| Hotline: 0983.970.780

Lựa chọn khó của người dân Trung Quốc khi đón Tết trong đại dịch

Thứ Hai 15/02/2021 , 17:43 (GMT+7)

Lên đường về quê và đối mặt với nguy cơ lây nhiễm Covid-19 hay ở lại thành phố đối diện với nỗi buồn và sự cô đơn?

Hành khách chờ lên tàu tại nhà ga đường sắt Nam Bắc Kinh ngày 10/2. Ảnh: Reuters.

Hành khách chờ lên tàu tại nhà ga đường sắt Nam Bắc Kinh ngày 10/2. Ảnh: Reuters.

Tết Nguyên đán là dịp lễ lớn nhất trong văn hóa của người Trung Quốc, là kỳ nghỉ dài ngày để quây quần bên gia đình, gặp mặt bạn bè và tiệc tùng. Tuy nhiên, Tết năm nay khá trầm lặng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn tiếp diễn, theo CBS News.

Chính quyền Trung Quốc ở tất cả các cấp trước Tết kêu gọi người dân ở lại nơi làm việc thay vì trở về quê. Ít nhất 29 tỉnh đã đưa ra khuyến cáo người dân “ở yên tại chỗ” và tránh đi lại trong kỳ nghỉ Tết. Những người làm việc trong kỳ nghỉ sẽ được trả lương làm thêm giờ hoặc thêm thời gian nghỉ.

Dù vậy, hàng triệu người vẫn mắc kẹt với câu hỏi “Nên đi hay nên ở?”.

Với Sun Jiayi, quyết định của cô là đi. Nữ nhà văn trẻ cùng bạn trai bắt một đoàn tàu cao tốc ở Bắc Kinh để đi hơn 1.100 km về quê ở phía nam, cách thành phố Thượng Hải không xa, nơi cha cô đã chờ sẵn đón họ tại nhà ga.

Trở lại Bắc Kinh, Chan Yuen Yuen quyết định ở yên tại chỗ. Nữ nghệ sĩ trẻ sẽ ở một mình vào dịp Tết Tân Sửu này, quanh quẩn trong căn nhà 4 phòng ngủ của gia đình ở Bắc Kinh, tuân theo khuyến cáo từ chính phủ.

Cô vẫn kết nối với cha mẹ bằng cách trò chuyện qua video. Kể từ tháng 4 năm ngoái, gia đình Chan đã ở lại quê, cách thủ đô khoảng 800 km về phía nam. Em trai cô hiện sống tại Boston, Mỹ.

“Tất nhiên tôi cảm thấy rất cô đơn và buồn”, Chan thừa nhận. “Nhưng người Trung Quốc có câu nói như thế này: Tương lai còn dài, thời gian còn nhiều. Vậy nên, cũng chẳng sao nếu Tết năm nay gia đình tôi không được ở bên nhau”.

Nhà ga trung tâm Bắc Kinh thông thường trong dịp trước Tết mỗi ngày sẽ đón hàng nghìn lượt khách trên đường về quê đoàn tụ với gia đình, nhưng năm nay thì không. Bên ngoài, nhân viên đều đặn phun thuốc khử trung và mùi thuốc tẩy nồng nặc bốc lên từ sàn nhà trong lúc mọi người quẹt vé và nhận diện khuôn mặt để lên tàu.

Những người chọn về quê đón Tết sẽ phải cách ly hai tuần và tự trả chi phí xét nghiệm Covid-19. Người dân đến từ những khu vực nguy cơ thấp vẫn được khuyên ở nhà.

Như một biện pháp khuyến khích, chính quyền Bắc Kinh đã phát phiếu mua sắm và dữ liệu di động miễn phí. Nhiều thành phố cho tiền người dân theo đúng nghĩa đen trong các chương trình “trả tiền để ở lại”. Một công ty tại Thượng Hải thưởng gần 500 USD cho những ai quyết định không về quê.

Ở ngoại ô Thượng Hải, Sun Jiayi đã đoàn tụ với cha mẹ. Cô có thể đích thân chúc cha an khang, thịnh vượng, song Sun thừa nhận việc di chuyển như vậy đi kèm không ít rủi ro và cô lo nhất về nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cho các thành viên gia đình mình.

Sun đã làm xét nghiệm Covid-19 nhanh và có kết quả âm tính trước khi lên đường nhưng áp lực từ gia đình và truyền thống hàng nghìn năm đối với cô là điều không thể chối cãi.

“Mọi người nên tìm mọi cách để về nhà”, mẹ Sun nói.

Bên ngoài Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh, Chan cho biết dường như năm nay có nhiều du khách đến thủ đô hơn so với những dịp Tết trước đây.

Mẹ Chan cười lớn và nói rằng bà “không cảm thấy bất kỳ vấn đề gì” khi con gái không thể về quê. “Điều quan trọng nhất là phải an toàn”, bà nhấn mạnh.

Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc cho biết lượng hành khách di chuyển dịp Tết năm nay đã giảm 68,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc đi lại bằng đường hàng không và xe khách cũng giảm đáng kể.

Một năm đại dịch có thể khiến một số người Trung Quốc bám chặt hơn vào truyền thống đối với gia đình của họ, trong khi số khác lại tìm thấy lý do để phá vỡ những chuẩn mực đó và quyết định không ở bên gia đình vào dịp Tết. Đây chính là lựa chọn của người Trung Quốc trong năm mới Tân Sửu.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.