| Hotline: 0983.970.780

Kỷ niệm 50 năm thành lập lực lượng kiểm lâm Quảng Trị

Thứ Hai 10/06/2024 , 13:38 (GMT+7)

Sáng 10/6, Chi cục Kiểm lâm Quảng Trị tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thành lập lực lượng kiểm lâm (10/6/1974 - 10/6/2024).

Ông Hà Sỹ Đồng trao Bằng khen cho các cá nhân, tập thể. Ảnh: Võ Dũng.

Ông Hà Sỹ Đồng trao Bằng khen cho các cá nhân, tập thể. Ảnh: Võ Dũng.

Cách đây đúng 50 năm, ngày 10/6/1974, Hạt Kiểm lâm khu vực Vĩnh Linh - tiền thân của Chi cục Kiểm lâm Quảng Trị được thành lập.

Từ buổi đầu mới thành lập chỉ có 1 hạt kiểm lâm vào năm 1974, đến nay Chi cục Kiểm lâm Quảng Trị đã có 5 phòng chuyên môn nghiệp vụ, 8 hạt kiểm lâm, 1 đội kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), 2 trạm kiểm lâm trực thuộc chi cục, 15 trạm kiểm lâm khu vực. Toàn chi cục có 145 công chức và lao động hợp đồng, trong đó 51 người có trình độ thạc sĩ, 84 người có trình độ đại học.

Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, lực lượng Kiểm lâm Quảng Trị không ngừng lớn mạnh, trưởng thành và đã phát huy tốt vai trò lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong công tác quản lý bảo vệ và thực thi pháp luật về bảo vệ phát triển rừng, đạt được nhiều thành tích trong bảo vệ, phát triển vốn rừng, tạo màu xanh, bảo vệ môi trường sinh thái.

Đến nay, tổng diện tích có rừng trên địa bàn tỉnh đạt trên 248 nghìn ha. Trong đó, rừng tự nhiên gần 127 nghìn ha, rừng trồng trên 121 nghìn ha; tỉ lệ che phủ rừng đạt trên 49%.

Quảng Trị là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về diện tích rừng được cấp chứng nhận quản lý rừng bền vững (theo tiêu chuẩn FSC, VFCS) với diện tích trên 26.000 ha. Diện tích rừng trồng sản xuất gỗ lớn đạt trên 18.000 ha. Hàng năm Quảng Trị cung cấp trên một triệu m3 gỗ nguyên liệu cho ngành công nghiệp chế biến gỗ, tạo công ăn việc làm cho hơn 20.000 lao động; giá trị sản xuất lâm nghiệp đạt trên 1.500 tỉ đồng/năm.

Quảng Trị cũng đã thực hiện công tác giao đất, giao rừng cho những chủ rừng thuộc mọi thành phần kinh tế quản lý với tổng diện tích hơn 200.000 ha, chiếm 62% tổng diện tích đất lâm nghiệp. Trong đó giao cho cộng đồng và hộ gia đình hơn 20.000 ha; tổ chức giao khoán trên 90.000 ha rừng tự nhiên để Nhân dân quản lý, bảo vệ và hưởng lợi lâu dài.

2 Ban quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Đakrông và Bắc Hướng Hóa được thành lập đã giúp tăng cường bảo tồn đa dạng sinh học, tổ chức nghiên cứu khoa học, tập trung bảo vệ các loài động, thực vật nguy cấp quý hiếm, đặc hữu hiện có, tạo điều kiện để tổ chức hoạt động du lịch sinh thái, thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng, nâng cao việc quản lý, sử dụng hiệu quả các dịch vụ hệ sinh thái rừng.

Công tác bảo vệ rừng, PCCCR được tăng cường, thực hiện tốt công tác dự báo cháy rừng; phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm hại tài nguyên rừng, đấu tranh trấn áp các ổ nhóm lâm tặc, các đường dây buôn lậu lâm sản, tạo điều kiện cho Nhân dân yên tâm sản xuất nghề rừng.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị biểu dương và ghi nhận những đóng góp của lực lượng kiểm lâm trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Ảnh: Võ Dũng.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị biểu dương và ghi nhận những đóng góp của lực lượng kiểm lâm trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Ảnh: Võ Dũng.

Chỉ tính riêng trong 10 năm gần đây, Quảng Trị đã phát hiện và bắt giữ 2.759 vụ vi phạm, xử lý tịch thu hơn 4.000 m3 gỗ các loại, trên 3.000 kg động vật hoang dã và nhiều loại lâm sản khác... Thu ngân sách từ xử phạt vi phạm hành chính và bán lâm sản hơn 100 tỉ đồng, tình hình vi phạm các năm sau giảm dần so với các năm trước.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị biểu dương và ghi nhận những đóng góp của lực lượng kiểm lâm trong công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR, phát triển rừng, sử dụng rừng, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp...

Ông Đồng nhấn mạnh, Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đặt ra mục tiêu duy trì ổn định độ che phủ rừng đạt 49,5%, đưa tỉnh Quảng Trị thành trung tâm cung cấp nguyên liệu, chế biến gỗ rừng trồng của khu vực miền Trung. Vì vậy, Chi cục kiểm lâm Quảng Trị phải tiếp tục làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mình.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 8 cá nhân trong thực hiện các phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập lực lượng kiểm lâm Quảng Trị.

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

Thêm 6.500 cây rừng từ Chương trình 'Vì bạn ươm mầm một Việt Nam xanh’

Trong năm 2024, dự kiến sẽ có thêm ít nhất 6.500 cây rừng được trồng từ dự án 'Forests For Good - Vì bạn ươm mầm một Việt Nam xanh'.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.