Sau kỳ nghỉ lễ mấy ngày, Mục Đồng mới lọ mọ về nhà. Vừa lo vừa giận, Tiều Phu mắng: “Mày đã chịu vác xác về rồi à. Có ai đi nghỉ lễ như mày không? Tao cứ tưởng mày tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 và được đưa đi cách ly tập trung”.
Mục Đồng nín thinh. Tiều Phu vẫn chưa nguôi: “Tao đã nói bao nhiêu lần rồi. Đi chơi thì thiếu gì dịp. Mày chen lấn với thiên hạ làm gì, cho trễ nãi cả chuyện học hành. Thời buổi này đi lại nhiêu khê lắm. Chặng đường 300km từ Sài Gòn lên Đà Lạt mà hành trình kéo dài 21 giờ vẫn chưa đến nơi. Cho đáng đời mày!”.
Mục Đồng ấp úng: “Con đâu có đến các điểm du lịch. Con lên Hà Nội để được làm hành khách đầu tiên của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, nhưng chờ mãi không thấy ai bán vé”.
Tiều Phu chưng hửng: “Ơ hay, mày nói gì lạ vậy. Người ta cam kết bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông để khai thác thương mại vào dịp 30/4 và 1/5 mà. Chính vị tư lệnh ngành giao thông cam kết cách đây không lâu, rằng “chúng tôi rất tập trung và tinh thần đã thống nhất với Hà Nội sẽ bàn giao nhanh nhất trong tháng 4/2021, để cuối tháng có thể vận hành thương mại. Đề nghị thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo, cùng Bộ Giao thông Vận tải phối hợp bàn giao và giải quyết một số vấn đề liên quan đến đảm bảo an toàn giao thông của đường sắt”. Chả lẽ, hứa suông sao?”.
Mục Đồng ấm ức: “Thì con cũng nghe hứa như vậy. Thậm chí con còn nghe Phó Thủ tướng nhắc nhở “đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đang ách tắc như vậy mà hứa rồi để kéo dài mãi là không được” nên đinh ninh ngồi đợi đoàn tàu chuyển bánh. Con mòn mỏi đợi hết lễ mà không thấy rục rịch gì. Mãi sau mới nghe Bộ Giao thông Vận tải lý giải, hiện các điều kiện kỹ thuật của dự án đã đảm bảo có thể vận hành, nhưng hồ sơ, thủ tục nghiệm thu còn phụ thuộc vào quy trình kiểm tra, xem xét và đánh giá kết quả thực hiện của Tư vấn ACT và Hội đồng kiểm tra nhà nước. Do đó, mốc thời gian khai thác không đạt được như mong muốn”.
Tiều Phu bần thần: “Khó hiểu nhỉ! Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông khởi công từ tháng 10/2011, ban đầu dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2016, nhưng chậm tiến độ nhiều lần cho tới nay. Ôi, 10 năm cho một công trình giao thông giữa thủ đô ư?”. Mục Đồng phụ họa: “Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài hơn 13km, với 12 ga đi trên cao, khiến con cũng hiếu kỳ. Thế nhưng, chẳng biết bao giờ mới được sử dụng phương tiện này. Con hứa sẽ quay lại Hà Nội khi đoàn tàu khởi hành”.
Tiều Phu vội can: “Đừng hứa. Lời hứa rất nguy hiểm. Hứa rồi không làm được thì ê mặt lắm, con ạ”.