| Hotline: 0983.970.780

Làm chủ công nghệ giống và quy trình nuôi cua biển thương phẩm

Thứ Năm 15/09/2022 , 09:11 (GMT+7)

Các mô hình sản xuất giống chất lượng cao và nuôi cua biển thương phẩm tại Hải Phòng đã có những chuyển biến rõ nét về hiệu quả kinh tế.

Empty

Sản xuất giống và nuôi thương phẩm cua xanh tại Dương Kinh, Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Hải Phòng có tiềm năng, lợi thế lớn để phát triển thủy sản nói chung với chiều dài bờ biển lên đến 125km và khoảng 17.000ha diện tích mặt nước. Những năm gần đây, trước nhưng khó khăn do biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan mang lại, nhiều mô hình nuôi thủy sản có giá trị đã được xây dựng, triển khai, trong đó đáng lưu ý là mô hình sản xuất giống chất lượng cao và nuôi cua biển thương phẩm.

Dù vậy, toàn TP. Hải Phòng hiện mới chỉ có khoảng 10 trại giống tham gia sản xuất cua giống, mỗi năm mới chỉ sản xuất được từ 15 - 20 triệu con/năm, đáp ứng khoảng 30% nhu cầu thả nuôi của người dân, còn lại phải nhập từ nơi khác.

Do cua giống vận chuyển xa, chất lượng chưa đảm bảo, giá thành cao, công nghệ sản xuất giống cua tại Hải Phòng chủ yếu phát triển tự phát, chuyển đổi từ sản xuất tôm giống sang sản xuất cua giống, công nghệ sản xuất giống cua chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, tự học hỏi cho nên chất lượng chưa cao, giá thành sản xuất lớn.

Để hạn chế những điểm yếu này, nhiều nghiên cứu, mô hình đã được triển khai và có bước thành công ban đầu, trong đó đáng lưu ý là mô hình sản xuất giống và nuôi thương phẩm cua xanh do Viện nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III chủ trì.

Empty

Nuôi cua biển tại Hải Phòng những năm qua còn nhiều hạn chế, chưa tận dụng hiệu quả tiềm năng và lợi thế. Ảnh: Đinh Mười.

Tiến sĩ Nguyễn Diễu, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III cho biết, các nhà khoa học đã có một số cải tiến về kỹ thuật để nâng cao chất lượng con giống. Trong đó, có 2 điểm mới, thứ nhất là sử dụng thức ăn công nghiệp giai đoạn đầu sản xuất con giống để đạt hiệu quả về con giống, sử dụng chế phẩm vi sinh để xử lý môi trường, không sử dụng kháng sinh để cua giống khỏe mạnh, không bị ảnh hưởng bởi kháng sinh, hóa chất.

Thứ 2 là chủ yếu sử dụng thức ăn công nghiệp dạng viên, được chế biến từ tôm, đảm bảo các tiêu chí về kỹ thuật như: độ chìm, độ phân rã lớn hơn 2h và hàm lượng protein chiếm 38-42%, để đảm bảo dinh dưỡng cho cua thương phẩm.

Triển khai tại Công ty TNHH Phát triển thủy sản Hoàng Hương ở khu dân cư Tân Hợp, phường Tân Thành, quận Dương Kinh, qua thực tế triển khai cho thấy những chuyển biến rõ nét về hiệu quả kinh tế. Việc sản xuất cua giống khi công nghệ ổn định, tỷ lệ sống đạt cao sẽ đạt giá trị kinh tế cao, nuôi cua biển thương phẩm bằng nguồn giống có chất lượng đã đem lại năng suất, sản lượng tốt.

“Sau khi đón nhận công nghệ, chúng tôi đã sản xuất được hơn 20 triệu con giống với năng suất nuôi đạt trên 3 tấn/ha. Lứa vừa rồi chúng tôi thu được hơn 30 tấn cua và tiêu thụ đi các địa phương”, ông Lương Thái Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển thủy sản Hoàng Hương chia sẻ.

Ông Nguyễn Bá Ngữ, người nuôi cua dân phường Tân Thành cho biết, qua nuôi 4 tháng theo mô hình đã cho hiệu quả khá cao. Thời điểm thu, cua to được 4,5 lạng, bé thì được 2 lạng, tỷ lệ ương dưỡng con giống đạt 70%.Với mô hình này, nếu chi phí bỏ ra là 1 triệu đồng thì sẽ thu về được 12 triệu đồng.

Empty

Triển khai nuôi cua biển theo mô hình của Viện Nghiên cứu Thủy sản III, hiệu quả về kinh tế tăng rõ rệt. Ảnh: Đinh Mười.

Có thể nói, việc triển khai mô hình nuôi cua này thành công sẽ tạo thêm những vùng cung cấp nguồn cua biển giống có chất lượng cao, nuôi ổn định, năng suất cao tạo ra nguồn sản phẩm tập trung, đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh  thực phẩm, tạo điều kiện để phát triển nuôi cua biển theo hướng bền vững, đồng thời góp phần khôi phục, tái tạo nguồn lợi tự nhiên đang có nguy cơ bị cạn kiệt, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

"Mô hình cho hiệu quả kinh tế khá cao, quá trình nuôi người dân hoàn toàn sử dụng thức ăn công nghiệp, hạn chế được ô nhiễm môi trường và việc thay thế thức ăn tự chế, giúp bà con giảm thiểu được thời gian để chuẩn bị thức cho cua. Trong quá trình xử lý nước, người dân sử dụng chế phẩm sinh học thay thế hoàn toàn hóa chất khử trùng đã mang lại sản phẩm an toàn, hiệu quả hơn cho người dân", Bà Nguyễn Thị Huyền Thư, Phó Trạm trưởng Trạm Khuyến nông quận Dương Kinh khẳng định.

Công nghệ sản xuất giống và nuôi thương phẩm cua xanh là kết quả của nhiệm vụ nghiên cứu khoa học do Viện nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III chủ trì đã được nhận giải xuất sắc của tổ chức sở hữu trí tuệ Thế giới của Liên Hiệp Quốc (WIPO) và giải thưởng Khoa học sáng tạo Việt Nam VIFOTEC, hiện công nghệ đã được Viện hoàn thiện và chuyển giao cho một số tỉnh đạt kết quả tốt, trong đó có Hải Phòng.

Xem thêm
Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm