| Hotline: 0983.970.780

Mọt sắn “tấn công” nhà dân

Thứ Hai 25/04/2011 , 10:12 (GMT+7)

Những con mọt sắn này phát sinh từ kho thu mua nông sản của Tập đoàn Thịnh Phát Kon Tum đóng trên địa bàn...

Gần 10 ngày qua, mọt sắn phát tán khắp nơi. Bà Phan Thị Ngọc Anh trú tại thôn 4, xã Diên Bình, huyện Đăk Tô (Kon Tum) than thở:

“Cuộc sống của người dân trong vùng thời gian qua đã bị đảo lộn vì mọt sắn. Cứ tầm khoảng 17 đến 18 giờ tối là hàng ngàn con mọt sà vào bóng đèn, rớt vào thức ăn, nước uống. Gia đình không dám bật điện vì cứ thấy sáng là mọt sắn lao vào, mãi đến 21 giờ, mọt sắn chết nằm la liệt trên mặt đất, lúc đó gia đình mới dám bật điện để ăn cơm. Có lúc, gia đình đóng tủ gỗ để chứa thức ăn, nhưng lũ mọt này có hình dáng rất bé, giống như bọ chét chó nên chúng vẫn chui được vào trong tủ, rớt vào tô canh, xoong cá...”.

Con mọt sắn "tấn công" nhà dân

Cách nhà bà Anh khoảng một km là nhà của bà Nguyễn Thị Tuyết, ban đêm mọt sắn cũng bám đầy nhà. Bà Tuyết cho biết: “Mọt sắn chui rúc vào áo, quần, giường, chiếu… thì mình giũ bỏ dễ dàng, chứ rớt vào thức ăn thì đành phải đổ đi chứ biết làm sao được”.

Ông Võ Khắc Việt thôn trưởng thôn 4, xã Diên Bình khẳng định: “Những con mọt sắn này phát sinh từ kho thu mua nông sản của Tập đoàn Thịnh Phát Kon Tum đóng trên địa bàn. Việc xuất hiện mọt sắn là do Tập đoàn tiến hành khử trùng kho bãi quá muộn, khi mọt sắn xuất hiện khắp nơi thì đơn vị mới tiến hành tiêu trùng khử độc nên hiệu quả không cao, họ cũng chưa có trách nhiệm gì với người dân sống xung quanh khu vực này”.

Ông Hồ Công Lũy người quản lý kho cho biết,  đơn vị vừa hợp đồng với Chi nhánh Cty Cổ phần Khử trùng Việt Nam tại Quy Nhơn tiến hành phun khử trùng tiêu độc. Mỗi lần phun tiêu trùng khử độc sẽ có tác dụng trong suốt 3 tháng. Những năm trước, Tập đoàn thu mua sắn khô của người dân, tập kết tại kho bãi, sau đó xuất bán liền. Năm nay, do mì khô chứa tại kho lâu ngày nên xuất hiện mọt sắn, mới để xảy ra tình trạng này.

Xem thêm
Người Mông trung thành với lợn đen

YÊN BÁI Đồng bào Mông ở Yên Bái tập trung phát triển chăn nuôi lợn đen bản địa quy mô hàng hóa, phù hợp với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt lại giúp nâng cao thu nhập.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất