Khuyến khích sử dụng sản phẩm OCOP
Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Quốc Anh đã có công văn gửi quý cơ quan, đơn vị và các địa phương về việc ưu tiên lựa chọn các sản phẩm OCOP của tỉnh làm quà Tết. Việc khuyến khích sử dụng sản phẩm OCOP làm quà Tết nhằm thực hiện cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Qua đó, sẽ khuyến khích các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh sản xuất, kinh doanh, tạo doanh thu và góp phần quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh.
Việc sử dụng sản phẩm OCOP làm quà tặng sẽ kích thích khởi nghiệp sáng tạo của địa phương, đưa sản phẩm OCOP của tỉnh trở thành sản phẩm du lịch được sự quan tâm, ủng hộ của người tiêu dùng. Qua đó, góp phần tái cơ cấu nền kinh tế nông nghiệp theo hướng phát triển sản xuất tập trung, gia tăng giá trị sản phẩm, phục vụ phát triển du lịch của tỉnh.
Đến nay, đã có trên 60 sản phẩm OCOP của Kiên Giang được đưa vào hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử như KienGiangpromtion.vn, kigi.com.vn, PostMart.vn, tạo điều kiện tiêu thụ thuận lợi.
Đến nay, toàn tỉnh Kiên Giang có 176 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 6 sản phẩm tiềm năng đạt hạng 5 sao cấp quốc gia, 37 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 133 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao. Nhiều sản phẩm nông sản có thương hiệu, chất lượng rất tốt cung ứng cho thị trường trong và ngoài nước như nước mắm Phú Quốc, rượu sim Phú Quốc, sản phẩm khô các loại, gạo hữu cơ, xoài cát Hòa Lộc Hòn Đất, khoai lang Mỹ Thái, rượu Kinh 5, các sản phẩm chế biến từ khóm, trà túi lọc hoa đậu biếc
Bà Phan Kim Loan, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ nông dân và Giáo dục nghề nghiệp (thuộc Hội Nông dân tỉnh Kiên Giang) cho biết, giỏ quà tặng được kết hợp hoàn toàn bằng sản phẩm OCOP rất phong phú, có giá dao động từ 400.000 đồng đến 2 triệu đồng, chủ yếu là mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, chăm sóc sức khỏe. Do đó, phù hợp với túi tiền và nhu cầu của nhiều đối tượng, từ bình dân đến cao cấp. Để tăng tính liên kết, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh theo hình thức giỏ quà dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Trung tâm đã phối hợp cùng Công ty An Hưng thực hiện và phân phối ra thị trường.
Liên kết chuỗi giá trị OCOP bền vững
Để thúc đẩy công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng, Sở NN-PTNT Kiên Giang và các đơn vị trực thuộc, các huyện, thành phố đã tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP trên các phương tiện thông tin đại chúng, sàn giao dịch điện tử. Đồng thời, còn trực tiếp mang sản phẩm OCOP đi trưng bày, giới thiệu tại các lễ hội, hội nghị, diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP cấp tỉnh, cấp vùng nhằm tăng cường tính hợp tác và liên kết giữa các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã nông nghiệp, tổ hợp tác, các làng nghề truyền thống và hộ kinh doanh là chủ thể sản phẩm OCOP rất quan tâm, chú trọng xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm, tập trung đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, đa dạng hoá sản phẩm, bao bì đóng gói, mở rộng quy mô và thị trường để đưa sản phẩm của mình phát triển lên một tầm cao mới.
Nhiều sản phẩm OCOP đã đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, có mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện với môi trường, đáp ứng được yêu cầu cao của thị trường.
Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, tỉnh Kiên Giang đặc biệt quan tâm đến việc hỗ trợ phát triển các sản phẩm đặc trưng và sản phẩm nghề truyền thống của địa phương. Trong đó, trọng tâm là Chương trình mỗi xã một sản phẩm – OCOP, nhằm phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương, tạo chuỗi giá trị bền vững.