| Hotline: 0983.970.780

Tiến sỹ người Hàn Quốc lên Mộc Châu trồng dưa lê

Thứ Ba 02/07/2024 , 10:55 (GMT+7)

SƠN LA Trồng 1ha dưa lê vàng lai Happy 6 trong nhà màng, nhà lưới, bán tại nhà vườn được giá 60.000 - 85.000 đồng/kg, ông Park DooHo Founder thu về gần 1,5 tỷ đồng.

Được chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi và được Viện Nghiên cứu Rau quả (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, "nhà nông" Park DooHo Founder (Hàn Quốc) đã tìm đến bản Lùn, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu (Sơn La) đầu tư 20 tỷ đồng thuê 10.000m2 đất để xây dựng Farm công nghệ cao DooHo Mộc Châu. Với diện tích 1ha nhà màng, mỗi vụ trang trại sản xuất được gần 30 tấn dưa lê vàng lai Happy 6, đạt doanh thu 1,4 - 1,5 tỷ đồng.

Dưa lê vàng lai Happy 6 đang kỳ cho thu hoạch tại Farm DooHo Mộc Châu. Ảnh: Hải Tiến.

Dưa lê vàng lai Happy 6 đang kỳ cho thu hoạch tại Farm DooHo Mộc Châu. Ảnh: Hải Tiến.

Ông Đinh Anh Tuấn, cán bộ kỹ thuật Farm DooHo Mộc Châu tiết lộ, ông Park DooHo Founder có nguồn thu lớn như trên vì bán lẻ được dưa lê tại nhà vườn cho khách thăm quan và cộng đồng người Hàn Quốc đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam.

Mặt khác, giống dưa lê vàng lai Happy 6, do các nhà khoa học Việt Nam chọn tạo từ nguồn vật liệu khởi đầu của Hàn Quốc, mang đầy đủ các đặc tính ưu tú từ nguồn giống chọn tạo, rất hợp khẩu vị người Hàn Quốc và cả thị trường Việt Nam nói chung.

Dưa lê vàng lai Happy 6 đã được gieo trồng nhiều ở các tỉnh Hải Dương, Vĩnh Phú, TP Hà Nội... Lưu ý, vì là giống lai F1 nên giống dưa này chỉ cho phép gieo trồng trong 1 vụ, nếu sử dụng hạt từ những trái dưa thương phẩm cho sản xuất vụ kế tiếp, năng suất, chất lượng quả sẽ giảm nghiêm trọng hoặc không cho thu hoạch.

Sở dĩ Farm DooHo Mộc Châu quyết định đầu tư kinh phí lớn để xây dựng cơ sở hạ tầng với mức cao hơn các nông trại tương tự trên địa bàn Mộc Châu do ban đầu ông Park DooHo Founder thiếu thông tin thị trường vật tư nhà kính để sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở Việt Nam nên phần lớn các trang thiết bị dùng xây dựng nhà vườn đều chuyển từ Hàn Quốc sang, phải chịu cước vận tải rất cao. Sau này biết mua tại Việt Nam rẻ và chất lượng không thua kém, ông Park DooHo Founder chỉ sử dụng các vật tư tại chỗ.

TS Park DooHo Founder (thứ 2 từ phải sang) mời khách cùng ăn dưa sạch sản xuất tại nông trại. Ảnh: Hải Tiến.

TS Park DooHo Founder (thứ 2 từ phải sang) mời khách cùng ăn dưa sạch sản xuất tại nông trại. Ảnh: Hải Tiến.

Ông Park DooHo Founder cho biết, ông là chuyên gia kinh tế (trình độ tiến sĩ) và là thành viên trong chương trình hợp tác về nông nghiệp giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Nhờ đó ông được biết đến Việt Nam từ năm 2021.

Sau tìm hiểu thực tế, ông Park DooHo Founder thấy khí hậu ở Mộc Châu rất phù hợp để trồng các loại rau, quả ôn đới và á nhiệt đới nên năm 2023 đã quyết định đầu tư Farm DooHo Mộc Châu để trồng dâu tây, hiệu quả sản xuất đạt được rất cao. Tuy nhiên, đặc điểm khí hậu của Mộc Châu chỉ trồng được 1 vụ dâu tây từ tháng 9 đến tháng 2 năm sau, những tháng còn lại phải để trống nhà vườn, rất lãng phí.

