn tuần hoàn khép kín là mục tiêu tỉnh này đặt ra.

Tháo gỡ khó khăn đầu tư các khu giết mổ tập trung

Để thu hút đầu tư các khu giết mổ tập trung, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Khánh Hòa đã tham mưu Sở NN-PTNT đề xuất tỉnh các phương án tháo gỡ.

Thí điểm công nghệ đo lường, báo cáo và xác nhận giảm phát thải trong sản xuất lúa

THÁI BÌNH Viện Môi trường Nông nghiệp hợp tác với Công ty Thanks Carbon áp dụng công nghệ đo giảm phát thải trong mô hình sản xuất lúa tưới ngập - khô xen kẽ tại Thái Bình.