| Hotline: 0983.970.780

Lập hồ sơ di sản “Tục chơi Bài Chòi mùa xuân của người Việt”

Thứ Tư 21/05/2014 , 09:37 (GMT+7)

Theo kế hoạch thì di sản này sẽ được ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cho kỳ xét duyệt năm 2016.

Tục chơi “Bài Chòi mùa xuân của người Việt” sẽ được xây dựng hồ sơ để đệ trình UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 12 năm nay.

Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể “Tục chơi Bài Chòi mùa xuân của người Việt”, Bộ VHTTDL đã giao cho Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam chịu trách nhiệm lập hồ sơ di sản.

Phạm vi di sản được đề cử gồm 11 tỉnh, thành phố miền Trung từ Quảng Bình tới Bình Thuận (không bao gồm Tây Nguyên). Địa phương dự kiến sẽ chủ trì xây dựng Hồ sơ là tỉnh Bình Định.

Tục chơi Bài Chòi là một sáng tạo độc đáo giữa trò chơi với âm nhạc dân gian đặc sắc của dân tộc, nghệ thuật này phổ biến ở vùng Nam Trung Bộ, là tiền thân của sân khấu kịch hát cùng tên. Sau những thăng trầm, Hội đánh Bài Chòi đã được phục hồi ở một số địa phương.

Theo kế hoạch xây dựng hồ sơ di sản “Tục chơi Bài Chòi mùa xuân của người Việt” thì di sản này sẽ được ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cho kỳ xét duyệt năm 2016.

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng vô địch Billiards châu Âu: Kỳ tích lịch sử

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng xuất sắc giành chức vô địch giải pool 9 bi quốc tế Jacoby Scottish Open 2024, làm nên lịch sử cho bi-a Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.