| Hotline: 0983.970.780

Nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu tại vùng ven biển

Thứ Sáu 18/03/2022 , 17:16 (GMT+7)

Chia sẻ cách tiếp cận và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu tại vùng ven biển của Trà Vinh và Bạc Liêu.

Ông Phan Tuấn Hùng – Vụ trưởng vụ Pháp chế - Phó giám đốc dự án khai mạc hội thảo.

Ông Phan Tuấn Hùng – Vụ trưởng vụ Pháp chế - Phó giám đốc dự án khai mạc hội thảo.

Ngày 18/3/2022 tại thành phố Cần Thơ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo nhằm giới thiệu, chia sẻ cách tiếp cận và đề xuất các giải pháp lồng ghép và định hướng xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển định cư sinh thái gắn kết nhằm nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu tại vùng ven biển của Trà Vinh và Bạc Liêu.

Biến đổi khí hậu (BĐKH) diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường và gây ảnh hưởng nghiệm trọng tới nền kinh tế cũng như các vấn đề xã hội. Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), nơi đóng góp trên 50% sản lượng lúa gạo cả nước, lại là khu vực vô cùng nhạy cảm trước những tác động khó lường của BĐKH. Trà Vinh, Bạc Liêu nói riêng và ĐBSCL nói chung hiện đang đối mặt với những thách thức về xói lở bờ biển, xâm nhập mặn và thiếu nước sạch.

Tại buổi hội thảo, các diễn giả giới thiệu phương pháp đánh giá tính dễ bị tổn thương do BĐKH, bộ công cụ lồng ghép thích ứng biến đổi khí hậu (BĐKH) vào chiến lược, quy hoạch và kế hoạch hành động ở cấp địa phương.

Các diễn giả cũng chia sẻ kết quả nghiên cứu về hiện trạng rủi ro và dễ bị tổn thương do BĐKH, hiện trạng hiện trạng về thể chế, chính sách, chương trình, năng lực thích ứng với BĐKH tại hai tỉnh Trà Vinh và Bạc Liêu.

Các đại biểu tham dự đã trực tiếp tham gia trao đổi, thảo luận về triển khai lồng ghép ứng phó BĐKH và định cư sinh thái vào các kế hoạch theo từng cấp dựa vào các kịch bản BĐKH và nước biển dâng đến năm 2030, thí điểm cho hai tỉnh Trà Vinh và Bạc Liêu. 

TS. Nguyễn Lanh chia sẻ cách tiếp cận, phương pháp đánh giá tính dễ bị tổn thương BĐKH tại Hội thảo.

TS. Nguyễn Lanh chia sẻ cách tiếp cận, phương pháp đánh giá tính dễ bị tổn thương BĐKH tại Hội thảo.

Tham gia Hội thảo có hơn 80 đại biểu đến từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông Nghiệp và PTNT, Bộ Xây dựng, UBND tỉnh và các Sở Tài Nguyên và Môi trường các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL); đại diện các đối tác phát triển, các tổ chức quốc tế, một số Hiệp hội trong lĩnh vực môi trường tham dự. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

“Tác động của BĐKH có tính bất ngờ theo thiên tai, thường không biết trước được một cách chính xác”, TS. Nguyễn Lanh khẳng định.

“Để ứng phó hiệu quả với các tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu, đánh giá tác động biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai là những việc luôn phải thực hiện khi xây dựng những chương trình, kế hoạch và dự án phát triển KTXH. Đây là việc cần thiết để bảo vệ các thành quả phát triển, đặc biệt là đối với những lĩnh vực nhạy cảm cao với khí hậu như nông nghiệp, tài nguyên nước, phát triển đô thị, v.v… theo hướng bền vững”, TS Nguyễn Lanh chia sẻ thêm tại Hội thảo.

Dự án “Nâng cao khả năng chống chịu, phát triển khu định cư con người và sinh thái gắn kết, bền vững thông qua các can thiệp hạ tầng quy mô nhỏ ở các vùng ven biển đồng bằng sông Cửu Long” là dự án đầu tiên ở ĐBSCL áp dụng các giải pháp can thiệp cứng và mềm nhằm mục tiêu hỗ trợ tỉnh Trà Vinh và Bạc Liêu nâng cao khả năng thích ứng với BĐKH.

Với số vốn đầu tư lên tới gần 6,5 triệu đô la Mỹ, Dự án “Nâng cao khả năng chống chịu, phát triển khu định cư con người và sinh thái gắn kết, bền vững thông qua các can thiệp hạ tầng quy mô nhỏ ở các vùng ven biển đồng bằng sông Cửu Long” kỳ vọng sẽ hỗ trợ được cho 92.396 người dân tại hai tỉnh Trà Vinh và Bạc Liêu.

Xem thêm
Thủ tướng tặng quà, động viên công nhân thi công tuyến đường cao tốc huyết mạch

Thị sát các dự án đường cao tốc, Thủ tướng nhắc nhở các địa phương chú trọng xây dựng các khu tái định cư, bảo đảm người dân có cuộc sống tốt nhất.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

18 trẻ bị lạc khi đi tắm biển Vũng Tàu

Bà Rịa - Vũng Tàu Chiều 29/4, Trung tâm Quản lý và Hỗ trợ khách du lịch thành phố Vũng Tàu cho biết, đơn vị đã tiếp nhận và đưa 18 trẻ bị lạc về với gia đình.

'Chiếc lược ngà' bên dòng Bến Hải

Ngày vượt sông Bến Hải sang bờ Bắc nhận quân, cô du kích 18 tuổi ngoảnh mặt quay đi khi nghe tiếng gọi của một người du kích tuổi trung niên, tóc đã điểm bạc...

Bình luận mới nhất