| Hotline: 0983.970.780

Mỹ tìm cách 'chính thức hóa chương trình huấn luyện' với Đài Loan

Thứ Ba 04/01/2022 , 14:18 (GMT+7)

Lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ đã đề nghị Đài Loan tham gia một chương trình huấn luyện, nhằm tạo điều kiện cho quân đội hòn đảo tham gia các cuộc tập trận chung.

Một binh sỹ hải quân thuộc biệt đội Frogmen của Đài Loan đang tập trận. Ảnh: CNA. 

Một binh sỹ hải quân thuộc biệt đội Frogmen của Đài Loan đang tập trận. Ảnh: CNA. 

Giới phân tích cho hay, kế hoạch này được mô phỏng theo Chương trình Đối tác song phương (SPP) mà Mỹ đã thực hiện trong suốt hơn hai thập kỷ và bao gồm hơn 80 quốc gia tham gia.

Theo đó đối tác ưu tiên tiến hành chương trình hợp tác này với Đài Loan sẽ là Hawaii, tiếp đến là các bang Washington, California, Oregon, Alaska và Minnesota.

Tờ UDN cho biết, chương trình hợp tác quân sự này sẽ không giới hạn sự tham gia của binh sỹ Đài Loan, có nghĩa là tất cả các dịch vụ đều có thể được tham gia. Trước đó, lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ cũng đã từng tiến hành một số cuộc tập trận huấn luyện hợp tác với quân đội Đài Loan trong những năm gần đây.

Vào tháng trước, Hội đồng quân sự Đài Loan cho biết họ đã nhận được sự hỗ trợ của Washington để thành lập một đơn vị phối hợp với Lực lượng Vệ binh eo biển. Tiếp đến một lịch trình sẽ được vạch ra, với sự hiện diện của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ có thể sẽ đến Đài Loan trong năm đầu tiên của chương trình, trước khi các lực lượng Đài Loan có chuyến thăm Mỹ vào năm thứ hai.

SPP có nguồn gốc từ cuối thời kỳ Chiến tranh Lạnh như một cách để Washington đưa các nước thuộc Liên Xô cũ mới độc lập vào mạng lưới liên minh của mình. Sau khi chính quyền các bang và Cơ quan Phòng vệ Quốc gia cùng nhau thúc đẩy hoạt động trao đổi giữa các đơn vị cũng như các quốc gia, hiện SPP đã được mở rộng bao gồm nhiều đối tác mới trên khắp các châu lục.

Trong diễn biến liên quan, trong thông điệp đầu năm mới 2022 được phát trực tiếp trên trang Facebook cá nhân, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã cảnh báo Bắc Kinh rằng “xung đột quân sự không phải là câu trả lời cho vấn đề Đài Loan”.

“Chúng tôi phải nhắc nhở chính quyền đại lục là không nên đánh giá sai tình hình và cần phải ngăn chặn ‘chủ nghĩa phiêu lưu quân sự’”, bà Thái Anh Văn tuyên bố.

Ngay sau bài phát biểu của bà Thái Anh Văn, phát ngôn viên của cơ quan đặc trách các vấn đề Đài Loan ở thủ đô Bắc Kinh đã không ngần ngại đe dọa khi cho rằng Trung Quốc “sẵn sàng tranh đấu vì viễn cảnh thống nhất hòa bình, nhưng sẽ phải thực hiện các biện pháp dứt khoát, nếu các lực lượng ly khai đòi Đài Loan độc lập tiếp tục khiêu khích và ép buộc, hoặc thậm chí vượt qua bất kỳ lằn ranh đỏ nào”.  Theo người phát ngôn này, việc theo đuổi một nền độc lập sẽ chỉ đẩy Đài Loan xuống “vực thẳm” và mang lại “thảm họa”.

Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong bài diễn văn chào năm mới cũng nói việc Đài Loan thống nhất hoàn toàn với “Đất mẹ” là nguyện vọng được người dân hai bên eo biển Đài Loan chia sẻ.

Trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 31/12/2021, ông Tập nhấn mạnh Trung Quốc phải luôn có tầm nhìn dài hạn, chú ý đến các mối nguy tiềm ẩn, duy trì chiến lược trung tâm và giữ vững quyết tâm. Nhà lãnh đạo Trung Quốc đồng thời không quên lưu ý đến tầm quan trọng và sự ổn định của Hồng Kông và Macao.

Theo hãng tin Reuters, hòn đảo Đài Loan luôn tuyên bố là một nền dân chủ độc lập và đã nhiều lần tuyên bố sẽ bảo vệ chủ quyền của mình. Trong những tháng gần đây, Bắc Kinh đã nhiều lần điều các máy bay chiến đấu hoạt động tại vùng eo biển Đài Loan nhằm hù dọa Đài Bắc. Trong khi đó chính quyền eo biển cho biết họ sẽ không nhượng bộ trước những lời đe dọa.

Hồi đầu tuần qua, một quan chức đã lên tiếng Bắc Kinh cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ sẵn sàng thực hiện "các biện pháp mạnh tay", một khi Đài Loan kiên quyết đòi chính thức độc lập, đồng thời còn đe dọa "Mỹ sẽ phải trả giá đắt" nếu ủng hộ Đài Bắc.

(CNA; RT)

    Tags:
Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm