| Hotline: 0983.970.780

Công ty Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ gây ô nhiễm

Thứ Ba 12/01/2021 , 02:18 (GMT+7)

Không chỉ không khí, mà nguồn nước cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo người dân xã Đồng Lương cho biết, các giếng nước đều hôi tanh, không sử dụng được.

Trại gà của Công ty Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ gây ảnh hưởng môi trường sống của nhân dân xã Đồng Lương.

Trại gà của Công ty Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ gây ảnh hưởng môi trường sống của nhân dân xã Đồng Lương.

Trại gà xen lẫn khu dân cư?                                              

Bắt đầu xây dựng từ năm 2016, Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ (Xin gọi tắt là Công ty Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ) sở hữu diện tích trên 40ha đất (trong đó diện tích xây dựng gần 30ha) thuộc địa phận xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê (Phú Thọ).

Được biết theo dự án ban đầu, Công ty có kế hoạch chăn nuôi bò. Không biết có phải do “đầu ra” trục trặc, hay vì nguyên nhân nào khác, nên đã chuyển hướng sang nuôi gà đẻ trứng? Chỉ biết rằng, từ dự án nuôi bò, chuyển sang nuôi gia cầm, đương nhiên có sự chắp vá, không đồng bộ, thậm chí thay đổi cả một quá trình chăn nuôi. Và phải chăng vì thế, việc xây dựng từ khâu chăn nuôi đến khâu xử lý chất thải không đồng bộ, gây nên ô nhiễm môi trường, bức xúc đối với bà con ở quanh khu vực chuồng trại chăn nuôi?

Chúng tôi đến khu Vạn Thắng, xã Đồng Lương, là khu dân liền kề với Công ty Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ. Con đường đang được cải tạo, nên lổn nhổn, khó đi. Có thể nói, khu dân cư chạy dài theo bờ tường của khu chăn nuôi. Các gia đình gần, chỉ cách vài ba chục mét, nên mùi hôi thối từng đợt bốc ra, có lúc thoang thoảng, có khi nồng nặc. Nhà ông Hà Xuân Sinh cách khoảng gần hai trăm mét. Nhà ông Trần Công Sơn, gần trại gà số 2, chỉ cách khoảng 30 - 40m. Đây là những gia đình ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống thường ngày, bởi mùi hôi của phân gà bốc ra.

Ông Sinh cho biết vào mùa nóng, nhiều gia đình ở đây ăn cơm phải quây màn. Bởi ruồi, nhặng kéo đến không chịu nổi. Nhà ông Sinh dùng bẫy ruồi, được hơn chục tấm bẫy. Ruồi sa vào chết kín đặc. Cứ nhìn tấm bẫy ruồi, đủ hình dung việc ô nhiễm và đời sống cư dân ở đây phải “đối phó” ra sao với tình trạng ô nhiễm thường xuyên, liên tục, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của khu dân cư.

Không chỉ không khí, mà nguồn nước cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo người dân ở đây cho biết, các giếng nước đều hôi tanh, không sử dụng được. Mặc dù công ty đã cho xử lý nguồn nước, cấp nước sạch cho dân, nhưng không đồng bộ. Một số hộ vẫn không có nước sạch sử dụng. Người dân yêu cầu là phải xử lý nguồn nước giếng, tức là xử lý tận gốc sự ô nhiễm, trả lại nguồn nước ngầm trong sạch cho bà con.

Lời hứa chưa được thực hiện

Ngày 2/11/2019, ông Lê Tuấn Anh - Phó giám đốc Công ty Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ - có biên bản làm việc trực tiếp với người dân. Trong biên bản làm việc có đại diện UBND xã Đồng Lương, cán bộ phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Cẩm Khê… Biên bản ghi rõ: “Công ty Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ cam kết từ ngày 2/11/2019 đến ngày 2/2/2020 sẽ xử lý triệt để mùi hôi thối gây ô nhiễm…”. Tuy nhiên việc cam kết không được thực hiện, hoặc chỉ được xử lý nửa vời.

Bắt ruồi không xuể, người dân nơi đây phải mắc màn để ăn cơm.

Bắt ruồi không xuể, người dân nơi đây phải mắc màn để ăn cơm.

Đến ngày 10/6/2020 (tức là 7 tháng sau cam kết 2/11/2019) theo phản ánh của người dân, mùi hôi thối vẫn tồn tại, nên lại có “Biên bản làm việc” với thành phần tham gia của Sở Tài nguyên - Môi trường, đại diện phòng Tài nguyên - Môi trường huyện, đại diện UBND xã Đồng Lương, đại diện khu dân cư Vạn Thắng và đại diện Công ty Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ.

Qua biên bản kiểm tra, ngoài việc công ty xử lý nước ở hồ Ngả Hai, nhân dân hạ lưu đã nuôi cá trở lại… thì nổi cộm lên vấn đề khu chăn nuôi gia cầm, do nhà ủ phân số 1 đã xuống cấp, nên một số vị trí vẫn phát tán mùi ra khu vực xung quanh.

Sau khi kiểm tra thực tế, Hội nghị thống nhất các nội dung cụ thể, trong đó có đoạn: “Công ty đã đầu tư các biện pháp xử lý mùi tại nhà xử lý phân số 1, tại các nhà gà. Tuy nhiên việc xử lý chưa triệt để. Đề nghị công ty đẩy nhanh tiến độ đầu tư nhà xử lý số 2… Hoàn thành đầu tư hệ thống xử lý mùi tại các nhà gà, nhằm xử lý triệt để mùi phát sinh.

Công ty chỉ được phép đưa nhà gà tại giai đoạn mở rộng vào vận hành khi có sự chấp nhận của UBND tỉnh.

Đề nghị công ty tiếp tục đầu tư các công trình bảo vệ môi trường, thực hiện các cam kết với nhân dân và chính quyền địa phương…”.

Đến ngày 4/10/2020, lại có biên bản làm việc với Công ty Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ về vấn đề môi trường, với các đại diện của Tổ kiểm tra gồm có Tổ trưởng - bà Vi Thị Tố Loan - Phó Chủ tịch UBND xã, Tổ phó - ông Nguyễn Quang Long và các thành viên .

Trong phần kết luận của biên bản làm việc, có đoạn ghi: “Mùi phân do nhà phân số 1 phát tán ra môi trường, yêu cầu công ty trong tháng 11/2020 phải xử lý dứt điểm khối lượng phân tồn đọng, để giảm thiểu mùi phân phát tán ra môi trường…”.

Theo biên bản, trong tháng 11/2020, công ty “Phải xử lý dứt điểm…”.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đến khu Vạn Thắng vào cuối tháng 12/2020, thì tình trạng dường như vẫn “dậm chân tại chỗ”. Mùi hôi thối vẫn còn tấn công khu dân cư…                                                                

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm