| Hotline: 0983.970.780

LPR phủ nhận không có ý định trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Nga

Thứ Sáu 14/11/2014 , 08:42 (GMT+7)

Một tài khoản Facebook giả danh lãnh đạo tối cao Cộng hòa Nhân dân Luhansk bắn tin một nghị quyết đang được chuẩn bị để trưng cầu dân ý sáp nhập với Nga.

Itar-Tass đưa tin hôm thứ Năm, chủ tịch Hội đồng Nhân dân (Quốc hội) Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng đứng ra đính chính nói rằng người đứng đầu LPR, ông Igor Plotnitsky đã không tuyên bố về trưng cầu dân ý để sáp nhập với Nga.

Sở dĩ có sự việc trên là vì trước đó nhiều báo chí đưa tin trên tài khoản Facebook, ông Plotnisky đã công bố ý định đệ trình (lên Quốc hội) một nghị quyết về chuẩn bị trưng cầu dân ý sáp nhập với Nga.

Chủ tịch Quốc hội Karyakin phủ nhận: “Ông ấy (Plotnisky) không có tài khoản Facebook. Chuyện này hoàn toàn là dựng lên”.

Và ông thanh minh: “Ngay từ đầu, nếu điều đầu tiên Nga nói Nga công nhận LPR là một nước cộng hòa và điều thứ hai Nga nói là Nga sẵn sàng chấp nhập LPR, thì khi đó chúng tôi mới tiến hành trưng cầu dân ý”.

Còn nhớ, trước đây, khi các nước cộng hòa ở đông Ukraine tiến hành bầu cử vào ngày 2/11, Ngoại trưởng Nga Lavrov từng nói sẽ công nhận kết quả bầu cử và các cuộc bầu cử này có ý nghĩa quan trọng xét về quan điểm hợp thức hóa quyền lực.

Tuy nhiên, ngày 7/11, trợ lý tổng thống Nga Yuri Ushakov đã lên tiếng “sửa lại” từ “công nhận” thành ra “tôn trọng”. Ông nói rằng Bộ Ngoại giao Nga rất chặt chẽ khi đưa ra quan điểm của nước này về các cuộc bầu cử ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk tự xưng, nên mọi từ ngữ phải được đặc biệt chọn lọc. Khi được hỏi rằng từ “tôn trọng” có giống như “công nhận” hay không, ông Ushakov nói rằng hai từ này là khác nhau. “Chúng tôi đặc biệt chọn từ “tôn trọng”.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.