| Hotline: 0983.970.780

Khó nghĩ vì chỗ ở

Thứ Năm 15/04/2010 , 11:06 (GMT+7)

Đang sống trong căn nhà rộng rãi của anh chị cháu trong Nam, bỗng mọi người quyết định ra Bắc sinh sống làm cháu khó xử quá...

Ảnh minh họa
Cô Dạ Hương kính mến!

Cháu là độc giả lâu năm của chuyên mục, những kỳ thư của cô là món ăn không thể thiếu của cháu vào những ngày có báo. Cháu có một gia đình riêng không đến nỗi nào, vì vậy cháu không xin lời khuyên của cô cho tình cảm hay hôn nhân. Chuyện của cháu tưởng đơn giản nhưng rất khó xử cô ạ.

Học hết PTTH, biết không vào nổi đại học, cháu đã đi học trung cấp kế toán và hiện có một công việc tùng tạm ở một Cty TNHH. Năm 24 tuổi cháu gặp chồng cháu bây giờ. Anh là con trai út của gia đình ba người con nhưng như vậy anh là trai một. Anh không có bằng cấp nhưng cũng đã có một việc ổn định ở trường dạy lái xe của tỉnh. Thu nhập của anh không bằng cháu nhưng việc ấy làm anh vui, được lái xe mà lại có nhiều học trò, hết tốp này đến tốp khác. Chúng cháu đã có hai con, trai đầu gái cuối, không có mơ ước nào hơn.

Hiện thời chúng cháu đang sống trong ngôi nhà của chị gái và anh rể mua cho bố mẹ lúc anh chị ấy còn làm ăn trong Sài Gòn. Ở để giữ nhà cho anh chị mà cũng để có chỗ nơi rộng rãi. Trước đây, khi chúng cháu mới cưới thì ở căn hộ của bố mẹ chồng, nhà chật, số nhân khẩu đông lên rồi hai đứa con của cháu ra đời. Vì vậy, việc dọn đến ở nhà của anh chị cháu cũng không có gì phải nghĩ.

Nhưng gần đây anh chị báo tin sẽ ra Bắc làm ăn và sống luôn. Dĩ nhiên chúng cháu phải dời đi. Chỉ có bố mẹ là ở lại với anh chị trong khi bố mẹ nói muốn theo chúng cháu, không ở với rể. Có ý kiến nói nếu chúng cháu về lại căn hộ chật chội ấy thì được chứ không được bán đi để đập tiền vào mua chỗ mới. Chuyện bỗng dưng rối tung lên, chồng cháu như thể buông xuôi, chỉ có cháu là phải trần lưng ra xoay xở.

Theo cô, chúng cháu có thể nói cho bố mẹ ở lại chỗ nơi rộng rãi của chị cháu được không? Chúng cháu có thể bán căn hộ hiện nay của bố mẹ để mua một chỗ khác không? Và chúng cháu phải đưa bàn thờ gia tiên đi không? Cũng rất khó nghĩ cô ạ. Bố mẹ ở với chị nhưng bàn thờ ông bà nội lại thuộc trách nhiệm của chúng cháu. Mà bố mẹ theo ở với đứa con nghèo như bọn cháu thì quá thiệt thòi cho hai người. Cháu không biết tính sao cả.

Xin cô đừng đưa email của cháu lên báo

Cháu thân mến!

Cô biết quan niệm của người Bắc và người Trung về sứ mệnh khác nhau của con trai và con gái. Trong Nam của cô cũng có câu “con gái ăn cơm nguội ở nhà ngoài”. Nói vậy nhưng dân miền ngoài vẫn nặng lòng với con trai hơn và ngược lại, con trai cũng day dứt nghĩa vụ với cha mẹ hơn. Cũng phải thôi, chúng ta theo phụ hệ, chúng ta từng đi ra từ Khổng giáo, chúng ta vẫn âm ỉ “trọng nam khinh nữ”. Nhìn sang các nước khác trong khu vực mà xem. Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… đều xem đàn ông là trụ cột còn phụ nữ là dây leo – dù thực tế không hẳn như vậy.

Cũng tùy vào quan niệm của bố mẹ cháu về việc ở với con trai hay ở với con gái. Có người cứ khăng khăng “dâu là con rể là khách” nên họ không đếm xỉa đến chỗ của con trai chật hay rộng. Cũng tùy vào ý thức phụng dưỡng của chị gái và anh rể cháu nữa. Dĩ nhiên bố mẹ cháu sẽ phần nào cảm thấy mất tự do với con rể giàu. Nếu tiền bạc dư thừa của đôi vợ chồng ấy là do chồng gây dựng thì sự lấn cấn ở bố mẹ cháu càng rõ rệt, khắc khoải. Cô hình dung nếu là cô thì cô sẽ chọn giải pháp nào. Bán căn hộ chật để mua một chỗ rộng cho con trai chăng? Nhưng tiền đâu? Hay đành làm thinh mà sống những năm tháng cuối với con gái giàu để thụ hưởng sự sung túc của nó?

Cần một cuộc hội ý gia đình cho việc này cháu ạ. Hãy nói thật những suy nghĩ của mình ra, mọi thành viên đều phát biểu để đi đến đồng thuận. Sao cho con dâu, tức là cháu thấy thanh thản mà chị gái và anh rể của chồng cháu cũng thoải mái. Tuổi già là gánh nặng cho con, bố mẹ chồng cháu cần nghĩ đúng như vậy và tự nguyện thu xếp sao cho các con đều an lòng. Ở với con gái cũng đâu có dở, nếu nó giàu thì kẻ hầu người hạ càng đỡ cho các bên. Sao không nghĩ chị gái chồng cháu cũng chí hiếu rồi, anh chị rất muốn đỡ khỏi vai đứa em trai nghèo một cái gánh mẹ cha già cả. Nhưng ở riêng đâu phải là không đi lại và không chăm sóc. Muốn báo hiếu thì ở nửa vòng trái đất các cháu cũng báo hiếu được.

Bán căn hộ của bố mẹ hay không đều do cuộc họp ấy quyết định. Và nếu cháu muốn mang bàn thờ ông bà đi để cho anh rể dễ xử sự thì cũng đâu có sao. Sớm muộn gì cháu chẳng ôm bàn thờ gia tiên, đúng không? Người Việt mình kém ở chỗ cầm trịch yếu mà các thành viên lại ít khi nói hết ý nghĩ của mình ra trong nội bộ gia tộc để thu xếp. Nói chung là thói quen đối thoại của dân mình chưa có và hay nghĩ thầm lung tung những chuyện vụn vặt không đâu.

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Bình luận mới nhất