| Hotline: 0983.970.780

Ngô Thanh Vân có chuyện gì chưa kể về Tấm Cám?

Chủ Nhật 11/09/2016 , 07:30 (GMT+7)

Trong làng giải trí hôm nay, các mỹ nhân luôn có xu hướng chứng tỏ sự đa năng của bản thân. Ngô Thanh Vân cũng không ngoại lệ. Cứ thử nhìn lại chặng đường 16 năm qua, từ khi Ngô Thanh Vân mang vẻ đẹp tuổi 20 từ Nauy trở về nước gia nhập giới show biz...

08-44-11_trng-6
Ngô Thanh Vân làm nhà sản xuất kiêm đạo diễn bộ phim “Tấm Cám – Chuyện chưa kể”

 

Người đẹp Ngô Thanh Vân không phải gương mặt quá mới và cũng không phải gương mặt quá trẻ trong làng giải trí, để công chúng hy vọng và chờ đợi bất kỳ sự đột phá nào. Thế nhưng, việc Ngô Thanh Vân dám bỏ kinh phí để làm nhà sản xuất kiêm đạo diễn bộ phim “Tấm Cám – Chuyện chưa kể” khiến nhiều người phải có chút nể nang. Giấc mơ chinh phục khán giả của Ngô Thanh Vân có giống như giấc mơ của cô Tấm hiện đại?

Trong làng giải trí hôm nay, các mỹ nhân luôn có xu hướng chứng tỏ sự đa năng của bản thân. Ngô Thanh Vân cũng không ngoại lệ. Cứ thử nhìn lại chặng đường 16 năm qua, từ khi Ngô Thanh Vân mang vẻ đẹp tuổi 20 từ Nauy trở về nước gia nhập giới show biz bằng danh hiệu Á hậu một cuộc thi nhan sắc qua ảnh, thì sẽ hình dung rõ ràng ngay.

Ngô Thanh Vân sải bước trên catwalk, Ngô Thanh Vân làm ca sĩ, Ngô Thanh Vân thi thố nhảy nhót, Ngô Thanh Vân đóng phim, Ngô Thanh Vân mở công ty đào tạo nghệ sĩ. Ngô Thanh Vân hoạt động từ thiện... Và bây giờ Ngô Thanh Vân trổ tài đạo diễn luôn. Với tất cả những gì Ngô Thanh Vân đã phô diễn, thì có hai câu chuyện nổi bật.

Câu chuyện thứ nhất, chương trình “Vết sẹo cuộc đời” do Ngô Thanh Vân tổ chức định kỳ để gây quỹ giúp đỡ trẻ em bất hạnh, rất đáng hoan nghênh. Hàng ngàn trường hợp trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh đã nhờ “Vết sẹo cuộc đời” mà được phẫu thuật miễn phí. Chỉ cần chương trình “Vết sẹo cuộc đời” thì hình ảnh Ngô Thanh Vân đã rất lung linh trong mắt mọi người.

Còn câu chuyện thứ hai, Ngô Thanh Vân bất ngờ làm đạo diễn bộ phim “Tấm Cám – Chuyện chưa kể”, rất đáng ngạc nhiên. Chỉ cần có tiền, thì có thể ngạo nghệ đóng vai nhà sản xuất, nhưng đạo diễn là một nghề thật sự. Muốn làm đạo diễn phải được học hành, được trau dồi, được tích lũy, chứ không thể nhân danh “mạnh vì gạo” để ngổ ngáo làm “vua phim trường”.

Thế nhưng, giữa trào lưu ai cũng hứng thú đích thân chỉ đạo thực hiện một bộ phim, kể cả mấy anh quẩn quanh vài mét vuông sàn diễn kịch nghệ vẫn nghênh ngang đảm nhiệm vai trò đạo diễn điện ảnh, thì Ngô Thanh Vân không có gì để ngần ngại.

Với một người đẹp năng động như Ngô Thanh Vân thì bất kỳ sơ sót nào cũng đáng được xoa dịu để vỗ tay nồng nhiệt. Do đó, việc Ngô Thanh Vân mạnh dạn làm đạo diễn bộ phim “Tấm Cám – Chuyện chưa kể” cũng vậy.

