| Hotline: 0983.970.780

Khánh Hòa bố trí 240ha nuôi biển công nghệ cao

Thứ Ba 15/10/2024 , 15:44 (GMT+7)

Tỉnh Khánh Hòa sẽ mở rộng mô hình thí điểm phát triển nuôi biển công nghệ cao trên địa bàn tỉnh với diện tích 240ha, tổng kinh phí hơn 545 tỷ đồng.

Tỉnh Khánh Hòa triển khai thí điểm nuôi biển công nghệ cao ở vùng biển hở ở Cam Ranh thành công. Ảnh: KS.

Tỉnh Khánh Hòa triển khai thí điểm nuôi biển công nghệ cao ở vùng biển hở ở Cam Ranh thành công. Ảnh: KS.

Hiệu quả mô hình nuôi biển công nghệ cao

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành kế hoạch mở rộng mô hình thí điểm phát triển nuôi biển công nghệ cao trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch được ban hành sau khi tỉnh này tổ chức thành công mô hình thí điểm nuôi biển công nghệ cao tại vùng biển hở thuộc TP Cam Ranh vào năm 2023.

Theo Sở NN-PTNT Khánh Hòa, sau 1 năm triển khai, hỗ trợ 10 hộ thí điểm nuôi biển công nghệ cao bằng lồng HDPE, kết quả thu hoạch mang lại hiệu quả vượt trội so với lồng nuôi truyền thống. Trong đó, nhiều mô hình nuôi cá bớp có tỷ suất lợi nhuận bình quân đạt 172%, mô hình nuôi tôm hùm đạt 112%, còn mô hình nuôi cá mú đạt 131%.

Trao đổi với Báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết, sau khi triển khai mô hình thí điểm nuôi biển công nghệ cao trên vùng biển hở ở Cam Ranh, địa phương nhận thấy đảm bảo được nhiều yếu tố tích cực.

Một là, môi trường vùng biển nuôi trồng thủy sản được đảm bảo một cách sạch sẽ và đảm bảo cảnh quan. Hai là, lồng bè nuôi được làm bằng chất liệu HDPE, có tính mềm dẻo, độ bền tốt, khả năng chịu được gió bão cấp 10-12. Nhờ đó, người nuôi trồng thủy sản cũng sẽ yên tâm hơn khi nguồn vốn mình bỏ ra đầu tư được giảm thiểu thiệt hại do thiên tai. Ba là, sản phẩm thu hoạch rất đạt, đảm bảo chất lượng đáp ứng nhu cầu cho người tiêu dùng và xuất khẩu.

Lồng bè HDPE nuôi ở vùng biển hở ở Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: KS.

Lồng bè HDPE nuôi ở vùng biển hở ở Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: KS.

“Chúng tôi đã nhiều lần suy nghĩ, nếu nuôi trồng tự phát với lồng bè truyền thống đơn gian như thời gian qua của bà con ngư dân thì dưới tác động biến đổi khí hậu và môi trường sinh thái của biển cả và đại dương sẽ không được đảm bảo. Do đó, việc nuôi biển công nghệ cao được tỉnh đặt lên nhiệm vụ hàng đầu trong phát triển kinh tế biển trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai để làm sao môi trường thật sự bền vững”, ông Nguyễn Tấn Tuân bày tỏ.

Nhân rộng 240ha nuôi biển công nghệ cao

Theo kế hoạch của UBND tỉnh Khánh Hòa, từ nay đến năm 2029, tỉnh nhận rộng khoảng 240ha nuôi biển công nghệ cao, với tổng nguồn kinh phí hơn 545 tỷ đồng, để chuyển đổi lồng nuôi truyền thống sang lồng nuôi HDPE.

Trong đó, giai đoạn 1, từ nay đến hết năm 2025, với quy mô diện tích khoảng 30ha cho 150 hộ dân tại huyện Vạn Ninh, TX Ninh Hòa và TP Nha Trang và vùng Hòn Nội tại huyện Cam Lâm và TP Cam Ranh. Kinh phí dự kiến hơn 75 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương, quỹ hỗ trợ của doanh nghiệp và vốn đối ứng của hộ dân chuyển đổi lồng bè truyền thống sang lồng nuôi HDPE.

Giai đoạn 2, từ năm 2026 - 2027, mở rộng mô hình thí điểm nuôi biển công nghệ cao quy mô 100ha cho 500 hộ dân, với tổng kinh phí dự kiến 225 tỉ đồng.

Tỉnh Khánh Hòa đã ban hành kế hoạch nhân rộng mô hình thí điểm nuôi biển công nghệ cao. Ảnh: KS.

Tỉnh Khánh Hòa đã ban hành kế hoạch nhân rộng mô hình thí điểm nuôi biển công nghệ cao. Ảnh: KS.

Giai đoạn 3, năm 2028 - 2029, mở rộng mô hình thí điểm nuôi biển công nghệ cao quy mô 110ha cho 550 hộ, với tổng kinh phí dự toán 245 tỷ đồng. Đối với kinh phí của giai 2 và 3, ngoài nguồn từ ngân sách, vốn đối ứng của người dân còn có vốn vay khoảng 140 tỷ đồng.

Để động viên, khuyến khích ngư dân nuôi biển công nghệ cao, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, ngoài chính sách hỗ trợ nguồn vốn ban đầu cho người dân chuyển đổi lồng bè thì việc kiểm soát chất lượng con giống để đáp ứng người nuôi là rất quan trọng. “Về vấn đề con giống, tôi nghĩ Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III đóng trên địa bàn cũng sẽ đảm bảo được”, Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa tin tưởng.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ quản lý tốt quy hoạch nuôi trồng và có chính sách tiếp theo để động viện ngư dân tham qua vào chương trình phát triển nuôi biển công nghệ cao. Cũng như kiên quyết xử lý những trường hợp nuôi trồng không đúng quy hoạch trong thời gian tới.

Cùng với việc phát triển nuôi biển công nghệ cao, người đứng đầu UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, địa phương cũng sẽ hình thành các nhà máy sản xuất thức ăn để làm sao quản lý được thức ăn, tránh dư thừa gây ảnh hưởng đến môi trường nuôi biển và sự phát triển các loại sinh vật khác. Khi môi trường có chất lượng nước tốt, sẽ đảm bảo việc nuôi trồng cho kết quả cao nhất.

Xem thêm
Thủy sản bền vững, trách nhiệm: [Bài 1] Định hướng trung tâm kinh tế biển

Nhờ thực hiện nghiêm túc theo khuyến nghị của thanh tra EC, ngành thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang phát triển rõ nét theo hướng hiện đại, bền vững, có trách nhiệm.

Dẹp ngư cụ cấm, đánh bắt kiểu tận diệt

Để việc đánh bắt thủy sản được bền vững, ngoài việc thả tôm cá tái sinh, Đồng Nai đang mạnh tay dẹp bỏ ngư cụ cấm và hỗ trợ tiền chuyển đổi cho người dân.

Nữ giám đốc hợp tác xã đưa nước mắm xuất sang Úc

HÀ TĨNH Sau hơn 3 năm chuyển sang hoạt động theo mô hình hợp tác xã, nữ giám đốc 9x ở Hà Tĩnh đã đưa thương hiệu nước mắm Phú Sáng vươn thị trường quốc tế.

Quảng Bình chậm hỗ trợ xử lý mất kết nối

Đã có hàng trăm lá đơn của ngư dân đề nghị gửi các cơ quan chức năng để xin được hỗ trợ xử lý việc mất kết nối thiết bị giám sát hành trình…

Bình luận mới nhất