| Hotline: 0983.970.780

Liên tiếp phát hiện kho nội tạng 'bẩn' ở Hải Dương

Thứ Năm 26/03/2020 , 13:50 (GMT+7)

Những ngày qua, cả trăm tấn nội tạng động vật không có nguồn gốc được phát hiện tại thành phố Chí Linh và huyện Bình Giang.

Cận cảnh nội tạng không rõ nguồn gốc bị lực lượng chức năng phát hiện. Ảnh: Thu Quỳnh. 

Cận cảnh nội tạng không rõ nguồn gốc bị lực lượng chức năng phát hiện. Ảnh: Thu Quỳnh. 

Sự việc dấy lên hồi chuông cảnh báo vệ sinh ATTP trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Tẩy trắng nội tạng làm thức ăn gia súc?

Thành phố Chí Linh vừa tổ chức buổi làm việc cùng các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương về vụ việc các đơn vị chức năng vừa phát hiện một kho đông lạnh tập kết, lưu trữ số lượng “khủng” nội tạng động vật chưa xác định nguồn gốc và hóa chất không có tem nhãn phụ đề bằng Tiếng Việt theo quy định.   

Ông Hoàng Quốc Thưởng, Bí thư Thành ủy Chí Linh khẳng định, hiện các cơ quan chức năng đang quyết liệt điều tra, xác minh làm rõ vụ việc. Những tổ chức, cá nhân có liên quan nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào khoảng 17h30 ngày 20/3, qua công tác nắm tình hình, lực lượng chức năng phát hiện việc vận chuyển nội tạng động vật về trang trại tại khu dân cư Giang Hạ, phường Tân Dân (thành phố Chí Linh).

Qua kiểm tra, phát hiện tại một số dãy nhà, kho đông lạnh trong khu trang trại có chứa các loại nội tạng động vật và các loại dung dịch, bột trắng (nghi là chất tẩy rửa).

Tại gian nhà kho có chiều cao 3,5 mét, diện tích 60m2, chứa toàn bộ nội tạng động vật, với khối lượng khoảng 50 tấn. Số nội tạng này không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và cùng các loại giấy tờ liên quan khác.

Xác minh nhanh, trang trại kể trên thuộc đất của ông Trần Lợi (SN 1974), phường Tân Dân, được UBND thành phố Chí Linh giao để thực hiện việc sản xuất, chăn nuôi gia súc, gia cầm từ năm 2006.

Số hóa chất nghi dùng để tẩy trắng nội tạng. Ảnh: Thu Quỳnh. 

Số hóa chất nghi dùng để tẩy trắng nội tạng. Ảnh: Thu Quỳnh. 

Theo lời khai của ông Lợi, toàn bộ diện tích trang trại đã cho ông Nguyễn Duy Huy (SN 1975), trú xã Bình Xuyên, huyện Bình Giang (cùng tỉnh Hải Dương) thuê lại. Việc xây dựng nhà kho, cải tạo các gian nhà đều do ông Huy thực hiện, để nhập các loại nội tạng động vật và hóa chất này.

Ngay sau đó, ông Huy đã được mời đến làm việc với cơ quan chức năng thành phố Chí Linh. Theo đó, ông Huy cung cấp 11 giấy tờ liên quan đến Công ty TNHH sản xuất TM&DV Trường Huy do ông làm chủ.

Theo ông Huy, mục đích thu mua số nội tạng này là để sản xuất thức ăn gia súc. Tuy nhiên, lí do vì sao phải dùng hóa chất để tẩy trắng nội tạng trước khi sản xuất thức ăn, ông Huy không trả lời được. 

Chính quyền làm ngơ?

Ngay sau vụ việc kể trên, ngày 23/3, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện thêm một khu sản xuất, chứa nội tạng động vật với số lượng “khủng” đang hoạt động công khai trên địa bàn xã Bình Xuyên, huyện Bình Giang.

Hoạt động sản xuất, vận chuyển nội tạng vẫn diễn khi lực lượng chức năng ập vào kiểm tra. Ảnh: Thu Quỳnh. 

Hoạt động sản xuất, vận chuyển nội tạng vẫn diễn khi lực lượng chức năng ập vào kiểm tra. Ảnh: Thu Quỳnh. 

Khu trang trại này rộng gần 4.000 m2, là nơi tập kết, sơ chế nội tạng động vật bốc mùi hôi thối khiến người dân lâu nay bức xúc. Trang trại này nằm biệt lập, cách xa khu dân cư và được chia thành từng khu riêng biệt.

Theo tìm hiểu, khu trang trại này được cấp cho ông Vũ Văn Trường (trú xã Bình Xuyên) sử dụng phát triển mô hình trang trại chăn nuôi và trồng cây ăn trái.

Tuy nhiên, theo người dân địa phương, trang trại này có biểu hiện nhập các đồ nội tạng động vật về sơ chế, mùi hôi thối không thể chịu được.

Ông P.S.Q (73 tuổi), người dân địa phương cho biết: “Chúng tôi đã có ý kiến từ khi trang trại mới có biểu hiện tập kết nội tạng động vật, nhưng chắc có gì đó mà đến giờ vẫn hoạt động bình thường. Ngày này còn đỡ, chứ đến tháng 5, tháng 6, nắng nóng bốc mùi thì không thể chịu được, ảnh hưởng tới sức khỏe lắm”.

Ngoài việc sản xuất gây ô nhiễm môi trường, hoạt động khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép, trang trại này còn triển khai lắp đặt hệ thống ống dẫn nước thải sản xuất chạy theo kênh thải trực tiếp ra sông Đông La.

Kho đông lạnh nơi phát hiện chứa số nội tạng

Kho đông lạnh nơi phát hiện chứa số nội tạng "bẩn" trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Ảnh: Thu Quỳnh. 

Ông Nhữ Đình Tảo, Chủ tịch UBND xã Bình Xuyên cho biết, cuối năm 2019, do ảnh hưởng của dịch bệnh, chính quyền địa phương xuống kiểm tra thì mọi hoạt động đã dừng hết. Còn về việc chuyển đổi sản xuất và xả thải, xã Bình Xuyên cũng đã lập biên bản yêu cầu chủ trang trại dừng mọi hoạt động liên quan, đồng thời đảm bảo công tác vệ sinh môi trường tránh ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Tuy nhiên, trái ngược những gì ông Tảo khẳng định, ngày 23/3, khi lực lượng chức năng ập vào kiểm tra, hoạt động sản xuất tại đây vẫn diễn ra công khai.

Thông tin ban đầu, do khối lượng hàng hóa lớn và đông kết, bước đầu lực lượng chức năng đã kiểm đếm được hơn 45 tấn nội tạng động vật tại các kho đông lạnh. Chủ trang trại chưa xuất trình được giấy tờ liên quan đến nguồn gốc xuất xứ của lô nội tạng trên.

Báo Nông nghiệp Việt Nam sẽ thông tin tiếp vụ việc...

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm