| Hotline: 0983.970.780

Lê Bắc Hà trĩu quả, du khách nô nức 'check in', mua làm quà

Thứ Tư 28/06/2023 , 08:37 (GMT+7)

LÀO CAI Lê VH6 Bắc Hà (Lào Cai) hiện bắt đầu vào chính vụ. Năm nay lê được mùa, giá bán đầu mùa khá cao và thu hút rất đông du khách tới tham quan, trải nghiệm.

Du khách thích thú khi được trực tiếp tham quan, trải nghiệm, thưởng thức những vườn lê trĩu quả. Ảnh: Xuân Cường.

Du khách thích thú khi được trực tiếp tham quan, trải nghiệm, thưởng thức những vườn lê trĩu quả. Ảnh: Xuân Cường.

Huyện Bắc Hà (Lào Cai) hiện có gần 500ha cây lê VH6, tập trung tại một số xã như Tà Chải, Na Hối, Bản Phố, Hoàng thu Phố và Tả Văn Chư và thị trấn Bắc Hà, trong đó có hơn 300ha đang cho thu hoạch.

Hiện lê VH6 đã vào vụ thu hoạch. Vào vụ thu hoạch lê, thường thu hút khá đông khách du lịch tới tham quan, trải nghiệm và trực tiếp mua lê về làm quà. Trại rau quả Bắc Hà chính là điểm đến hấp dẫn nhất những ngày này, Trại đã mở để phục vụ khách du lịch. Đến thời điểm này, đã có khoảng 1.500 lượt khách du lịch đến Trại rau quả Bắc Hà tham quan trong các vườn lê, mận và mua nốt những trái mận tam hoa cuối vụ.

Chị Vũ Thị Dung cùng gia đình qua giới thiệu của bạn bè đã lên Bắc Hà vào kỳ nghỉ cuối tuần chia sẻ: "Chúng tôi lên đây vào 2 ngày cuối tuần, đi trải nghiệm các vườn mận và đồi trồng lê. Các vườn mận, lê ở đây rất đẹp, hữu tình, mận vườn ăn rất ngon, giòn, có vị chua, ngọt mát. Lê năm nay quả cũng to đẹp, ăn rất ngon, mát, ngọt, giá lại hợp lý, không cao nên tôi đã mua khoảng 1 tạ về Hải Phòng làm quà".

Những ngày này, ở khu vực trung tâm và thượng huyện Bắc Hà, lê VH6 bắt đầu chín, bà con nông dân đang tập trung thu hoạch quả đem ra chợ bán cho du khách và gửi hàng về xuôi theo đơn đặt hàng thông qua mạng xã hội.

Theo các tiểu thương và người dân, năm nay, lê Bắc Hà được mùa, có đủ mẫu mã từ lê bi, xô, chọn tới lê ngố có mẫu mã đẹp, chất lượng quả tốt. Sản phẩm lê Bắc Hà vốn đã được thị trường ưa chuộng. Tuy mới vào vụ hơn một tuần song nhiều khách du lịch đã đến Bắc Hà để trải nghiệm, mua lê về làm quà.

Mặt khác, lê Bắc Hà đã tạo được thương hiệu nên nhiều tư thương đến tận vườn đặt mua, nhiều khách hàng trên toàn quốc cũng đặt hàng, nhờ đó tiêu thụ thông qua loại hình du lịch miệt vườn trải nghiệm và qua mạng xã hội face book, zalo ổn định.

Nhờ thu hút đông đảo khách du lịch nên lê được bán tại vườn với giá cao. Ảnh: Xuân Cường.

Nhờ thu hút đông đảo khách du lịch nên lê được bán tại vườn với giá cao. Ảnh: Xuân Cường.

Tuy nhiên, hạn chế hiện nay là người dân trồng lê chưa thông thạo sử dụng điện thoại thông minh cũng như kết nối mạng xã hội, chủ yếu bán buôn hoặc mang bán lẻ tại chợ huyện nên tiêu thụ khá chậm, giá hạn chế, chủ yếu bán chạy vào dịp cuối tuần khi có đông khách du lịch.