Đem băn khoăn này chia sẻ với TS Ngô Thị Hạnh - tác giả giống dưa lê vàng lai Happy 6 (Viện Nghiên cứu Rau quả), ông Park DooHo Founder đã được tư vấn kỹ thuật thâm canh giống dưa kể trên trong khoảng tháng 3 đến tháng 8 tại Mộc Châu. Nhờ đó đã đạt được kết quả sản xuất vượt ngoài mong đợi.

"Tiềm năng trái dưa dưa lê vàng lai Happy 6 ở thị trường Việt Nam còn rất lớn, tôi sẽ gieo trồng giống dưa này trong vụ kế tiếp như công thức của TS Hạnh đưa ra (luân canh 3 vụ/năm, gồm 2 vụ dưa lê + 1 vụ dâu tây), đồng thời mở rộng dịch vụ du lịch trải nghiệm nông nghiêp công nghệ cao nhằm gia tăng giá trị thu nhập thông qua bán lẻ dưa sản xuất tại vườn", ông Park DooHo Founder cho biết.

Du khách khắp nơi tìm đến tham quan và mua dưa của Farm DooHo Mộc Châu. Ảnh: Hải Tiến.

Du khách khắp nơi tìm đến tham quan và mua dưa của Farm DooHo Mộc Châu. Ảnh: Hải Tiến.

Ông Đinh Tuấn Anh tiết lộ thêm, trên địa bàn Mộc Châu có nhiều nông trại rau quả công nghệ cao, nhưng chỉ có trang trại của TS Park DooHo Founder là hiện đại nhất, có đầy đủ thiết bị tưới nước, bón phân, điều chỉnh tự động ánh sáng, nhiệt độ và ẩm độ trong nhà kính, đảm bảo các loại cây trồng được sinh trưởng, phát triển trong điều kiện thuận lợi nhất, cho năng suất, chất lượng sản phẩm tốt nhất. Trang trại đang thu hút đông đảo du khách đến thăm quan, trải nghiệm và tiêu thụ sản phẩm tại nhà vườn.

Bà Phạm Thị Lan, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Sơn La cho biết, huyện Mộc Châu hiện đã trồng được 20ha dưa lê Happy 6 nhưng chỉ có 10ha sản xuất trong nhà lưới, nhà màng, trong đó trang trại của TS Park DooHo Founder hội tụ được nhiều yếu tố nổi bật như giống tốt, cơ cấu luân canh hợp lý, công nghệ sản xuất cao, tạo được ảnh hưởng, sự lan toả cũng như tạo việc làm với thu nhập cao cho một số bà con tại địa phương.

"Tỉnh rất khuyến khích những mô hình như của TS Park DooHo Founder. Đây có thể coi là hình mẫu gắn sản xuất nông nghiệp với du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái để các nhà nông trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học hỏi, nhân ra diện rộng", bà Lan nói.

Thương lái trên địa bàn đến DooHo Mộc Châu tự chọn ngắt hái mua dưa. Ảnh: Hải Tiến.

Thương lái trên địa bàn đến DooHo Mộc Châu tự chọn ngắt hái mua dưa. Ảnh: Hải Tiến.

Hiện tại, bên cạnh sản xuất hạt giống dưa lê vàng lai Happy 6, Viện Nghiên cứu Rau quả còn sản xuất thành công cây dưa lê vàng lai Happy 6 ghép trên gốc giống chuyên dùng, cho khả năng chống chịu tốt tuyến trùng và các loại nấm bệnh sinh ra từ đất, giúp cây dưa trồng rất phù hợp trên giá thể trong nhà kính công nghệ cao cũng như có thể gieo trồng trực tiếp được trên đất trong nhà lưới, nhà màng hoặc ngoài tự nhiên.

Xem thêm
Tây Ninh phát triển bò thịt chất lượng cao: [Bài 1] Nâng tầm vóc, chất lượng nhờ tinh bò ngoại

Nổi tiếng bò thịt, Tây Ninh đã thụ tinh nhân tạo từ giống bò ngoại ưu việt giúp từng bước cải tạo giống, nâng cao tầm vóc, phát triển đàn bò bền vững.

Nuôi bò tuần hoàn chất thải an toàn dịch bệnh

Chăn nuôi bò ở Sóc Trăng có bước phát triển mới, khi có nhiều gia trại quy mô lớn được hình thành, xây dựng quy trình chăn nuôi tuần hoàn, an toàn dịch bệnh.

Trẻ hóa vùng bưởi già cỗi

Nhiều vườn bưởi bị nhiễm bệnh vàng lá, thối rễ của nông dân tỉnh Vĩnh Long đã phục hồi, phát triển tốt, cho năng suất cao nhờ áp dụng quy trình canh tác hữu cơ.