| Hotline: 0983.970.780

Nan giải vấn nạn mua, bán rùa trên Internet

Thứ Hai 25/03/2024 , 13:15 (GMT+7)

Năm 2023 ghi nhận gia tăng các vụ liên quan đến mua, bán rùa qua mạng xã hội. Do vậy các cơ quan chức năng cần mạnh tay trong việc xử lý vi phạm.

Rùa quý được rao bán tràn lan trên mạng

Tình trạng buôn bán rùa quý hiến tuy không mới nhưng chưa bao giờ hết 'nóng', thậm chí ngày càng nhức nhối hơn khi những hành vi trái pháp luật có dấu hiệu gia tăng trở lại trên các nền tảng mạng xã hội. Bởi các đối tượng có thể kiếm được lợi nhuận “khủng” từ công việc này.

Theo bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), trong hai năm trở lại đây, các vi phạm về mua, bán rùa trên mạng xã hội đang gia tăng đáng báo động. Lợi dụng khả năng dễ dàng tiếp cận người mua và che giấu danh tính, nhiều đối tượng thường xuyên rao bán rùa quý hiếm trên không gian mạng.

Trong vai người có nhu cầu tìm mua các loại rùa quý hiếm, phóng viên chỉ cần tìm kiếm cụm từ “tìm rùa nuôi” trên mạng xã hội Facebook, hàng chục nhóm kín sẽ hiện ra với đủ tên gọi như “Thế Giới Rùa Cảnh”, “Nuôi Rùa Cạn Cảnh Việt Nam”, “Cộng Đồng Rùa Nước Việt Nam”,… Tất cả đều sở hữu từ vài chục đến vài trăm nghìn thành viên hoạt động sôi nổi mỗi ngày.

Những nhóm kín hoạt động mua, bán rùa trên không gian mạng xã hội. Ảnh: Hùng Khang.

Những nhóm kín hoạt động mua, bán rùa trên không gian mạng xã hội. Ảnh: Hùng Khang.

Tại đây, từ những loại rùa cạn phổ biến như rùa tai đỏ, rùa cá sấu, cho đến một số loại rùa nguy cấp, quý hiếm như rùa núi vàng, rùa hộp ba vạch, rùa hộp trán vàng, rùa răng, rùa đất lớn, rùa mũi lợn được rao bán hằng ngày.

Sau nhiều ngày làm quen tương tác với các chủ tài khoản đăng bài trên hội nhóm kín, phóng viên đã liên hệ với chủ tài khoản Facebook có tên Tr.C.A sống tại Con Cuông, Nghệ An để giả vờ đặt mua rùa núi vàng với giá từ 1 triệu đến 1,2 triệu đồng/con mà đối tượng này giao bán.

Với những lời chào hàng quen thuộc như: Rùa này là rùa của nhà, người mua không phải suy nghĩ về các loại giấy tờ. Loài này dễ nuôi nhất trong các loại rùa cạn. Anh đặt bao nhiêu nhà em cũng đều có, hàng của nhà nên lúc nào cũng sẵn.

Thực tế, việc kiểm chứng nguồn gốc của rùa trước khi đặt mua trên mạng là gần như không thể. Bởi khi có nhu cầu tìm mua, người bán cũng không đưa ra giấy tờ hợp pháp cho người mua xem. Thậm chí, nhiều trường hợp khi vận chuyển còn phải ngụy trang dưới dạng đồ trang sức, mỹ phẩm, nhằm tránh tai mắt của cơ quan chức năng.

Các đối tượng rất thận trọng trong việc dùng từ nhạy cảm, để dễ dàng qua mặt cơ quan chức năng. Ảnh: Hùng Khang.

Các đối tượng rất thận trọng trong việc dùng từ nhạy cảm, để dễ dàng qua mặt cơ quan chức năng. Ảnh: Hùng Khang.

Điều đặc biệt, trong các hội nhóm kín này luôn tồn tại những quy định ngầm... Chẳng hạn như khi đăng bài, tuyệt đối không được sử dụng những từ như mua và bán, giá và tên loài rùa. Thay vào đó, những thành viên sẽ phải thay đổi sang các từ ngữ quy ước khác. Cụ thể hình bông lúa để thay cho giá tiền, từ "bay" thay cho "đã bán".

Hễ ai vi phạm, là lập tức sẽ bị Addmin xóa bài, nặng hơn thì bị đưa ra khỏi nhóm. Sở dĩ các hội nhóm mua bán rùa phải sử dụng quy tắc ngầm là để tránh vi phạm chính sách của Facebook, hạn chế nguy cơ bị xoá nhóm. Vì chính sách thương mại của mạng xã hội này hiện không cho phép buôn bán động vật hoang dã, kể cả trong các hội nhóm mua và bán. Nhờ sự tinh vi và khéo léo trong cách vận hành nhóm của Addmin mà chợ ảo mua bán rùa được duy trì với đông đảo thành viên tham gia.

Chợ ảo - rùa thật

Chợ ảo này không chỉ tồn tại với mục đích chia sẻ hiểu biết, kinh nghiệm nuôi rùa mà còn trở thành nơi để giao dịch rùa giữa các thành viên, nhằm qua mắt cơ quan chức năng. Dù chỉ tồn tại trên không gian mạng, mỗi ngày các hội nhóm kín này có đến hàng chục cuộc giao dịch được chốt đơn thành công.

Chỉ cần bỏ ra số tiền từ vài trăm cho đến vài triệu đồng, là người mua có thể sở hữu ngay một con rùa ưa thích, kể cả những loại nằm trong danh mục quý hiếm, nguy cấp.

Các bài viết về giống rùa nước được đăng bán nhiều hơn bởi mức giá rẻ, dễ nuôi, nhiều người săn đón. Như rùa mai vàng có giá từ khoảng 400.000 đồng đến 600.000 đồng/con, kích thước từ 7-8cm. Một số loại rùa nước cỡ nhỏ cũng được bán với giá từ 2 triệu đến 2,5 triệu đồng/con tùy kích thước như rùa cá sấu.

Những loại rùa được các chủ tài khoản đăng lên để buôn bán trong hội nhóm. Ảnh: Hùng Khang.

Những loại rùa được các chủ tài khoản đăng lên để buôn bán trong hội nhóm. Ảnh: Hùng Khang.

Đối với một số loại rùa quý hiếm thường sẽ có giá cao như rùa núi vàng, giá từ 600.000 - 900.000 đồng/con. Rùa đất lớn có giá từ 400.000 đồng/con size nhỏ. Có những loại rùa cỡ lớn thuộc hàng quý hiếm, mức giá có thể lên tới vài chục triệu đồng một con. Mặc dù đắt nhưng những loại rùa này luôn được người mua săn đón với mong muốn chúng có thể sinh sản, đem nuôi rồi bán lại kiếm lời.

Sau nhiều ngày theo dõi hoạt động mua bán rùa trên các hội nhóm kín, rất nhiều câu chuyện dở khóc dở cười trong các hội nhóm này, bởi không phải ai cũng may mắn mua được rùa thật. Nhiều đối tượng đã bắt người mua phải chuyển khoản trước một khoản tiền nhất định sau đó mới lên đơn để ship. Sau nhiều ngày chờ không thấy rùa, nhiều người đã viết bài đăng lên để cảnh báo cho các thành viên trong nhóm.

Nhiều người chuyển khoản đặt cọc tiền để mua rùa sau cả tháng vẫn không nhận được rùa. Ảnh: Hùng Khang.

Nhiều người chuyển khoản đặt cọc tiền để mua rùa sau cả tháng vẫn không nhận được rùa. Ảnh: Hùng Khang.

Chưa khi nào mà nhiều loại rùa quý hiếm lại được buôn bán công khai như bây giờ. Trong khi muốn được nuôi các loại rùa quý hiếm vì mục đích thương mại thì bản thân trang trại cũng như người cung cấp, bán rùa phải được cấp phép, có đăng ký mã số cơ sở nuôi, trồng các loài động vật hoang dã nguy cấp với cơ quan quản lý CITES cho từng cá thể rùa.

Các đối tượng buôn bán rùa đã lợi dụng những ưu điểm của mạng xã hội để trao đổi, giao dịch, đe dọa đến sự đa dạng sinh học của loài vật này. Mạng xã hội Facebook có các ưu điểm như giao dịch không trực tiếp, khả năng kết nối từ xa, ẩn danh tính đã và đang trở thành một chợ buôn bán 4.0 cho việc trao đổi, giao dịch các loài rùa quý hiếm. Và chợ ảo này đã thành chợ buôn bán rùa thật.

Mỗi ngày qua đi không thể đếm hết có bao nhiêu con rùa quý hiếm được quảng cáo buôn bán trên mạng xã hội và được đưa đến tay người tiêu thụ. Đã đến lúc cơ quan chức năng có liên quan cần mạnh tay hơn nữa, áp dụng các quy định của pháp luật để xử lý hành vi mua, bán rùa thật sự hiệu quả.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm