| Hotline: 0983.970.780

‘Một miếng khi đói’ và những tấm lòng đến với bà con vùng bão lũ

Thứ Năm 12/09/2024 , 07:05 (GMT+7)

QUẢNG BÌNH Nhiều cá nhân, tổ chức đã lập điểm tiếp nhận quyên góp, chế biến thực phẩm để kịp chuyển đến tận tay bà con các tỉnh phía Bắc đang trong vùng lũ lụt...

Mấy hôm nay, các chị trong Chi hội phụ nữ thôn Mỹ Lộc Thượng (xã An Thủy, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình) tất bật với việc quyên góp hàng hóa để sơ chế, đóng thùng đưa lên ô tô vận chuyển ra các tỉnh phía Bắc để kịp thời hỗ trợ bà con chịu ảnh hưởng của bão lũ.

Hàng hóa ủng hộ bà con các tỉnh phía Bắc tại điểm tập kết xã An Thủy, huyện Lệ Thủy. Ảnh: T. Chuyên.

Hàng hóa ủng hộ bà con các tỉnh phía Bắc tại điểm tập kết xã An Thủy, huyện Lệ Thủy. Ảnh: T. Chuyên.

Chị Lê Thị Phương Ngọc, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Mỹ Lộc Thượng cho hay, đồng cảm với bà con phía Bắc đang ngày đêm đối mặt với thiên tai, thiếu thốn trăm bề, Chi hội đã kêu gọi bà con và mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí, nhu yếu phẩm cần thiết để kịp thời hỗ trợ.

“Mới chỉ phát động một buổi, chúng tôi đã nhận được sự quan tâm của hàng trăm người dân và mạnh thường quân từ khắp mọi nơi theo dõi và ủng hộ với hi vọng giảm hỗ trợ được phần nào cho bà con vùng lũ” - chị Phương Ngọc cho biết.

Chị Phương Ngọc cũng cho hay, đã có một bộ phận nhỏ di chuyển ra Bắc để khảo sát tình hình xem khu vực nào cần hỗ trợ. Sau đó, đoàn sẽ ra Bắc và mang theo các nhu yếu phẩm cần thiết cho bà con.

Nhiều điểm tiếp nhận ở vùng nông thôn huyện Tuyên Hóa. Ảnh: T. Phùng.

Nhiều điểm tiếp nhận ở vùng nông thôn huyện Tuyên Hóa. Ảnh: T. Phùng.

Ngày hôm qua, vợ chồng anh Nguyễn Quốc Khánh và chị Nguyễn Thị Ngọc Linh đã thu xếp gọn việc gia đình và nhà xưởng để mở điểm tiếp nhận hàng hóa cứu trợ cho bà con đang bị ảnh hưởng bởi bão lũ số 3.

Anh Khánh cho hay, trận lũ lịch sử năm trước, hai vợ chồng cũng đã tổ chức nhận và trung chuyển hàng hóa cho bà con vùng lũ với số lượng vài tấn mỗi ngày. “Bây giờ em lập điểm để nhận và đóng gói hàng, sau đó dùng xe nhà vận chuyển ra các tỉnh. Ngoài đó em đã kết nối với các tổ chức để nhận và nhanh chóng chuyển tận tay cho bà con” - anh Khánh cho biết.

A Khánh nói vừa xong thì anh Nguyễn Phương Nam chạy xe máy đến, trên xe chở mấy thùng mì tôm để góp một chút hỗ trợ bà con. “Em làm nghề thợ sơn, mấy lần trước Quảng Bình bị bão lũ lớn cũng đã nhận được sự giúp đỡ của bà con cả nước. Nay biết tin bà con ta ngoài nớ đang bị lũ lụt khó khăn bội phần, em cũng muốn góp vào đây chút đóng góp nhỏ, mong bà con mình vượt qua thử thách” - anh Nam xúc động nói.

Điểm tiếp nhận của gia đình anh Nguyễn Quốc Khánh ở thị xã Ba Đồn. Ảnh: T. Phùng.

Điểm tiếp nhận của gia đình anh Nguyễn Quốc Khánh ở thị xã Ba Đồn. Ảnh: T. Phùng.

