| Hotline: 0983.970.780

Liên kết nuôi heo sạch

Thứ Hai 05/11/2007 , 07:30 (GMT+7)

Lần đầu tiên những “đại gia” nuôi heo ở huyện Củ Chi (TP.HCM) đã cùng nhau liên kết nuôi heo bằng quy trình an toàn để có sản phẩm heo sạch cung cấp cho thị trường. Đây được coi là bước đột phá của HTX chăn nuôi heo an toàn Tiên Phong trong thời điểm hiện nay…

Ông Nguyễn Hữu Chí - Chủ nhiệm HTX chăn nuôi heo an toàn Tiên Phong, ấp An Hòa, xã An Phú, huyện Củ Chi phấn khởi cho biết: “Chúng tôi đều là những trang trại chăn nuôi heo đã từng nhiều năm gắn bó với nghề, nay cùng chung tâm huyết muốn liên kết với nhau tạo sản phẩm của mình có thương hiệu heo sạch đạt tiêu chuẩn chất lượng an toàn thực phẩm để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng…”. Theo ông Chí, HTX với tên gọi “Tiên Phong” là mong muốn đi đầu trong lĩnh vực nuôi heo sạch. HTX hiện có 9 thành viên, có tổng đàn heo nái gần 3.000 con, heo thịt 12.000 con, tập trung ở các xã An Phú, Phú Mỹ Hưng, Thái Mỹ, Nhuận Đức, Tân Thạnh Đông, Phước Vĩnh An (huyện Củ Chi) và xã Tân Thới Nhí (huyện Hóc Môn). "HTX vừa mới thành lập và hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm nên mới xuất trung bình 2.000 con heo sạch/tháng (chủ yếu cho thị trường TP.HCM), nhưng từ nay đến cuối năm, HTX sẽ xuất được khoảng 6.000 con heo sạch"- ông Chí nói.

Chúng tôi tìm đến trại heo Lâm Xuân Lai, ấp Đức Hiệp, xã Nhuận Đức, là một trong những trại heo thành viên lớn nhất của HTX chăn nuôi heo an toàn Tiên Phong.

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP HCM: Thành phố cần nhân rộng và phát triển mô hình chăn nuôi heo sạch như HTX chăn nuôi heo Tiên Phong. Ở đây, nhiều xã viên đã xây dựng được chuồng trại đảm bảo quy trình an toàn dịch bệnh, khu xét nghiệm chẩn đoán bệnh, khu cách ly kiểm dịch, khu sản xuất, kinh doanh con giống, sản xuất nguyên liệu thức ăn, chế phẩm sinh học, vi sinh vật, hóa chất dùng trong thú y…Minh Sáng

Ông Lâm Xuân Lai, chủ trại heo tâm sự: “Trại heo tôi đã hoạt động được khoảng 5 năm, với quy mô nuôi 360 heo nái, 1.200 heo thịt và trong chuồng trại luôn có khoảng 1000 heo con giống. Từ ngày là thành viên của HTX, tôi đã cho cải tạo  toàn bộ hệ thống chuồng trại, môi trường chăn nuôi heo và bắt đầu áp dụng quy trình kỹ thuật nuôi theo đúng tiêu chuẩn…sạch!”. Trại heo của gia đình ông Lai được xây dựng hoàn toàn khép kín trên diện tích 20.000 m2 và được chia thành 6 khu cách ly riêng biệt, gồm khu trại heo giống, khu heo bầu, heo đẻ… Đặc biệt, ông Lai giới thiệu cho chúng tôi tận mắt chứng kiến công trình xử lý chất thải chăn nuôi heo bằng hầm Biogas mới được thiết kế xây dựng khá công phu với tổng kinh phí lên tới gần 200 triệu đồng. Theo ông Lai, muốn có sản phẩm heo sạch  trước hết phải  chú trọng đến môi trường sạch; sau đó đến áp dụng quy trình chăn nuôi đúng tiêu chuẩn. Anh Võ Thanh Phong, chủ trại heo Thanh Phong ở ấp An Hòa, xã An Phú hiện cũng đồng quan điểm: “Không thể có được sản phẩm heo sạch khi người nuôi thiếu ý thức về làm sạch môi trường chăn nuôi. Nay tôi đang tập trung cải thiện nâng cấp thêm hệ thống trại lạnh để ứng dụng quy trình nuôi heo sạch hiệu quả…”. Hiện trại heo của gia đình anh Phong đang nuôi 100 heo nái, 700 heo thịt, bình quân mỗi tháng có thể cung cấp ra thị trường từ 12-15 tấn thịt heo sạch.

Khi được hỏi về quy trình nuôi heo sạch khác với nuôi heo thường như thế nào thì các chủ trại nuôi heo của HTX Tiên Phong đều cho biết: Ngoài việc chọn con giống tốt để nuôi, sau 2 tháng thức ăn của heo không được trộn kháng sinh, hoặc không được sử dụng hoóc môn kích thích tăng trưởng…nhưng phải chấp nhận heo sẽ dễ bị bệnh phổi và chậm lớn hơn heo thường. Tuy nhiên, các chủ trại nuôi heo ở đây đang băn khoăn nhất là hiện đã có sản phẩm sạch nhưng chưa có đơn vị nào chứng nhận cho sản phẩm heo sạch của mình. Đồng thời, sản phẩm heo sạch của HTX hiện cũng chưa thể cung cấp đến tận tay người tiêu dùng vì còn phụ thuộc vào khâu giết mổ. Hơn nữa, trong khi giá thức ăn chăn nuôi ngày càng tăng vọt, khiến chi phí chăn nuôi tăng (khoảng 5% so với nuôi bình thường), nhưng giá heo sạch bán ra thị trường vẫn chỉ bằng giá heo thường.

Trao đổi với PV NNVN, ông Nguyễn Hữu Chí, Chủ nhiệm HTX chăn nuôi Tiên Phong khẳng định mọi thành viên khi tham gia vào HTX đều đã thống nhất áp dụng chăn nuôi theo quy trình sạch; đồng thời tuân thủ tốt các quy định về đảm bảo vệ sinh môi trường bền vững. Tuy nhiên, để tạo dựng được thương hiệu cho sản phẩm heo sạch của HTX, trước mắt phụ thuộc rất nhiều vào ý thức tự giác cao của mỗi chủ trại nuôi. Kết quả có cho ra sản phẩm sạch hay không sạch sẽ được các ngành chức năng kiểm tra bằng mẫu xét nghiệm và chứng nhận trước khi xuất hàng. Tự hào với sản phẩm heo sạch của mình, nhiều chủ trại heo của HTX Tiên Phong luôn đùa vui: “Chúng tôi không sợ dịch “heo tai xanh” nữa, hãy chờ đến dịp Tết này xem chắc chắn heo sạch của HTX sẽ là heo…vàng”.

Minh Sáng

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Đề xuất không xử phạt hành chính thuốc thú y chưa kịp công bố hợp quy

Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ không xử phạt thuốc thú y đã được cấp chứng nhận lưu hành nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy từ ngày 14/2/2024 đến ngày 31/5/2025.

Giá ớt giảm mạnh, nông dân không buồn thu hoạch

QUẢNG NGÃI Dù mới bước vào đầu vụ nhưng giá ớt giảm mạnh. Bên cạnh đó, một số diện tích sụt giảm năng suất khiến nông dân đứng trước nguy cơ thua lỗ, không buồn thu hoạch.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất