| Hotline: 0983.970.780

Kiểm lâm Hải Phòng không để chậm trễ thủ tục hành chính

Thứ Sáu 08/12/2023 , 13:47 (GMT+7)

Năm 2023, trung bình, mỗi công chức thuộc Chi cục Kiểm lâm Hải Phòng phải thực hiện hơn 20 thủ tục hành chính, không xảy ra tình trạng chậm trễ.

Tiếp dân tại bộ phận Một cửa của Sở NN-PTNT Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Tiếp dân tại bộ phận Một cửa của Sở NN-PTNT Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Chỉ với 23 công chức nhưng trong 11 tháng của năm 2023, Chi cục Kiểm lâm Hải Phòng đã tiếp nhận tới 504 thủ tục hành chính.

Đến thời điểm hiện tại, đã xử lí 502 bộ trước thời hạn, 1 bộ chuyển cấp trên theo thẩm quyền, 1 bộ không đủ điều kiện giải quyết. Đây là nỗ lực rất lớn của toàn thể cán bộ, công chức và người lao động tại đơn vị trong thực hiện thủ tục cải cách hành chính suốt thời gian qua.

Ông Phạm Văn Hiển, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hải Phòng cho biết, trong năm 2023, trên cơ sở nội dung kế hoạch của Sở NN-PTNT, Chi cục Kiểm lâm Hải Phòng đã xây dựng kế hoạch riêng, cụ thể và tổ chức thực hiện nghiêm, nếu bộ phận nào để xảy ra chậm trễ sẽ phải chịu trách nhiệm.

Quá trình thực hiện các thủ tục hành chính, hệ thống thông tin kết nối liên thông để nhận, gửi văn bản điện tử giữa các cơ quan nhà nước và thông tin kết nối nội bộ luôn thông suốt góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành.

Qua đó, đã giải quyết kịp thời thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu trong lĩnh vực lâm nghiệp - kiểm lâm trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Toàn bộ các hồ sơ giải quyết theo quy định đảm bảo đúng hạn, trước hạn, không có hồ sơ quá hạn.

"Chúng tôi thường xuyên áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành để đẩy mạnh việc thực hiện công tác cải cách hành chính, đảm bảo xử lý công việc nhanh, chính xác. Thời gian vừa qua, việc tiếp nhận, xử lý và cập nhật kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên cổng dịch vụ công được thực hiện tốt", ông Hiển thông tin.

Ngoài thực hiện tốt cải cách hành chính, lực lượng kiểm lâm Hải Phòng cũng ngăn chặn hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp. Ảnh: Đinh Mười.

Ngoài thực hiện tốt cải cách hành chính, lực lượng kiểm lâm Hải Phòng cũng ngăn chặn hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp. Ảnh: Đinh Mười.

Ghi nhận của PV từ một số người dân đã từng đến Chi cục Kiểm lâm thực hiện thủ tục hành chính trong năm 2023 cho thấy, quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại đây được thực hiện công khai, minh bạch, có sự giám sát, kiểm soát chặt chẽ từ khi tiếp nhận, giải quyết đến khi trả kết quả.

Với công chức được bố trí thực hiện việc tiếp nhận và trả hồ sơ theo cơ chế một cửa, tinh thần, trách nhiệm cao, kỷ cương, thái độ đúng mực khi giao tiếp, không gây khó khăn, phiền hà cho người dân. Trong những vấn đề phức tạp, người dân được hướng dẫn, giải thích đầy đủ, rõ ràng.

“Trong năm chúng tôi có thủ tục liên quan đến tiếp nhận quản lý rừng ngập mặn trên địa bàn phường, tôi thấy các thủ tục được thực hiện nhanh chóng, không còn rườm rà, phức tạp như trước đây. Nói chung là tiện lợi, không phải đi lại nhiều lần", ông Nguyễn Văn Phàm, trú tại phường Bàng La, quận Đồ Sơn cho hay.

Có thể nhận thấy rõ, từ khi đẩy mạnh cải cách hành chính với những quy định, hướng dẫn cụ thể, thái độ, hành vi, tác phong của cán bộ công chức trong thực thi công vụ đã dần chuyển biến theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả hơn. Các thủ tục hành chính được xử lí nhanh, gọn, hạn chế được phiền hà cho các tổ chức, cá nhân khi đến làm việc.

Cải cách hành chính hiệu quả, giúp công tác bảo vệ rừng được thực hiện tốt hơn. Trong ảnh là rừng ngập mặn ở phường Tân Thành, quận Dương Kinh. Ảnh: Đinh Mười.

Cải cách hành chính hiệu quả, giúp công tác bảo vệ rừng được thực hiện tốt hơn. Trong ảnh là rừng ngập mặn ở phường Tân Thành, quận Dương Kinh. Ảnh: Đinh Mười.

Tuy vậy, trên thực tế, cải cách hành chính ở các đơn vị vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định. Riêng tại Chi cục Kiểm lâm Hải Phòng, ông Phạm Văn Hiển chia sẻ, cải cách hành chính là công việc phức tạp nên cần đầu tư nhiều về nguồn lực và thời gian, trong khi đó, cán bộ, công chức hiện nay chủ yếu là kiêm nhiệm, chưa được đào tạo chuyên môn sâu về nghiệp vụ và một số yêu cầu trong quá trình thực hiện công tác cải cách hành chính.

Bên cạnh đó, một số mục tiêu cải cách hành chính xây dựng định tính nên rất khó đánh giá đúng hiệu quả và trách nhiệm của cơ quan, tập thể, cá nhân liên quan trong tổ chức thực hiện. Cơ sở vật chất phục vụ yêu cầu công tác còn nhiều hạn chế, bất cập, máy tính, máy in cũ, hỏng hóc nhiều.

Do vậy, thời gian tới cần tăng cường công tác tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính nhận thức rõ tính ưu việt trong giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Mặt khác, cần tập trung rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính để các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện hiệu quả hơn. Ngoài việc tập huấn, đào tạo chuyên môn cho cán bộ, công chức, cần bố trí thêm nguồn lực, kinh phí để nâng cấp trang thiết bị phục vụ yêu cầu công tác ngày càng cao.

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

Điều chuyển hơn 57 tỷ đồng trồng rừng thay thế về tỉnh Gia Lai

Cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) đã đề nghị một số địa phương nộp hơn 57 tỷ đồng tiền trồng rừng thay thế để điều chuyển cho tỉnh Gia Lai kịp thời trồng rừng.

Tăng cường tập huấn phòng chống cháy rừng tại các phân trường

Sóc Trăng Ngoài chuẩn bị tốt phương án xử lý khi có cháy rừng, lãnh đạo Sóc Trăng đề nghị ngành kiểm lâm tăng cường tập huấn cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các phân trường.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.