Anh Phạm Tiến Văn, tiểu thương bán hoa quả có thâm niên hơn 10 năm ở trung tâm huyện Bắc Hà cho biết: Năm nay cơ bản lê được mùa. Tuy nhiên, một số hộ do những năm trước cây lê năm được, năm mất mùa do thiên tai, giá cả lúc lên lúc xuống do ảnh hưởng đại dịch Covid- 19, đồng thời lê Bắc Hà bị cạnh trang bởi mặt hàng lê mận của Sơn La, Hà Giang, Lai Châu… cũng như các huyện khác trong tỉnh như Si Ma Cai, Mường Khương, Bát Xát nên bà con không đầu tư chăm sóc, vì vậy một số vườn quả lê không đồng đều, nhiều quả nhỏ.

Trong khi đó, các hộ có kinh nghiệm ở khu vực trung tâm huyện, nhất là xã Tả Chải ở gần Trại rau quả Bắc Hà đã đầu tư, áp dụng khoa học công nghệ trồng lê nên quả to, đẹp, chất lượng (lê tại đây đầu tháng 7 mới bắt đầu chín và thu hoạch).

Mận tam hoa cuối vụ và lê VH6 đầu vụ được bán tại trung tâm huyện Bắc Hà thu hút đông khách hàng. Ảnh: Xuân Cường.

Mận tam hoa cuối vụ và lê VH6 đầu vụ được bán tại trung tâm huyện Bắc Hà thu hút đông khách hàng. Ảnh: Xuân Cường.

Năm nay giá lê dao động từ 5 - 50 ngàn đồng/kg tùy loại như lê bi ngâm rượu, lê xô, lê chọn và lê ngố. Lê bi có giá chỉ 5.000- 6.000 đồng/kg, chủ yếu để ngâm rượu, lê xô dao động từ 10.000 - 15.000 đồng/kg, lê chọn trung bình từ 20.000 - 25.000 đồng/kg, lê ngố có giá từ 40.000 - 50.000 đồng/kg. Nhìn chung năm nay giá lê ổn định hơn so với năm 2022.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Bắc Hà, với diện tích lê VH6 tại Trại rau quả huyện và một số xã Tà Chải, Na Hối, thị trấn Bắc Hà trồng theo dự án từ 8 - 12 năm nay, các hộ đã có kinh nghiệm chăm sóc, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên quả lê to, đẹp, đạt chất lượng cao, đồng đều.

Tuy nhiên, một số hộ dân ở các xã mới trồng như Thải Giàng Phố, Tả Văn Chư, Lùng Cải, Lùng Phình… vẫn chưa có kinh nghiệm chăm sóc, nên dù được mùa, sai quả nhưng chủ yếu là loại lê quả nhỏ, mẫu mã không đẹp nên giá bán không cao. Hiện các hộ dân trồng lê ở các xã này vẫn đang được tập huấn kỹ thuật để nâng cao chất lượng quả trong các vụ tới.

Vụ thu hoạch lê năm 2023 trên địa bàn huyện Bắc Hà bắt đầu từ cuối tháng 6 và dự kiến kết thúc vào cuối tháng 7. Khoảng từ ngày 5/7 trở đi, diện tích lớn trồng lê tại Trại rau quả huyện và thôn Na Kim sẽ chín rộ, hứa hẹn là điểm trải nghiệm, tham quan lý tưởng và cung ứng trái lê chất lượng cao, quả to, mẫu mã đẹp cho khách du lịch.

Cây lê VH6 đang đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phát triển vùng chuyên canh cây ăn quả có nguồn gốc ôn đới chất lượng cao; đồng thời tạo ra sản phẩm du lịch mang thương hiệu miền cao nguyên trắng Bắc Hà, góp phần giảm nghèo, nâng cao đời sống cho bà con nông dân vùng cao.

Xem thêm
Người nuôi lợn trang trại, gia trại được gỡ nút thắt

QUẢNG BÌNH Tâm lý ngại dịch bệnh, thua lỗ, ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi lợn được tháo gỡ khi mô hình chăn nuôi lợn hữu cơ có đệm lót phát huy hiệu quả.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất