| Hotline: 0983.970.780

Nghề nuôi tằm gặp khó vì khan hiếm nguồn giống

Thứ Sáu 16/10/2020 , 20:15 (GMT+7)

Nghề trồng dâu nuôi tằm đã và đang mang lại nguồn thu nhập lớn cho người thực hiện nhưng giống sản xuất phụ thuộc vào Trung Quốc.

Ngày 16/10, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở NN-PTNT Lâm Đồng tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp 'Phát triển nuôi tằm bền vững theo hướng xuất khẩu'.

Nghề trồng dâu nuôi tằm hình thành từ lâu đời và là nghề mang lại thu nhập cao cho người thực hiện. Ảnh: Minh Hậu.

Nghề trồng dâu nuôi tằm hình thành từ lâu đời và là nghề mang lại thu nhập cao cho người thực hiện. Ảnh: Minh Hậu.

Theo Hiệp hội Dâu tằm tơ Việt Nam, cả nước hiện có khoảng 20 nghìn hộ dân trồng dâu nuôi tằm và khoảng 250 cơ sở ươm nuôi tằm con. Do vậy, mỗi năm cả nước cần khoảng 0,5-0,6 triệu hộp tằm giống để nuôi.

Theo Cục chăn nuôi, cả nước có 32 tỉnh phát triển nghề dâu tằm với tổng diện tích trên 10 nghìn ha. Năm 2019, cả nước sản xuất trên 9 nghìn tấn kén.

Nghề trồng dâu nuôi tằm được đánh giá là nghề truyền thống và mang lại nguồn thu nhập không nhỏ cho người dân. Tuy nhiên, nhiều năm qua, người nuôi tằm phải phụ thuộc vào nguồn giống từ Trung Quốc nên chịu nhiều ảnh hưởng. Điển hình như bối cảnh dịch bệnh Covid-19 năm nay, việc nhập khẩu giống tằm gặp khó khăn nên người dân khó có được con giống để nuôi, việc sản xuất bị gián đoạn.

Nguồn giống tằm phụ thuộc vào Trung Quốc nên việc sản xuất gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Minh Hậu.

Nguồn giống tằm phụ thuộc vào Trung Quốc nên việc sản xuất gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Minh Hậu.

Trước vấn đề khan hiếm nguồn giống, bà Hạ Thúy Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết, các Bộ, ngành Trung ương cần có giải pháp chủ động nguồn giống. Trong đó, cần thực hiện phương án nhập khẩu chính ngạch giống tằm từ Trung Quốc.

Chung quan điểm, đại diện Cục chăn nuôi cũng cho rằng, người trồng dâu nuôi tằm đang gặp khó khăn vì khan hiếm trứng giống. Do vậy, Cục sẽ đề nghị Bộ NN-PTNT làm việc với các đơn vị có chức năng để nhập khẩu chính ngạch giống tằm phục vụ sản xuất. Đồng thời thực hiện nghiên cứu, sản xuất giống để đáp ứng nhu cầu phát triển.

Xem thêm
Bò 3B mang tới hi vọng cho người dân miền núi

QUẢNG TRỊ Người dân hi vọng bò 3B sẽ là đối tượng nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, một số hộ dự kiến mở rộng chăn nuôi sau khi kết thúc hỗ trợ.

Tiêm phòng dại vì cộng đồng

Chương trình ‘Tiêm phòng dại vì cộng đồng’ lần 4 vừa được triển khai tại Đức Huệ, Long An, Những năm qua, chương trình đã giúp nâng cao tỷ lệ tiêm phòng trên địa bàn.

Hỗ trợ để sản xuất phát thải thấp cho 200 nghìn ha lúa ở ĐBSCL

AN GIANG 10 doanh nghiệp liên kết với các HTX và nông dân 3 tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Kiên Giang sẽ được hỗ trợ để sản xuất lúa phát thải thấp với diện tích 200.000ha.

Hơn 35.000m2 nhà màng ở Mộc Châu được hỗ trợ nâng cấp, cải tạo

SƠN LA Dự án ‘Nông nghiệp thông minh vì thế hệ tương lai’ hỗ trợ 34 hộ gia đình ở Mộc Châu cải tạo và tối ưu hóa 35.420m2 nhà màng, nhà kính.