Xã miền núi Cao Quảng (huyện Tuyên Hóa) cũng là nơi hứng chịu nhiều thiên tai bão lũ. Thấm đẫm những khốn khó trong những trận bão lũ nên bà con mong muốn góp phần sẻ chia với nhân dân vùng lũ phía Bắc. Nhiều nhóm chi hội phụ nữ đã đi từng gia đình nhận quyên góp để phân loại, đóng gói.

Chị Nguyễn Thị Huệ, một nhóm trưởng cho hay, bà con đã hỗ trợ gạo, lạc và tiền mặt. “Riêng lạc thì chiều tối chúng em rang, giã để làm món lạc rang muối sả hay muối mè lạc. Đây là những món thực phẩm rất hữu dụng cho gia đình trong những ngày sống với mưa lũ. Lạc rang nguyên hạt cũng để được lâu ngày và có thể chống đói trong những lúc cần thiết” - chị Huệ cho hay.

Bà Phạm Thị Hanh (thôn Tân Tiến, xã Cao Quảng) cũng ủng hộ cho nhóm làm thiện nguyện 100 ngàn đồng. Bế cháu trên tay, bà nói trong sự chia sẻ: “Mưa lũ ngập sâu là quá khổ rồi. Nhà tui cũng đang khó khăn nhưng cũng yên an hơn bà con ngoài đó. Có chút đóng góp nhỏ để chung tay với những gia đình gặp khó khăn”.

Những gia đình ở xã miền núi Cao Quảng sẵn sàng ủng hộ để bà con vùng lũ lụt sớm vượt qua khó khăn. Ảnh: T. Phùng.

Những gia đình ở xã miền núi Cao Quảng sẵn sàng ủng hộ để bà con vùng lũ lụt sớm vượt qua khó khăn. Ảnh: T. Phùng.

Gia đình ông Nguyễn Văn Ngữ và bà Nguyễn Thị Hoa (thuộc diện hộ nghèo ở thôn Cao Cảnh, xã Cao Quảng) nên chị em trong nhóm thiện nguyện định đi qua ngõ. Không ngờ, bà Hoa nhìn thấy vội tất tả chạy theo và réo gọi: “Sao khô vô nha cho tui đóng góp một chút tấm lòng. Không nhận là tui giận lắm đó, có phải chê nhà tui nghèo không”. Nhận túi lạc nhân nhỏ mà ông bà cứ ấn vào tay bắt phải nhận vì đó là tấm lòng, mấy chị em trong nhóm cứ vội quay mặt đi vì rơm rớm nước mắt.

Gia đình chị Phan Thị Thìn cũng là điểm tập kết hàng hóa hỗ trợ của bà con. Hàng chục chị em phụ nữ đã tập trung phân loại hàng, đóng gói và làm muối lạc cho vào lọ nhựa kín…

Chế biển thực phẩm tại xã Cao Quảng để sớm chuyển đến cho bà con vùng lũ. Ảnh: T. Phùng.

Chế biển thực phẩm tại xã Cao Quảng để sớm chuyển đến cho bà con vùng lũ. Ảnh: T. Phùng.

“Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã quyên góp được hơn 100 suất quà. Trị giá mỗi suất 500 ngàn đồng gồm gạo, lạc rang muối và 300 ngàn tiền mặt. Nhóm vẫn đang tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ của mọi người để có thể lên đường cứu trợ vào ngày mai, ngày kia” - chị Thìn cho biết.

Cũng trong ngày 11/9, thị xã Ba Đồn làm lễ phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng do bão số 3. Trong ngày đầu tiên, Ban vận động đã nhận được từ tấm lòng của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn với số tiền ủng hộ gần 300 triệu đồng.

Xem thêm
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng.

Trà Vinh khắc phục 3 vị trí sụp lún kè biển

Sở NN-PTNT Trà Vinh phối hợp với địa phương tiến hành khắc phục tạm 3 vị trí sụp lún trên kè biển Hiệp Thạnh để tránh lan rộng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hậu phương vùng lũ quét Làng Nủ

Người phụ nữ nhanh nhẹn như con thoi chạy qua chạy lại giữa hai điểm trường Làng Nủ; chiếc điện thoại lúc nào cũng nóng ran bởi các cuộc điện thoại liên tục đổ về.