| Hotline: 0983.970.780

Nghèo đâu phải tội mà mặc cảm

Thứ Tư 03/10/2012 , 10:12 (GMT+7)

Cô nghĩ, Hà Nội đã khiến cô gái lung lay. Chắc chắn cơn giận của cô gái từ “cái cớ vàng” - chuyện bị trêu - ấy thôi.

Ảnh minh họa
Cô kính mến!

Năm nay cháu 24 tuổi, hiện là cán bộ công chức của một huyện nhỏ. Cháu có quen một ngưòi bạn gái nhỏ hơn cháu 1 tuổi, hiện cô ấy đang đi học chuyên môn. Gia đình cô ấy khá giả, còn nhà cháu thì hơi khó khăn. Khi hai đứa quen nhau, mọi nguời xung quanh nói hai đứa chỉ quen là quen vậy thôi chứ ba mẹ cô ấy không đồng ý gả cho cháu đâu.

Cô ấy nói trước khi quen cháu đã có mấy gia đình đến hỏi cưới và ba mẹ cô ấy đã đồng ý và ép gả nhưng cô ấy không chịu. Rồi cháu kể hoàn cảnh gia đình cháu cho cô ấy nghe, cô ấy nói “không sao đâu anh, ba mẹ thương em lắm và tùy vào em thôi anh à".

Do hai đứa ở xa nên chỉ liên lạc qua điện thoại thôi cô ạ. Giờ cô ấy đang học ở tận Hà Nội nên khoảng cách hai đứa ngày càng xa hơn. Trước khi cô ấy đi học, hai đứa đã gặp nhau và cô ấy bảo cháu đợi cô ấy học xong rồi về hai đứa sẽ lấy nhau.

Nhưng sau khi cô ấy ra Hà Nội, vì lý do công việc nên hai đứa ít liên lạc đi. Sau đó cháu bị mất điện thoại nhưng thật trùng hợp cô à. Người lấy điện thoại của cháu gọi cho cô ấy và nói những lời khó nghe với cô ấy nên cô ấy đã hiểu lầm là cháu đưa điện thoại cho bạn cháu để xúc phạm cô ấy. Cháu có giải thích nhưng cô ấy không tin cháu. Rồi sau đó cô ấy nói cháu ở nhà lấy vợ đi đừng đợi cô ấy làm gì. Chuyện xảy ra hơn một tháng rồi, cháu vẫn gọi cô ấy thường xuyên mà cô ấy không nghe máy .

Giờ cháu phải làm sao hả cô? Có nên tiếp tục đợi chờ hay là làm như lời cô ấy nói vậy cô?

Mong cô giấu email giúp cháu

Cháu thân mến!

Công chức của một huyện nhỏ, gia đình lại nghèo khó, cầm chắc là sẽ bị gia đình cô gái cân nhắc khi con gái người ta muốn gắn bó với mình. Có những gia đình chú trọng cốt cách và nền tảng văn hóa (chứ không căn cứ vào bằng cấp), nhưng số đông vẫn nhìn vào bề nổi, giàu nghèo, lương cao hay thấp, thu nhập nhiều hay ít… Biết làm sao, thời buổi kim tiền, người sắt người đá thì mới không bị tác động bởi sự suy đồi phong hóa hôm nay.

Cô nghĩ, Hà Nội đã khiến cô gái lung lay. Mới 23 tuổi, chắc là ngoại hình dễ ưa, lại là con nhà khá giả từng được mai mối dập dìu, cháu đã trở nên xa cách, yếm thế. Có sao đâu cháu, là thanh niên mới 24 tuổi có ăn học, có công việc, nghèo đâu phải tội mà mặc cảm. Nghèo chơi với nghèo, ai kênh kiệu mặc, không ai giàu ba họ không ai khó ba đời, hãy tin chắc như vậy. Đường đời dài lắm, ngựa chạy đường dài mới biết ngựa hay, cháu cứ đường trường cắm cúi và giỏi giang đi rồi sẽ có ngày cháu nhìn thẳng vào gia đình nhỏ của cô ta với cái nhìn trong sáng, mãn nguyện.

Chắc chắn cái gã lấy điện thoại của cháu đã trêu cô gái vì thấy trong máy cháu nhiều cú gọi đến đó và có khi có cả ảnh cô ấy trên màn hình nữa. Chắc chắn cơn giận của cô gái từ “cái cớ vàng” ấy thôi. Nói rõ ra, muốn nói một người ở huyện nhỏ đừng hy vọng nữa thì cái cớ bị gọi điện quấy nhiễu là dịp để cô gái hắt nước lạnh vào cháu. Con nhà giàu họ hay vậy đó. Họ ỷ, họ nói vậy chứ có khi không phải vậy. Ấy là chưa nói đến khi lấy nhau thì về nhà chồng với đủ thứ hạnh điệu, động tí là mặt giận và rồi cháu sẽ “nếm mùi”.

Ở đời, biết người biết ta bao giờ cũng thắng. Trong quan hệ gia tộc, quan hệ lối xóm và quan hệ cơ quan cũng vậy, tình yêu cũng không ngoại lê. Vững vàng, kiêu hãnh lên cháu nhá.

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm