| Hotline: 0983.970.780

Luật sư đề nghị tha cho Phạm Nhật Vũ để cựu Chủ tịch AVG tiếp tục đóng góp cho cộng đồng

Thứ Hai 23/12/2019 , 19:50 (GMT+7)

Phiên xử đại án Mobifone bước sang ngày thứ 8 nhưng cựu Chủ tịch AVG vẫn phải nằm viện, không đến tòa.

Cựu Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ hiện vẫn đang phải nằm viện.

Tại phiên tòa xét xử đại án Mobifone mua AVG ngày 23/12, bị cáo Phạm Nhật Vũ do sức khỏe yếu nên tiếp tục phải nằm viện, các luật sư bào chữa đưa ra nhiều chứng cứ giảm tội cho cựu Chủ tịch AVG, thậm chí là xin miễn trách nhiệm hình sự.

Theo cáo buộc, Phạm Nhật Vũ sau khi hoàn thành thương vụ bán cổ phần AVG cho Mobifone đã hối lộ ông Nguyễn Bắc Son 3 triệu USD, Lê Nam Trà 2,5 triệu USD, Cao Duy Hải 500.000 USD và Trương Minh Tuấn 200.000 USD… Do được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ nên cựu Chủ tịch AVG chỉ bị đề nghị mức án dưới khung, từ 3 - 4 năm tù.

Kể từ thời điểm khai mạc phiên tòa đến nay, ông Vũ mới chỉ xuất hiện tại tòa một lần trong phiên xét hỏi ngày đầu. Luật sư Trần Hoàng Anh, 1 trong 3 luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Nhật Vũ, cho biết đến nay ông Phạm Nhật Vũ không có ý kiến về tội danh bị truy tố, mà chỉ đề nghị HĐXX xem xét chứng cứ khách quan.

Về tội Đưa hối lộ của cựu Chủ tịch AVG, theo luật sư Trần Hoàng Anh, đến nay cũng không có chứng cứ nào thể hiện hai bên có sự hứa hẹn, thỏa thuận về việc biếu tiền hay quà gì. Thực tế, thời điểm biếu tiền là sau khi việc mua bán đã xong, khoảng 2 tháng và vào dịp tết, nên ông Vũ chủ quan, theo văn hoá Việt Nam thường biếu quà thể hiện tình cảm, tri ân mà không ý thức được hết việc biếu tiền này bị xem xét là hối lộ.

Ngoài ra, luật sư Trần Hoàng Anh cho rằng bị cáo Phạm Nhật Vũ có vai trò rất lớn trong việc khắc phục thiệt hại trong vụ án.

Cụ thể, khi vụ án AVG chưa bị phanh phui, chưa cơ quan nhà nước nào xác định ông Vũ có sai phạm gì thì ông đã thu gom hết tiền gia đình, vay mượn thêm để đến nay còn mang nợ khoảng 1.000 tỷ đồng, chủ động đề xuất xin huỷ hợp đồng chuyển nhượng, trả lại hết tiền đã nhận và nhận lại hết cổ phần.

Luật sư nêu các chứng cứ cụ thể khác như bị cáo Vũ đã trả thêm toàn bộ tiền lãi suất, chi phí thuê tư vấn và tất cả các chi phí phát sinh mà Mobifone đã chi phí cho việc mua bán, với số tiền lên đến hơn 329 tỷ đồng.

Đặc biệt, khi biết trong kho của Mobifone còn tồn đọng khoảng 120 tỷ đồng tiền thiết bị, vật tư tồn kho mà Mobifone đã đầu tư mua sắm sau khi đã nhận chuyển nhượng, ông Phạm Nhật Vũ đã hỗ trợ mua lại hết số thiết bị, vật tư này của Mobifone, đảm bảo không xảy ra bất cứ tác hại nào, dù nhỏ nhất, cho nhà nước.

Ngoài ra, cùng với các luật sư bào chữa khác, luật sư Trần Hoàng Anh đã nêu 10 tình tiết giảm nhẹ mà bị cáo Vũ đủ điều kiện, quyền được hưởng, để đề nghị HĐXX xem xét giảm trách nhiệm hình phạt, thậm chí đề nghị miễn trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, cựu Chủ tịch AVG được hưởng tình tiết giảm nhẹ như tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại và khắc phục hậu quả; ngăn chặn hoặc làm giảm bớt tác hại của tội phạm khi trả thêm cho Mobifone các chi phí phát sinh; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình có công với cách mạng, phạm tội lần đầu; tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm hoặc trong quá trình giải quyết vụ án và lập công chuộc tội.

Đặc biệt, tại tòa, các luật sư đề nghị HĐXX xem xét bị cáo Vũ được hưởng tình tiết giảm nhẹ khi là người thường xuyên làm các công việc thiện nguyện trợ giúp xã hội.

Theo các luật sư, ông Vũ đã có hơn 20 năm thực hiện các hoạt động thiện nguyện tài trợ cho các dự án, chương trình an sinh xã hội, từ y tế, giáo dục, hạ tầng điện đường trường trạm, trợ giúp khắc phục hậu quả thiên tai, tri ân anh hùng liệt sĩ, chăm sóc bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh, nạn nhân bom mìn, chất độc da cam, xoá đói giảm nghèo,… Tổng số tiền thực hiện các hoạt động này lên đến hàng nghìn tỷ, trong đó số tiền đã có xác nhận chính thức là hơn 1.300 tỷ đồng.

Ngoài ra, luật sư còn đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo Vũ được hưởng tình tiết giảm nhẹ khi có đóng góp gìn giữ lợi ích an ninh, công tác đối ngoại của đất nước.

Theo luật sư, trong quá trình hoạt động kinh doanh, ông Phạm Nhật Vũ còn là cầu nối đoàn kết, hữu nghị của bà con Việt kiều và Chính phủ các nước với Việt Nam. Chính vì thế, khi xảy ra vụ án, Đại sứ quán Liên bang Nga, cựu Tổng thống đầu tiên của Nước cộng hoà Kalmykia thuộc Liên bang Nga, cũng như rất nhiều các tổ chức, cá nhân tiêu biểu của nước ngoài, đã ghi nhận và có đơn xin khoan hồng cho ông Vũ.

“Tính đến hết ngày 31/10/2019, đã có 1.731 cá nhân ký tên (rất nhiều cá nhân có uy tín cả trong và ngoài nước), hơn 300 tổ chức xã hội ở nhiều lĩnh vực đã xác nhận, xin bảo lãnh, xin khoan hồng cho ông Phạm Nhật Vũ”, các luật sư thông tin.

Với các phân tích trên, các luật sư bào chữa đề nghị HĐXX miễn giảm trách nhiệm hình sự đối với thân chủ của mình vì: Cần cho ông Phạm Nhật Vũ ở ngoài xã hội để tiếp tục có những đóng góp cho cộng đồng.

Xem thêm
Đã bắt lại hơn 100 người trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Sóc Trăng

Sóc Trăng Hơn 100/191 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma túy ở Sóc Trăng đã bị bắt giữ. Ngành chức năng khẩn trương vận động học viên còn lại quay lại cơ sở.

Bình luận mới nhất