Tuy nhiên, ở đây có một thắc mắc cần được giải tỏa: một phụ nữ thông minh như Ngô Thanh Vân chẳng lẽ lại không biết quá trình dàn dựng một bộ phim lấy chất liệu từ cổ tích là một thử thách khó khăn với mọi đạo diễn, mà cô chỉ là kẻ tập tễnh làm chủ trường quay? Có thể Ngô Thanh Vân đã quá tự tin, mà cũng có thể cô không mời được đạo diễn nào dám mạo hiểm nên đành chấp nhận đánh cược một phen.


Một cảnh trích trong phim

 

Lấy cổ tích để làm phim không phải ý tưởng gì quá ghê gớm. Và cũng không phải Ngô Thanh Vân vài một chiều mưa gió mịt mùng nào đó, mang tâm trạng tư lự như nhân vật chính tiểu thuyết ngôn tình, để ngồi bên hiên nhà mà vụt ra sáng kiến tái hiện Tấm Cám lên màn ảnh rộng. Sự náo nức của Ngô Thanh Vân đã bắt đầu khi hai bộ phim “Melificent” (Tiên hắc ám) và “Cinderela” (Nàng Lọ Lem) trong hai năm 2014 và 2015 liên tục gây cơn sốt cho người hâm mộ nước ta. Thiên hạ làm lại cổ tích của họ, thì chúng ta cũng làm lại cổ tích của mình.

Chỉ có điều, Ngô Thanh Vân hờ hững không bận tâm hoặc Ngô Thanh Vân cố tình không bận tâm, đó là cổ tích càng quen thuộc thì kỹ nghệ điện ảnh càng phải cao siêu. Dĩ nhiên, phim Việt thì còn lâu mới có thể làm được những tuyệt phẩm như “Tiên hắc ám” hoặc “Nàng Lọ Lem” theo chuẩn mực Hollywood, so sánh chỉ thêm muộn phiền. Nói ở đây, chủ yếu để cảnh tỉnh sự vội vàng của những nhà điện ảnh nước ta, thông qua trường hợp “Tấm Cám – Chuyện chưa kể”.

Muốn dựng lại một cổ tích trên màn ảnh, có hai yếu tố phải cân nhắc cẩn thận. Thứ nhất, kịch bản phải rất kỹ lưỡng. Thứ hai, diễn viên phải rất chuyên nghiệp. Bộ phim “Tấm Cám – Chuyện chưa kể” thiếu xót cả hai đòi hỏi ấy, nên những gì biểu lộ trên màn ảnh đã phơi bày sự ôm đồm, sự dàn trải và sự vụng về. Truyện Tấm Cám quá quen thuộc, kịch bản “Tấm Cám – Chuyện chưa kể” không biết khai thác chiều sâu của nhân vật để mang lại nét duyên khác, mà lại thêm thắt nhiều chi tiết rối rắm vô thưởng vô phạt. Về mặt diễn viên, vai Tấm trơn tuột cảm xúc thẩm mỹ, còn vai hoàng tử lên gân một cách buồn cười. Hai nhân vật chính non nớt thì bộ phim muốn thuyết phục người xem cũng khó!

Ngô Thanh Vân khi làm bộ phim “Tấm Cám – Chuyện chưa kể” đã quên chú ý đến hai nhược điểm chưa biết bao giờ mới có thể theo kịp trình độ quốc tế là những pha hành động và những pha kỹ xảo. Phô diễn sự phi thường của hoàng tử và nhấn nhá vào những tình huống huyền ảo thì khác gì “lạy ông, con ở bụi này”. Những đại cảnh của “Tấm Cám – Chuyện chưa kể” lộng lẫy xiêm áo và ầm ào khí giới không thua gì một gánh cải lương diễn tuồng sơn đông mãi võ!

Xem bộ phim “Tấm Cám – Chuyện chưa kể” chỉ cố gắng ghi nhận nỗ lực của Ngô Thanh Vân, chứ không ai nỡ trách giận người đẹp. Xin nhắc lại, làm phim cổ tích không dễ chút nào. Kinh phí 20 tỷ đồng, không phải số tiền quá lớn, để có thể làm một phim cổ tích ra ngô ra khoai. Làm lại cổ tích Tấm Cám, thì trên tinh thần của di sản cha ông, phải đưa được thao thức của hôm nay. Nhìn ở góc độ văn minh hội nhập, chắc chắn Tấm Cám đặt ra nhiều trăn trở chứ.

