| Hotline: 0983.970.780

Lào Cai siết chặt quản lý giống cây trồng

Thứ Hai 03/04/2023 , 08:08 (GMT+7)

Lào Cai tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm trong việc sản xuất, buôn bán giống cây trồng...

Sở NN-PTNT Lào Cai vừa có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố, các sở ban ngành và các đơn vị thuộc Sở tăng cường công tác quản lý giống cây trồng trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở NN-PTNT Lào Cai, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh mới chỉ rà soát, tổng hợp các cơ sở sản xuất, buôn bán giống cây lương thực (lúa, ngô) là chủ yếu; các cơ sở sản xuất, buôn bán giống dược liệu, giống nấm ăn, giống cây cảnh chưa được rà soát thống kê hoặc thống kê chưa đầy đủ.

Nhằm thực hiện tốt công tác quản lý giống cây trồng trên địa bàn tỉnh, kịp thời bổ sung, công bố danh sách các cơ sở sản xuất, buôn bán giống cây trồng theo quy định, Sở NN-PTNT Lào Cai đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng ban chuyên môn tiếp tục rà soát, tổng hợp, cung cấp danh sách các tổ chức (các công ty, HTX nông nghiệp), các cá nhân sản xuất, buôn bán giống cây ăn quả, giống dược liệu, giống cây cảnh và giống nấm trên địa bàn quản lý gửi về Sở NN-PTNT (Chi cục Trồng trọt và BVTV).

can-bo-ban-quan-ly-rung-atk-dinh-hoa-kiem-tra-chat-luong-cay-que-giong-tai-mot-so-vuon-uom-tren-dia-ban-1550_20200314_633

Cây giống có ý nghĩa đặc biệt quan trọng quyết định tới năng suất, chất lượng cây trồng. 

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật nhằm nâng cao hiểu biết cho người sản xuất, buôn bán giống cây trồng; chỉ sử dụng các giống có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giống được khuyến cáo theo các văn bản hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, giống đã được công nhận chính thức, đảm bảo thời hạn sử dụng.

Chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường, công an phối hợp với phòng NN-PTNT/Kinh tế và UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm trong việc sản xuất, buôn bán giống cây trồng.

Các chương trình, dự án, mô hình sử dụng nguồn ngân sách nhà nước để hỗ trợ mua cây giống cấp phát cho người dân hoặc các doanh nghiệp, HTX tham gia liên kết sản xuất với người dân chỉ lựa chọn các tổ chức, cá nhân có năng lực, uy tín, có tên trong danh sách thông báo đăng tải trên cổng thông tin của Sở NN-PTNT

Các giống cây trồng do các tổ chức, cá nhân tự sản xuất (giống cây ăn quả, giống dược liệu, giống chè, giống chuối, dứa…) phải chấp hành đúng các quy định về sản xuất, buôn bán giống cây trồng; đồng thời phải tự công bố tiêu chuẩn cây giống và cam kết đảm bảo chất lượng lô giống do mình sản xuất trước khi cung ứng ra thị trường.

103645_atiso-lao-cai

Dược liệu là một trong những nhóm cây trồng mà Sở NN-PTNT Lào Cai sẽ siết chặt quản lý giống trong thời gian tới.

Tiếp tục thực hiện việc tăng cường công tác chăm sóc và quản lý chất lượng giống cây ăn quả cho vụ sản xuất năm 2023 trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Hiện nay, Trung tâm Giống nông nghiệp Lào Cai đã được công nhận chính thức cho các giống (lê VH6, mận Tam Hoa, lúa Séng cù), một số giống (mận tím chín sớm, hồng giòn, mận Tả Van…) đã được công nhận cây đầu dòng, vườn cây đầu dòng. Vì vậy, cần tăng cường quản lý chặt chẽ việc sản xuất, cung ứng giống cây trồng tại địa phương đảm bảo đúng quy định (những giống cây trồng không có hồ sơ hợp lệ, không có nguồn gốc giống rõ ràng, nguồn giống không được khai thác từ các cây đầu dòng, vườn cây đầu dòng được công nhận là sai quy định).

Đối với các chương trình, dự án, mô hình có sử dụng nguồn ngân sách nhà nước để hỗ trợ mua cây giống cấp phát cho người dân sản xuất, chỉ lựa chọn các tổ chức, cá nhân có năng lực, uy tín, có tên trong danh sách thông báo đăng tải trên cổng thông tin của Sở NN-PTNT.

Sở NN-PTNT Lào Cai cũng đề nghị Cục Quản lý thị trường chỉ đạo các đội quản lý thị trường phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan và chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm đối với các trường hợp sản xuất, buôn bán các giống cây trồng không rõ nguồn gốc, giống chưa được công nhận lưu hành, giống hết hạn sử dụng, giống nhập khẩu không có tem nhãn phụ của đơn vị nhập khẩu hoặc bán rong cây giống trên đường… gây ảnh hưởng đến sản xuất.

Xem thêm
Phát hiện cơ sở chuyên xử lý lợn ốm chết ở Vĩnh Phúc

Chủ cơ sở ở Vĩnh Phúc cho biết, lợn thu mua của dân đó đều là các con bị ốm do xuất huyết hoặc yếu do nắng nóng hoặc chết không rõ nguyên nhân.

Kiểm dịch tôm giống còn gặp khó

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên tôm nuôi mà một phần nguyên nhân do tôm giống gây ra, ngành chức năng đã siết chặt công tác kiểm dịch.

Quảng Ngãi xây dựng mô hình cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa

Các đơn vị đã phối hợp tổ chức gieo sạ bằng máy sạ cụm 12 hàng trên diện tích 5.000m2 tại mô hình ở cánh đồng lúa xã Đức Chánh (Mộ Đức, Quảng Ngãi).