| Hotline: 0983.970.780

'Ngày hội toàn dân' trên báo chí nước ngoài

Chủ Nhật 23/05/2021 , 19:54 (GMT+7)

Chủ nhật, 23/5/2021, trên 69 triệu cử tri Việt Nam đã đi thực hiện quyền và nghĩa vụ trong ngày trọng đại của cả quốc gia.

Các quy định kiểm soát dịch được thực hiện nghiêm túc tại các điểm bỏ phiếu tại Hà Nội. Ảnh: AFP.

Các quy định kiểm soát dịch được thực hiện nghiêm túc tại các điểm bỏ phiếu tại Hà Nội. Ảnh: AFP.

Nikkei: Tổ chức chu đáo

Từ sớm, trên báo Nikkei của Nhật Bản, phóng viên Tomoya Onishi đã viết cuộc bầu cử bầu Quốc hội 500 thành viên diễn ra trong bối cảnh cả nước căng thẳng chống dịch Covid-19. Báo này viết rõ có 866 ứng cử viên tham gia cuộc bầu cử lần này, trong số này có 74 người không phải đảng viên.

Báo dẫn lời Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo chính quyền các cấp trước ngày bầu cử thực hiện các biện pháp để đảm bảo có ngày bỏ phiếu an toàn. “Đến thời điểm này, dịch đang được kiểm soát, Việt Nam sẽ có cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp được tổ chức chu đáo”.

Nikkei còn phỏng vấn một chuyên gia đánh giá về cuộc bầu cử, trong đó nhận định “với những biện pháp chặt chẽ được áp dụng tại các điểm bầu cử, sự kiện sẽ diễn ra suôn sẻ”.

Đồng thời, Nikkei nhấn mạnh “mục tiêu kép” được Chính phủ Việt Nam đặt ra thời gian qua là vừa chống dịch vừa duy trì tăng trưởng kinh tế.

Reuters: Đầy đủ biện pháp phòng dịch

Hãng tin Reuters của Anh mô tả người dân Việt Nam đeo khẩu trang đầy đủ khi đi bỏ phiếu.

Reuters lại dẫn lời Chủ tịch Quốc hội khóa XIV Vương Đình Huệ: “Tôi hy vọng toàn thể cử tri hiểu rõ quyền làm chủ của mình, sẽ tham gia bầu chọn những ứng cử viên tin cậy nhất, chính xác nhất để đại diện cho tiếng nói của mình”.

Hãng tin Anh ghi nhận, tên tuổi, nghề nghiệp, thành phần dân tộc, địa chỉ của từng ứng cử viên được niêm yết đầy đủ tại tất cả các điểm bỏ phiếu.

Cuộc bầu cử lần này diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát nhanh, lây nhiễm cho 2.066 người kể từ khi đợt dịch mới xuất hiện cuối tháng 4, theo Reuters.

Tại quận Long Biên (Hà Nội), ở một thời điểm chỉ có khoảng 30 người xếp hàng chờ đến lượt vào bỏ phiếu, tất cả đều đeo khẩu trang. Trước đó, ai đến bỏ phiếu đều được kiểm tra thân nhiệt và được hướng dẫn rửa tay sát khuẩn, phát khẩu trang miễn phí nếu cần thiết. Hệ thống loa phát thanh cũng liên tục kêu gọi cử tri giữ khoảng cách an toàn để phòng dịch.

“Tôi đi bầu hôm nay để thực hiện trách nhiệm của mình”, một cử tri trả lời phóng viên Reuters.

Theo Reuters, kết quả bầu cử sẽ được thông báo chính thức sau khoảng 2 tuần.

Cử tri đi bỏ phiếu ở Hà Nội. Ảnh: EPA.

Cử tri đi bỏ phiếu ở Hà Nội. Ảnh: EPA.

Tân Hoa Xã: Giờ cử tri bỏ phiếu được ghi nhận để truy vết nếu có dịch

Từ Bắc Kinh (Trung Quốc), bản tin của Tân Hoa Xã viết cuộc bầu cử diễn ra 5 năm 1 lần, bắt đầu từ 7h sáng Chủ nhật tại khoảng 80.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước.

Tân Hoa Xã cũng viết rõ có 866 ứng cử viên tham gia bầu cử để chọn lựa ra 500 đại biểu Quốc hội khóa XV, 3.726 đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố được chọn lựa từ 6.199 ứng cử viên, 22.952 đại biểu Hội đồng nhân dân quận, huyện được chọn lựa từ 242.312 ứng cử viên.

Hãng tin nhà nước Trung Quốc đánh giá cao công tác chống dịch được thực hiện tại các điểm bỏ phiếu. “Chính quyền đã yêu cầu mọi người dân đi bỏ phiếu thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch Covid-19, gồm đeo khẩu trang, giữ khoảng cách”. Cũng theo Tân Hoa Xã, giờ đi bỏ phiếu của cử tri đều được ghi lại để sử dụng khi cần truy vết nếu xảy ra trường hợp nhiễm hoặc nghi nhiễm.

Bản tin của Tân Hoa Xã còn cho biết, các thùng phiếu đặc biệt được vận chuyển đến bệnh viện, khu cách ly hoặc các khu vực phong tỏa để đảm bảo mọi người dân đều được thực hiện quyền bỏ phiếu của mình. Các thùng phiếu này được khử trùng đầy đủ trước và sau khi hoàn tất bỏ phiếu, được đánh dấu riêng để cảnh báo có thể lây nhiễm và được xử lý theo quy trình riêng biệt.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.