| Hotline: 0983.970.780

Nghệ An: Lại đối mặt ốc bươu vàng

Thứ Năm 17/03/2011 , 10:11 (GMT+7)

Theo thống kê của Phòng NN- PTNT huyện Thanh Chương, vụ xuân 2011, ốc bươu vàng đang sinh sôi, nảy nở và hoành hành trên diện rộng...

Bà con nông dân Thanh Chương vừa đi dặm mạ vừa đem theo túi nilon để bắt ốc

Theo thống kê của Phòng NN- PTNT huyện Thanh Chương, vụ xuân 2011, tình trạng ốc bươu vàng đang sinh sôi, nảy nở và hoành hành trên diện rộng tại một số xã như Ngọc Sơn, Xuân Tường, Thanh Dương, Thanh Khai, Thanh Lương, Thanh Yên, Thanh Chi… với mật độ bình quân khoảng 20 con/m2. Bởi thế, huyện Thanh Chương đang khuyến cáo các xã trên tập trung lực lượng xuống đồng để xử lý "vấn nạn" nguy hiểm này.

Bà Hà Thị Hương, trú tại xóm 10, Ngọc Sơn, Thanh Chương cho biết: “Ruộng lúa nhà tôi ở gần mương thoát nước nên ốc bươu vàng từ các khu vực xung quanh tụ về đây rất nhiều. Tôi vừa dặm lúa vừa phải mang theo xô, chậu để bắt ốc. Thế mà, khi quay lại đã thấy 3 – 4 con leo lên cắn đứt mấy dảnh mạ. Có nơi chỉ một dấu chân trên ruộng mà có tới trên dưới 10 con ốc tụ lại. Để cứu lúa, ngày nào tôi cũng phải thăm ruộng và tranh thủ bắt về làm thức ăn cho vịt”.

Bà Võ Thị Dần, trú tại xóm 10, xã Ngọc Sơn cho biết thêm: "Ốc bươu vàng ở đây nhiều lắm! Năm nào bà con cũng rủ nhau đi bắt ốc ngay trên ruộng nhà mình. Nhưng có lẽ do nhà bắt, nhà không nên không diệt hết được. Với lại, loại ốc này đẻ trứng nhiều, nhưng khi đi bắt ốc, mọi người chỉ lo bắt ốc đã trưởng thành, còn ốc con và trứng ốc bươu vàng đẻ thành từng cụm trên cột điện, bờ vùng, bở thửa thì chẳng ai chú ý nên một thời gian sau trứng ốc nở ra lại đâu vào đấy".

Bà Nguyễn Thị Hạnh, đang bắt ốc bươu vàng ở ruộng kế bên hỏi vọng sang: "Nhà tôi dùng thuốc VT-DAC 700 WWP pha đúng liều lượng và phun đúng theo hướng dẫn mà vẫn không diệt hết được nạn ốc bươu vàng là vì sao? Thuốc này có diệt được trứng ốc bươu vàng chưa nở không bác?".

Mang theo nỗi bức xúc của người dân, chúng tôi hỏi bà Nguyễn Thị Bích Phượng, Trưởng trạm BVTV huyện Thanh Chương. Bà Phượng cho biết: “Mức độ thiệt hại do ốc bươu vàng gây ra trên lúa xuân ở Thanh Chương hiện vẫn chưa lớn và mang tính cục bộ là nhờ bà con nông dân biết kết hợp giữa việc bắt diệt bằng thủ công và phun thuốc VT-DAC 700 WWP. Tuy nhiên, bà con nên chú ý: Thuốc VT-DAC 700 WWP với liều lượng 12g thuốc pha bình 16 lít nước (phun trên diện tích 360m2) chỉ có hiệu quả cao đối với ốc con sống trong ruộng lúa có mực nước từ 3 – 5cm”.

Trong chuyến công tác về huyện Thanh Chương, chúng tôi thấy nhiều nơi bà con nông dân bắt ốc bươu vàng sau đó đổ ra mặt QL 46, phương tiện giao thông qua lại cán nát đã tạo hôi thối và mất vệ sinh. Đi dọc tuyến QL46, nhiều xã thuộc huyện Nam Đàn và Hưng Nguyên cũng đã xuất hiện ốc bươu vàng tuy mật độ ít hơn, tình trạng trứng ốc bươu vàng màu đỏ hồng bám từng cụm trên các bờ vùng, bờ thửa là khá phổ biến. Trời rét nhưng ốc bươu vàng trưởng thành vẫn bò rải rác dưới các chân ruộng lúa có nước và đang trở thành nỗi lo của bà con nông dân.

Xem thêm
Vây bắt đàn chó liên quan bé gái 10 tuổi tử vong nghi do bệnh dại

Bé gái 10 tuổi ở Xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) tử vong với những triệu chứng nghi do bệnh dại sau khi bị chó cắn, cơ quan chức năng đang vây bắt đàn chó để xét nghiệm.

Gia Lai có thêm 5 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói

Gia Lai vừa có thêm 2 mã số vùng trồng và 3 mã số cơ sở đóng gói, nâng tổng số lên 227 mã số vùng trồng và 38 mã số cơ sở đóng gói.

'Bắt bệnh, bốc thuốc' cho vườn cam thoái hóa

HÀ TĨNH Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, những vườn cam có 30 - 50% số cây 'ốm yếu', suy kiệt, có nguy cơ phải phá bỏ đã được giữ lại.