| Hotline: 0983.970.780

Kiến nghị lùi thời gian áp dụng hợp quy thức ăn chăn nuôi

Thứ Năm 10/06/2021 , 16:07 (GMT+7)

Cục Chăn nuôi ghi nhận kiến nghị của Hiệp hội, doanh nghiệp và sẽ đề xuất lãnh đạo Bộ NN-PTNT lùi thời gian áp dụng hợp quy thức ăn chăn nuôi.

Ông Hoàng Triều (đứng), Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất và Kinh doanh Thuốc thú y và các doanh nghiệp kiến nghị, nếu chưa kịp bãi bỏ, Cục Chăn nuôi kiến nghị lãnh đạo Bộ NN-PTNT hoãn thời gian công bố hợp quy. Ảnh: Nguyên Huân.

Ông Hoàng Triều (đứng), Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất và Kinh doanh Thuốc thú y và các doanh nghiệp kiến nghị, nếu chưa kịp bãi bỏ, Cục Chăn nuôi kiến nghị lãnh đạo Bộ NN-PTNT hoãn thời gian công bố hợp quy. Ảnh: Nguyên Huân.

Làm việc với Cục Chăn nuôi ngày 9/6, ông Hoàng Triều, Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất và Kinh doanh Thuốc thú y cho biết, ông hoàn toàn nhất trí với việc doanh nghiệp khi sản suất, kinh doanh phải nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật.

Nhưng ông Hoàng Triều cho rằng, các văn bản quy phạm pháp luật Nhà nước ban hành đều có mục tiêu là giúp ngành phát triển bền vững. Do đó, các chính sách của Nhà nước nên có sự cải tiến, điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn cuộc sống. Nội dung nào quan trọng cương quyết đấu tranh giữ lại, nhưng nội dung nào lạc hậu, bất cập nên sớm sửa đổi để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân theo tinh thần cải cách hành chính của Chính phủ.

Cũng theo ông Hoàng Triều, cùng trong Bộ NN-PTNT, sau các kiến nghị của doanh nghiệp, hiệp hội Cục Thú y đã thống nhất kiến nghị lãnh đạo Bộ lùi thời gian phải thực hiện thủ tục công bố hợp quy thuốc thú y, vacxin đến năm 2024 để rà soát lại. Bên cạnh đó, phía Bộ Y tế cũng đã loại bỏ hoàn toàn thủ tục hợp quy trên cả sản phẩm thuốc lẫn thực phẩm chức năng. Hơn nữa, trên thế giới hiện không còn nước nào áp dụng hợp quy để quản lí thức ăn chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi bổ sung.

“Từ những khó khăn, bất cập trên, Hiệp hội Sản xuất và Kinh doanh thuốc thú y kiến nghị Cục Chăn nuôi, kiến nghị Bộ NN-PTNT, Bộ KHCN sớm bãi bỏ quy định công bố hợp quy với sản phẩm thức ăn chăn nuôi, thức ăn bổ sung. Bởi hiện nay hầu hết các dây chuyền sản xuất thức ăn chăn nuôi bổ sung (trước đây gọi là thuốc bổ) đều áp dụng tiêu chuẩn quốc tế là GMP-WHO, do đó việc áp dụng một quy chuẩn khác thấp hơn rất nhiều là hợp quy để quản lí an toàn và chất lượng là thực sự không cần thiết”. Ông Hoàng Triều kiến nghị.

Ông Bạch Quốc Thắng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thú y Xanh, Trưởng Ban Kiểm soát Hiệp hội Sản xuất và Kinh doanh thuốc thú y đề xuất, Cục Chăn nuôi nên cho doanh nghiệp tích hợp lấy mẫu kiểm tra an toàn và kiểm tra chất lượng làm một lần đối với sản phẩm đăng ký lưu hành lần đầu. Bởi hiện chỉ tiêu chất lượng, Nhà nước cho phép doanh nghiệp tự gửi mẫu còn chỉ tiêu an toàn phải có người của bên tổ chức chứng nhận hợp quy tới tận nhà máy để lấy mẫu trực tiếp trên dây chuyền sản xuất. Công đoạn này theo ông Thắng nặng về hình thức, không giúp nâng cao chất lượng, an toàn với sản phẩm thức ăn chăn nuôi khi lưu hành ra thị trường.

Bên cạnh đó, ông Bạch Quốc Thắng kiến nghị sửa thời gian hợp quy từ 3 năm như hiện nay thành 5 năm cho đồng bộ, thống nhất với thời hạn 5 năm của giấy phép lưu hành. Từ đó, tạo thuận lợi trong công tác theo dõi, quản lí của doanh nghiệp.

Đặc biệt, các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Sản xuất và Kinh doanh thuốc thú y lo lắng, ngày 1/7 tới đây là thời hạn cuối các doanh nghiệp phải công bố thủ tục hợp quy thức ăn chăn nuôi và thức ăn chăn nuôi bổ sung, nhưng theo thống kê của Hiệp hội hiện có tới 78 doanh nghiệp chưa hoàn thành thủ tục này nên nguy cơ bị dừng sản xuất, bị xử phạt là rất lớn.

Do đó, các doanh nghiệp, Hiệp hội kiến nghị Cục Chăn nuôi có văn bản tham mưu, đề xuất lãnh đạo Bộ NN-PTNT cho hoãn, lùi thời gian công bố hợp quy để rà soát nghiên cứu thêm, bởi hiện các doanh nghiệp đang vô cùng khó khăn do đại dịch Covid-19.

Ông Dương Tất Thắng, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết sẽ tham mưu, đề xuất lãnh đạo Bộ NN-PTNT hoãn, lùi thời gian công bố hợp quy thức ăn chăn nuôi, thức ăn bổ sung. Ảnh: Nguyên Huân.

Ông Dương Tất Thắng, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết sẽ tham mưu, đề xuất lãnh đạo Bộ NN-PTNT hoãn, lùi thời gian công bố hợp quy thức ăn chăn nuôi, thức ăn bổ sung. Ảnh: Nguyên Huân.

Ông Dương Tất Thắng, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi nhấn mạnh, quan điểm của Cục Chăn nuôi không xem doanh nghiệp là đối tượng để quản lí mà để cùng đồng hành thúc đẩy ngành chăn nuôi nước nhà phát triển. Ông Thắng thừa nhận, đúng là có một số quy định, yêu cầu của văn bản quy phạm pháp luật có độ trễ nhất định so với thực tiễn sản xuất và đó là câu chuyện bình thường tất yếu.

Ông Thắng khẳng định, việc yêu cầu doanh nghiệp công bố thủ tục hợp quy được quy định trong Luật Chăn nuôi và Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật và Cục Chăn nuôi cũng chỉ là đơn vị được giao quản lí nhà nước về vấn đề này.

Nhưng trên tinh thần sẵn sàng lắng nghe, sẵn sàng chia sẻ, đồng hành với các hiệp hội, doanh nghiệp, Cục Chăn nuôi từ những kiến nghị hoàn toàn chính đáng của Hiệp hội Sản xuất và Kinh doanh thuốc thú y sẽ có văn bản trình lãnh đạo Bộ đề xuất giãn, hoãn thời gian công bố thủ tục hợp quy vào ngày 1/7 tới.

Tuy nhiên, thời gian hoãn, giãn bao lâu, lãnh đạo Bộ NN-PTNT sẽ cân nhắc trên cơ sở sự công bằng, hợp lý đối với những doanh nghiệp đã thực hiện xong thủ tục công bố hợp quy trước ngày 1/7/2021.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VinaCert. Ảnh: Nguyên Huân.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VinaCert. Ảnh: Nguyên Huân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chứng nhận và Giám sát VinaCert cho rằng, kiến nghị của các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi, thức ăn bổ sung về hợp quy là hoàn toàn chính đáng và quan điểm của Cục Chăn nuôi lại càng không sai.

Ông Dũng cho rằng, thủ tục hợp quy ra đời trong bối cảnh Việt Nam gia nhập sân chơi WTO năm 2006 nên nó không có lỗi mà mà vấn đề ở đây chỉ là cách thức vận hành. Theo ông Dũng, thức ăn chăn nuôi hay thức ăn bổ sung là sản phẩm hàng hóa nên bắt buộc phải quản lý. Nếu không quản lí bằng hợp quy theo Bộ NN-PTNT phải quản lí theo hợp chuẩn của Bộ KHCN.

Xem thêm
Phân bón Văn Điển đến với nông dân đất mũi Cà Mau

Vượt khoảng cách địa lý xa xôi, Thương hiệu Phân bón Văn Điển từ Thủ đô Hà Nội đã đến với bà con nông dân vùng đất mũi Cà Mau.

Thuốc trừ sâu, trừ nhện King Spider 93SC

King Spider 93 SC là hỗn  hợp của hoạt chất: Spirodiclofen 75 g/kg + Emamectin benzoate 18g/kg, là thuốc trừ sâu ăn lá và chích hút đặc biệt rất công hiệu trừ nhện các loại.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất