| Hotline: 0983.970.780

Mỹ có thể trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì mua tên lửa S-400 Nga

Thứ Tư 31/01/2018 , 15:12 (GMT+7)

Thổ Nhĩ Kỳ nhiều khả năng sẽ hứng chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ khi ký hợp đồng mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Xe phóng tên lửa trong tổ hợp phòng không S-400. Ảnh: Sputnik.

"Có quan ngại rằng thương vụ này có thể khiến Mỹ đưa ra lệnh trừng phạt trong năm 2018 theo 'Đạo luật ngăn chặn đối thủ của Mỹ bằng lệnh trừng phạt' (CAATSA) được phê chuẩn vào tháng 8/2017", Sputnik hôm nay dẫn báo cáo của tổ chức Di sản Thổ Nhĩ Kỳ về việc Ankara ký hợp đồng mua tên lửa S-400 của Moscow.

Thỏa thuận mua các tổ hợp S-400 của Nga với trị giá lên đến hai tỷ USD được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan thông báo hồi tháng 9/2017. Thứ trưởng về Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismail Demir cho biết quá trình chuyển giao các tổ hợp tên lửa này sẽ bắt đầu trong vòng hai năm.

Mỹ chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ vì mua công nghệ của Nga, cho rằng nó có thể không tương thích với những vũ khí, trang bị của khối NATO, ảnh hưởng đến khả năng phối hợp hành động của khối.

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đang đi xuống sau khi Ankara cáo buộc Washington hỗ trợ lực lượng dân quân người Kurd ở Syria, tổ chức bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ gần đây mở chiến dịch quân sự tiến vào miền bắc Syria để tấn công lực lượng dân quân người Kurd được Mỹ hậu thuẫn.

Trong khi đó, quan hệ Nga - Thổ đang được cải thiện đáng kể sau sự cố tiêm kích Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi cường kích Su-24 Nga. Ngoài hợp tác quân sự, hai nước đang thúc đẩy kế hoạch xây dựng đường ống dẫn khí đốt từ Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ.

S-400 Triumf là hệ thống phòng không tầm xa thế hệ mới của Nga, có khả năng đánh chặn tiêm kích tàng hình cũng như tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình ở khoảng cách tới 400 km. S-400 được đưa vào biên chế quân đội Nga từ năm 2007 và đã được triển khai bảo vệ không phận ở Syria.

(vnexpress.net)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.