| Hotline: 0983.970.780

Lãnh đạo Nga - Trung ​​khai trương dự án năng lượng hạt nhân

Thứ Tư 19/05/2021 , 12:16 (GMT+7)

Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Vladimir Putin đã chứng kiến ​​lễ khởi công dự án hợp tác năng lượng hạt nhân trong bối cảnh quan hệ với Mỹ ngày càng xấu đi.

Một góc Nhà máy điện hạt nhân Điền Loan ở tỉnh Giang Tô. Ảnh: Pinterest

Một góc Nhà máy điện hạt nhân Điền Loan ở tỉnh Giang Tô. Ảnh: Pinterest

Giới quan sát cho biết, sự kiện hợp tác trong lĩnh vực công nghệ hạt nhân dân sự giữa Trung Quốc và Nga diễn ra hôm qua càng chứng tỏ rằng hai nước đang xích lại gần nhau hơn khi đối mặt với các lệnh trừng phạt và hạn chế của Mỹ tiếp tục leo thang.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ hôm thứ Ba, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nhấn mạnh: “Sự kiện này sẽ là tương tác trực tuyến song phương đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo trong năm 2021 và sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc định hướng phát triển lên tầm cao mới của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung- Nga”.

Ông Triệu lưu ý, việc hai nước đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh chóng về phát triển hợp tác năng lượng hạt nhân trong những năm gần đây là một ưu tiên và nhận được sự quan tâm của các nhà lãnh đạo hai nước.

Cụ thể là các hoạt động hợp tác xây dựng bốn tổ máy phát điện hạt nhân - hai tại Nhà máy điện hạt nhân Điền Loan ở tỉnh Giang Tô và hai tại Nhà máy hạt nhân Xudapu ở tỉnh Liêu Ninh- là thành quả chính của sự hợp tác Trung - Nga trong lĩnh vực công nghệ cao, và sẽ giúp thúc đẩy và nâng cấp hợp tác song phương trong các lĩnh vực khác. Theo ông Triệu, đây là dự án hợp tác năng lượng hạt nhân lớn nhất giữa hai nước.

Theo ông Li Xin, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nga và Trung Á tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải, Trung Quốc và Nga đang tìm kiếm sự hỗ trợ lẫn nhau khi đối mặt với các đòn trừng phạt và răn đe của Mỹ trong những năm gần đây.

"Công nghệ cao và công nghệ mới đã là một lĩnh vực quan trọng. Và Trung Quốc có thể thay thế một số công nghệ của Mỹ bằng công nghệ của Nga khi đối mặt với các hạn chế thương mại ngày càng tăng từ Mỹ", ông Li nói.

Han Xiaoping, trưởng nhóm phân tích của website chuyên về năng lượng china5e.com thì cho biết, việc cả hai đều đang ở trong tình thế bị áp các lệnh trừng phạt của Mỹ thì sự xích lại gần nhau hơn trong quan hệ khiến Nga- Trung giống như hai gã khổng lồ dựa vào nhau.

Theo ông Han, hợp tác năng lượng Trung - Nga sẽ giúp tăng cường an ninh năng lượng của hai nước và thương mại năng lượng sẽ tạo thêm động lực cho mục tiêu tăng cường thương mại song phương của hai nước. Ngoài ra, hợp tác năng lượng giữa hai bên cũng bao gồm khí đốt tự nhiên, dầu mỏ và than đá.

Bộ Thương mại cho biết, kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và Nga đã quay trở lại đà tăng trưởng tích cực trong 4 tháng đầu năm nay khi đạt 40,21 tỷ USD, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Với đà này, dự đoán thương mại song phương sẽ đạt mức cao mới trong năm 2021.

"Về mặt kỹ thuật, sự kiện này có ý nghĩa quan trọng ở chỗ nó có nghĩa là công nghệ hạt nhân VVER-1200 thế hệ thứ ba do Nga phát triển đã vượt qua cuộc đánh giá kỹ thuật của Trung Quốc, được coi là nghiêm ngặt nhất thế giới, do Trung Quốc nắm được công nghệ thế hệ thứ ba", ông Han nói.

Theo ông Han, một trong những điểm nổi bật của công nghệ hạt nhân thế hệ thứ ba là tính an toàn, sẽ không xảy ra thảm họa giống như ở Chernobyl và Fukushima. Ông Han cho rằng, về độ an toàn của công nghệ Nga thận trọng hơn các công ty phương Tây.

Có thông tin cho rằng, tổng chi phí dự án bốn lò phản ứng này có thể vượt qua 100 tỷ nhân dân tệ. Dự kiến các lò phản ứng số 7 và số 8 của Nhà máy Hạt nhân Điền Loan ​​sẽ bắt đầu khởi động trong tháng này.

Theo số liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc gia Trung Quốc, tính đến tháng 4, số lượng tổ máy điện hạt nhân đang hoạt động ở Trung Quốc đại lục đã lên tới 49, đứng thứ ba trên toàn cầu. Trung Quốc cũng có 19 tổ máy điện hạt nhân được phê duyệt hoặc đang xây dựng. Năm 2020, sản xuất điện từ năng lượng hạt nhân chiếm 4,9% sản lượng điện của Trung Quốc.

(Global Times)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.