| Hotline: 0983.970.780

Nga duyệt binh dưới mưa tuyết lạnh 0 độ

Thứ Năm 09/05/2024 , 15:38 (GMT+7)

Nga tổ chức lễ duyệt binh nhân dịp kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng ở Quảng trường Đỏ, trung tâm thủ đô Moscow vào lúc 10h ngày 9/5 (tức 14h cùng ngày, giờ Hà Nội).

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức. Ảnh: RT.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức. Ảnh: RT.

Các cuộc duyệt binh kỷ niệm 79 năm Chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại 1941-1945 đã diễn ra trong ngày 9/5 tại 7 thành phố anh hùng, cũng như tại 18 thành phố có trụ sở của các quân khu, hạm đội và quân đội vũ trang tổng hợp. Các sự kiện kỷ niệm khác cũng được tổ chức tại 314 khu định cư trên cả nước với sự tham gia của các lực lượng đồn trú tại khu vực.

Với tổng cộng 150.000 người và 2.500 khí tài quân sự và vũ khí tham gia duyệt binh trên toàn quốc, đây là sự kiện phô diễn tiềm lực quân sự và sức mạnh của quân đội Nga. Các cuộc duyệt binh trên khắp nước Nga nhằm tôn vinh lòng dũng cảm và sự hy sinh của các thế hệ đi trước, song cuộc diễu hành trên Quảng trường Đỏ vẫn là sự kiện trung tâm.

Trước cuộc duyệt binh, khu vực Moscow đã hứng chịu một trận tuyết rơi hiếm khi xảy ra vào tháng 5, với nhiệt độ xuống dưới 0 độ C. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết đợt lạnh bất thường này không làm ảnh hưởng cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng năm nay. "Đối với quân đội của chúng tôi, thời tiết chưa bao giờ là trở ngại. Và những người có mặt trên khán đài sẽ được phát chăn, mọi người sẽ không phải chịu rét".

Tại buổi lễ duyệt binh, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu trước toàn thể người dân trên toàn quốc. Ông Putin cho rằng người Nga đã đoàn kết trong một cuộc chiến "thiêng liêng" với phương Tây về vấn đề Ukraine. Tổng thống ca ngợi các lực lượng Nga ở Ukraine là những anh hùng đang chiến đấu cho tương lai của đất nước chống lại một phương Tây đã quên vai trò quan trọng của Liên Xô trong việc đánh bại Đức Quốc xã.

Theo Tổng thống, Nước Nga đang trải qua giai đoạn "khó khăn và có ý nghĩa lịch sử", số phận và tương lai của đất nước phụ thuộc vào "mỗi người dân Nga". Tổng thống Nga khẳng định các lực lượng chiến lược của Nga luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Nga sẽ làm hết sức mình để ngăn chặn một cuộc xung đột toàn cầu, những cũng sẽ "không cho phép bất cứ ai đe dọa chúng tôi".

"Vinh quang cho các lực lượng vũ trang dũng cảm! Vì nước Nga! Vì chiến thắng!", ông Putin kết thúc bài phát biểu.

Tổng thống Putin kết thúc phát biểu và bắt đầu lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít Đức 9/5. Video: Sputnik. 

Trong sự kiện duyệt binh ở Moscow, Nga huy động 9.000 người, 70 thiết bị quân sự và vũ khí tham gia. Cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ có sự góp mặt của các tiểu đoàn, đại đội được tổ chức theo cấp bậc quân chủng, cùng lực lượng đến từ các trường quân sự, đoàn viên Thanh niên Quân đội, nữ quân nhân.

Các nguyên thủ quốc gia tham gia lễ duyệt binh gồm có Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev, Tổng thống Tajikistan Emomali Rahmon, Tổng thống Turkmenistan Serdar Berdimuhamedow, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz-Canel, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Tổng thống Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embalo. Bên cạnh đó, có khoảng 6.800 khách được mời tham dự lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ.

Chủ trì lễ duyệt binh là Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu và Tổng tư lệnh các lực lượng lục quân Nga Đại tướng Oleg Salyukov.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu, duyệt đội ngũ quân nhân và chúc mừng binh sĩ nhân dịp 79 năm Chiến thắng phát xít Đức. Video: Sputnik.

Sau màn diễu hành của các binh đoàn, binh chủng, các đoàn xe cơ giới và phương tiện, khí tài quân sự bắt đầu đi ngang quảng trường Đỏ. Buổi duyệt binh kết thúc với màn trình diễn của các máy bay chiến đấu Su-30 và tiêm kích phản lực MiG-29.

Trong số các khí tài quân sự tham gia diễu hành, các vũ khí do Nga sản xuất có mặt lễ duyệt binh gồm có: Xe tăng chiến đấu chủ lực huyền thoại T-34 của Liên Xô, thiết giáp BTR-82A, xe bọc thép Typhoon-K, xe bộ binh đa dụng Tiger, hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander-M, hệ thống phòng không S-400 Triumf và tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Yars.

Sau khi kết thúc cuộc diễu binh trên Quảng trường Đỏ, Tổng thống Vladimir Putin cùng với nguyên thủ các nước tới Moskva kỷ niệm 79 năm Chiến thắng Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại đã đặt hoa tại Mộ Chiến sĩ Vô danh trong Vườn Alexandr và mặc niệm tưởng nhớ các liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc. Video: Sputnik.

Năm nay, cuộc tuần hành "Trung đoàn Bất tử" không được tổ chức vì lý do an ninh, song hoạt động này vẫn được tiến hành ở nhiều hình thức khác như đăng ảnh người thân là người tham gia Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại trên mạng, trên các màn hình công cộng, dán trên các phương tiện giao thông.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.