Ví dụ, sự trả thù của Tấm có cần thiết không, cái ác sẽ khuất phục trước cái thiện, hay cái ác chỉ sợ hãi trước cái ác hơn? Bỏ qua tài năng diễn xuất cá nhân lẫn kỹ năng tạo hình điện ảnh vốn cực kỳ quan trọng cho một bộ phim, thì ngay cả nội dung của “Tấm Cám – Chuyện chưa kể” cũng không biết cách đưa ra thông điệp nhẹ nhàng như “Tiên hắc ám” và “Nàng Lọ Lẹm”.


Ngô Thanh Vân cùng với ê-kíp diễn viên "Tấm Cám: Chuyện chưa kể"

 

Nữ đạo diễn Ngô Thanh Vân cứ thử ngẫm nghĩ sẽ lĩnh ngộ được ngay. Bộ phim “Tiên hắc ám” gây ấn tượng khi chính phù thủy đưa ra lời nguyền cay nghiệt, đã luôn ở bên cạnh để bảo vệ và chăm sóc công chúa ngủ trong rừng. Bộ phim “Nàng Lọ Lem” gây xao xuyến vì cô gái xinh đẹp trải qua bao đọa đày trước khi được nhà vua rước vào cung, vẫn nói lời từ biệt nhân ái tha thứ cho dì ghẻ!

Bộ phim “Tấm Cám – Chuyện chưa kể” là tác phẩm đầu tay của nữ đạo diễn Ngô Thanh Vân. Mà xưa nay, đón nhận một tác phẩm đầu tay thì không khác gì đi dự lễ cưới, chỉ nên chúc phúc cho tân lang và tân nương, chứ chẳng ai buông lời khen chê chú rể răng sún hay cô dâu mắt hí!

Tuy nhiên, nếu Ngô Thanh Vân muốn đi xa hơn với vai trò đạo diễn thì cần bình tĩnh gạn đục khơi trong. Ngay cả chuyện Ngô Thanh Vân rơi nước mắt khi thông báo bộ phim “Tấm Cám – Chuyện chưa kể” không đạt được thỏa thuận công chiếu với một cụm rạp, cũng không có vấn đề gì to tát. Thậm chí, Ngô Thanh Vân có khóc ầm ĩ như mưa như gió cũng không sao, vì đã tham gia vào một cuộc chơi thì phải chấp nhận luật chơi ấy. Cũng như đã làm đạo diễn thì phải trang bị bản lĩnh của một đạo diễn.

Biết đâu, mai mốt khi trình độ đã khác, thì Ngô Thanh Vân sẽ làm lại cổ tích Tấm Cám bằng góc nhìn sâu sắc hơn. Ví dụ, cô Tấm đâu chỉ làm người ta đứng tim vì ngả xuống theo cây cau bị đốn, mà qua màn ảnh khán giả bỗng dưng thảng thốt cộng đồng sẽ được gì khi một con người hiền lành như cô Tấm bị đối xử tồi tệ?

Ví dụ nữa, cô Cám chắc gì ranh mãnh giành mất phúc phần của cô Tấm, nếu được thừa hưởng một môi trường sống lành mạnh hơn? Ví dụ thêm nữa, cô Tấm và cô Cám có thể xung khắc với nhau, nhưng đâu nhất định phải loại trừ nhau, nếu họ có nhiều chọn lựa hạnh phúc bình đẳng, ý thức tự trọng sẽ xuất hiện khi mỗi người đều được tôn trọng!

Bộ phim “Tấm Cám – Chuyện chưa kể” gợn lên xôn xao, cũng như mối tình Ngô Thanh Vân và Johnny Trí Nguyễn từng xôn xao mà thôi!

(Kiến thức gia đình số 35)

Xem thêm
Huế thu 170 tỷ đồng từ du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

THỪA THIÊN - HUẾ Trong 5 ngày nghỉ lễ đã có khoảng 110.000 khách du lịch đến Huế. Doanh thu từ các hoạt động du lịch ước đạt 170 tỷ đồng.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

Alexandre Polking - ứng viên sáng giá cạnh tranh vị trí HLV đội tuyển Việt Nam

HLV Kim Sang-sik đang được đồn thổi là tân HLV đội tuyển Việt Nam, nhưng theo thông tin mới nhất cựu HLV trưởng Thái Lan ông Polking cũng đang nằm trong tầm ngắm.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.