| Hotline: 0983.970.780

Kit test Covid-19 chỉ 16.000 đồng của Hạ Long là thế nào?

Thứ Tư 10/11/2021 , 19:47 (GMT+7)

QUẢNG NINH Trong khi nhiều trường trong tỉnh Quảng Ninh báo giá 1 kit test Covid-19 đều trên 50.000 đồng thì tại Hạ Long phụ huynh được thông báo mua với giá rẻ bất ngờ.

Mấy ngày gần đây, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có diễn biến phức tạp sau khi xuất hiện một số ổ dịch khu vực Uông Bí, Đông Triều.

Để có thông tin chính xác phục vụ công tác nhận diện, đánh giá tình hình dịch trong cộng đồng, đảm bảo môi trường học tập an toàn cho học sinh nên nhiều trường trong tỉnh đã vận động trên nhóm phụ huynh chủ động mua kit test Covid-19 và đưa con em tới trường để làm xét nghiệm.

Nhiều địa phương trong tỉnh Quảng Ninh đang vận động phụ huynh tự mua kit test Covid-19 để xét nghiệm cho con. Ảnh minh họa: Minh Khương (CDC Quảng Ninh)

Nhiều địa phương trong tỉnh Quảng Ninh đang vận động phụ huynh tự mua kit test Covid-19 để xét nghiệm cho con. Ảnh minh họa: Minh Khương (CDC Quảng Ninh)

"Giáo viên chủ nhiệm thông báo tới các phụ huynh chủ động mua kit test Covid-19. Những ai không tự mua được thì có thể nhờ trường mua giúp với mức giá dao động trong khoảng từ 50.000 đến 70.000 đồng/kit test", một phụ huynh có con học ở Đông Triều cho hay.

Dải giá này cũng được hầu hết các trường trên địa bàn TP Uông Bí, TX Quảng Yên thông báo tới phụ huynh có nhu cầu mua kit test Covid-19.

Tuy nhiên, nhiều người dân ở TP Hạ Long cho hay, giáo viên thông báo trong các nhóm phụ huynh, ai có nhu cầu đặt mua kit test Covid-19 thì đăng ký với giáo viên chủ nhiệm, giá chỉ có 16.000 đồng/test.

Do giá kit test Covid-19 giữa các trường đang có sự chênh lệch, gần như mỗi trường một giá khiến nhiều phụ huynh băn khoăn.

"Không hiểu sao Hạ Long chỉ có 16.000 đồng mà Đông Triều, Uông Bí, Quảng Yên lại toàn trên 50.000 đồng một bộ kit test?", chị Nga, một người dân ở Đông Triều thắc mắc và đề nghị ngành giáo dục tỉnh Quảng Ninh cần thông tin rõ hơn việc này, tránh những nghi ngờ, điều tiếng không hay cho nhà trường.

Giá kit test tại một trường ở Đông Triều, được thông báo trong nhóm phụ huynh là 52.000 đồng/test.

Giá kit test tại một trường ở Đông Triều, được thông báo trong nhóm phụ huynh là 52.000 đồng/test.

Trong khi đó Hạ Long lại chỉ có 16.000 đồng (?!)

Trong khi đó Hạ Long lại chỉ có 16.000 đồng (?!)

Trao đổi với phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam về giá kit test Covid-19 "rẻ bất thường" của Hạ Long, một cán bộ phòng Y tế của TP Hạ Long cho biết: "Cái này là mới đăng ký mua thôi chứ chưa biết thế nào. Các nơi người ta bán có thể tùy theo sản phẩm khác nhau, cái 16.000 đồng ấy tỉnh Quảng Ninh có thể có kênh nào đó mua, chúng tôi không biết được vì chưa có hàng về".

Hỏi thêm về giá bán 16.000 đồng một kit test mà nhiều trường học trên địa bàn TP Hạ Long thông báo, vị này nói là có và nhắc lại rằng "tỉnh có kênh như vậy còn cụ thể như nào chưa rõ vì trong tuần này sản phẩm cũng chưa về".

Cũng liên quan đến thông tin giá kit test Covid-19 16.000 đồng của Hạ Long, một cán bộ UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng đây có thể là mức giá chưa bao gồm sinh phẩm xét nghiệm. Còn giá tại Đông Triều, Uông Bí, Quảng Yên,... đã bao gồm tất cả.

