| Hotline: 0983.970.780

Nga cấm xuất khẩu xăng trong 6 tháng kể từ ngày 1/3

Thứ Tư 28/02/2024 , 13:21 (GMT+7)

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin hôm 27/2 đã phê duyệt lệnh cấm xuất khẩu xăng trong 6 tháng và có hiệu lực từ ngày 1/3, nhằm bình ổn giá trong mùa cao điểm tiêu thụ.

Xe bồn chở xăng bên ngoài nhà máy lọc dầu Rosneft Achinsk, một trong những nhà máy lớn nhất Siberia. Ảnh: Reuters.

Xe bồn chở xăng bên ngoài nhà máy lọc dầu Rosneft Achinsk, một trong những nhà máy lớn nhất Siberia. Ảnh: Reuters.

Theo nhật báo RBK, Phó Thủ tướng Alexander Novak hôm 21/2 đã viết thư gửi chính phủ kêu gọi tạm dừng xuất khẩu xăng dầu trong bối cảnh thị trường trong nước bước vào mùa cao điểm nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu.

Trong bức thư gửi Thủ tướng, ông Novak lưu ý rằng mùa nhu cầu nhiên liệu tăng cao sẽ sớm bắt đầu trên thị trường nội địa, khi nông dân chuẩn bị bắt đầu mùa vụ mới, nhà máy lọc dầu phải sửa chữa theo lịch trình và nhu cầu đi lại lớn trong kỳ nghỉ hè.

“Để giải quyết nhu cầu cao điểm đối với các sản phẩm xăng dầu, cần thực hiện các biện pháp giúp ổn định giá trên thị trường sản phẩm xăng dầu trong nước”, ông Novak viết trong thư.

Giá xăng rất quan trọng với các tài xế xe tải và nông dân khi Nga là quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới. Vài tháng qua, một số nhà máy lọc dầu của nước này cũng bị ảnh hưởng vì các cuộc tấn công của Ukraine. Cũng theo RBK, giá xăng AI-92 và AI-95 cũng như dầu diesel đã tăng 8% đến 23% kể từ đầu năm nay. 

Trong bối cảnh như vậy, các biện pháp ứng phó hiệu quả sẽ là tăng hạn mức giao dịch sản phẩm dầu mỏ trên sàn giao dịch và áp dụng lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu, ông Novak nói.

Chỉ có 4 quốc gia được miễn trừ khỏi lệnh cấm là Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan, tất cả từng thuộc Liên Xô cũ và hiện là những nước tạo nên Liên minh Kinh tế Á - Âu. Năm nay, lệnh cấm cũng miễn trừ thêm 4 quốc gia trên và Mông Cổ, Uzebekistan, hai khu vực ly khai được Nga hậu thuẫn là Nam Ossestia và Abkhazia.

Đây là lần thứ 2 Nga ban hành lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu trong chưa đây 6 tháng qua. Hồi tháng 9/2023, Nga đã ra lệnh cấm xuất khẩu tạm thời xăng và dầu diesel do giá bán buôn tăng mạnh. Chỉ 3 tuần sau khi lệnh cấm có hiệu lực, giá bán buôn dầu diesel tại Nga giảm 21% và xăng giảm 10%. Biện pháp này đã được dỡ bỏ hoàn toàn vào tháng 11/2023 sau khi Bộ Năng lượng Nga thông báo thị trường trong nước đã hình thành tình trạng dư thừa nhiên liệu trong 2 tháng qua và giá bán buôn xăng trên sàn giao dịch đã giảm đáng kể.

Năm 2023, Nga sản xuất 43,9 triệu tấn xăng và xuất khẩu 5,76 triệu tấn, tương đương 13% sản lượng. Nước nhập khẩu lớn nhất mặt hàng này là UAE và các nước châu Phi như Nigeria, Libya, Tunisia.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.