Giá xét nghiệm giảm mạnh trong hướng dẫn mới của Bộ Y tế

Ngày 9/1, Bộ Y tế ban hành Thông tư hướng dẫn giá xét nghiệm SARS-CoV-2 theo các phương pháp test nhanh, miễn dịch, Realtime-PCR mẫu đơn và mẫu gộp.

Giá xét nghiệm Covid đã giảm rất nhiều so với vài tháng trước

Giá xét nghiệm Covid đã giảm rất nhiều so với vài tháng trước

Theo đó, giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 quy định tại thông tư chỉ tính chi phí trực tiếp của việc lấy mẫu bảo quản mẫu và thực hiện trả kết quả xét nghiệm và chi phí tiền lương; chưa tính chi phí khấu hao và quản lý.

Đối với xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR, giá của một dịch vụ xét nghiệm sẽ gồm mức giá của 2 bước để thuận tiện cho quá trình thực hiện: Chi phí lấy mẫu, bảo quản bệnh phẩm và chi phí thực hiện xét nghiệm.

Theo Bộ Y tế, do sinh phẩm hóa chất có dải giá rộng và hiện đang biến động do dịch Covid-19 phức tạp trên thế giới và trong nước, vì vậy chi phí test xét nghiệm thực hiện thực thanh, thực chi theo loại test đã sử dụng và theo kết quả đấu thầu của đơn vị.

Tuy nhiên, để có thể quản lý giá xét nghiệm, thông tư đã quy định mức thanh toán tối đa dịch vụ xét nghiệm bao gồm cả sinh phẩm xét nghiệm mà cơ sở y tế được thu và thanh toán. Trường hợp chi phí thực hiện xét nghiệm cao hơn tổng mức được thanh toán thì cơ sở y tế được quyết toán phần chênh lệch thiếu vào nguồn kinh phí giao tự chủ và nguồn kinh phí hợp pháp khác của đơn vị.

Thông tư này cũng quy định "xét nghiệm SARS-CoV-2 Ag test nhanh" với mức tối đa bao gồm cả sinh phẩm xét nghiệm là 109.700 đồng/xét nghiệm. Trong đó, giá dịch vụ test nhanh (gồm chi phí trực tiếp, chi phí tiền lương) của đơn vị theo mức giá khám bệnh, chữa bệnh BHYT hoặc được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt là 16.400 đồng/xét nghiệm. Nếu chi phí sinh phẩm xét nghiệm theo kết quả đấu thầu của đơn vị là 50.000 đồng/test thì đơn vị được thu của người xét nghiệm, thanh toán với Quỹ BHYT (theo tỉ lệ), thanh toán với ngân sách nhà nước là 66.400 đồng/xét nghiệm (không được thu và thanh toán theo mức tối đa 109.700 đồng/xét nghiệm).

"Trường hợp chi phí sinh phẩm xét nghiệm theo kết quả đấu thầu của đơn vị là 100.000 đồng/test. Cộng tổng chi phí của xét nghiệm là 116.400 đồng/xét nghiệm nhưng đơn vị chỉ được thu của người bệnh, thanh toán với Quỹ BHYT (theo tỉ lệ), thanh toán với ngân sách nhà nước theo mức giá là 109.700 đồng/xét nghiệm; còn 6.700 đồng được quyết toán vào nguồn kinh phí đã giao tự chủ và nguồn kinh phí hợp pháp khác của đơn vị"- Bộ Y tế hướng dẫn.

Đối với xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime PCR, thông tư hướng dẫn và quy định cụ thể việc thực hiện mức giá trong trường hợp gộp mẫu theo các phương pháp gộp mẫu đã hướng dẫn tại quyết định 1817. Giá Realtime PCR tại hướng dẫn này có giá tối đa là 518.000 đồng/mẫu.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Bắc Kạn cần hướng đến sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững

FAO tại Việt Nam đánh giá, các hợp tác xã, tổ hợp tác tại tỉnh Bắc Kạn đã cải thiện năng lực tổ chức sản xuất, có nhiều mô hình hiệu quả, thân thiện với môi trường.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm