Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Thế giới ăn gì trong đại dịch?

Người châu Á thay đổi thói quen ăn uống

Thứ Năm 06/08/2020 , 06:10 (GMT+7)

Đại dịch virus Corona thay đổi thói quen ăn uống của người dân châu Á cả trong ngắn hạn lẫn dài hạn, theo một khảo sát mới công bố.

Khách hàng mua sắm tại một siêu thị RT-Mart trong sự kiện khuyến mãi ngày 18/6/2020 ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: China Daily.

Khách hàng mua sắm tại một siêu thị RT-Mart trong sự kiện khuyến mãi ngày 18/6/2020 ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: China Daily.

Để hiểu rõ hơn về ảnh hưởng của Covid-19, một cuộc khảo sát với hơn 5.000 người tiêu dùng ở châu Á, trên 7 quốc gia gồm Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan được tiến hành.

Gần 70% số người được hỏi ở Thái Lan và 53% số người được hỏi ở Indonesia rất lo lắng về virus Corona ảnh hưởng tới sinh kế. Ở Úc, Trung Quốc và Hàn Quốc, các con số thấp hơn nhưng vẫn còn đáng kể (từ 30 - 41%).

Các quốc gia này đang ở trong các giai đoạn khác nhau của dịch nhưng đều có điểm chung là thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng thực phẩm.

An toàn, sức khỏe và phạm vi của chuỗi cung ứng

Khi mua sắm, người tiêu dùng lo lắng về sự an toàn cá nhân của họ: một phần năm người Úc và hơn một nửa số người Thái sợ đi ra ngoài để mua sắm đồ tạp hóa.

Hơn nữa, vệ sinh và sạch sẽ luôn là một trong ba lý do hàng đầu cho trải nghiệm mua sắm tích cực.

Người tiêu dùng nói rằng những yếu tố tương tự sẽ vẫn còn quan trọng trong những tuần tới, khi họ xem xét những cửa hàng tạp hóa nào sẽ đi đến.

Ở tất cả các quốc gia trừ Trung Quốc và Nhật Bản, hơn ba trong số bốn người tiêu dùng nói rằng họ đang tập trung vào việc tăng cường khả năng miễn dịch thông qua việc tập thể dục nhiều hơn và ăn uống lành mạnh.

Ở Úc, hơn 80% cho biết sở thích của họ đối với các thương hiệu địa phương đã tăng lên kể từ trước khi dịch bệnh bắt đầu, trong khi ở Trung Quốc, một quốc gia nơi các thương hiệu nước ngoài có tiếng tăm mạnh mẽ trong lịch sử, chỉ 43% cho biết họ có sở thích mua nhiều hơn từ những thương hiệu này.

Ở hầu hết các quốc gia, có thể nhận thấy rõ ràng sự gia tăng tiêu thụ các sản phẩm được coi là tốt cho sức khỏe (ví dụ, thực phẩm tươi sống, trứng, sữa và nước đóng chai) và giảm mua đồ uống có cồn và đồ ăn nhẹ.

Công nghệ phân phối và chuỗi giá trị

Kết quả cho thấy người tiêu dùng đang thay đổi chi tiêu thực phẩm trực tuyến và vẫn chưa trở lại mức chi tiêu bình thường cho dịch vụ thực phẩm. Phản hồi cũng đề xuất một cơ hội cho các cửa hàng tạp hóa số hóa các cửa hàng của họ.

Trên khắp các kênh mua thực phẩm, người trả lời ở hầu hết các quốc gia báo cáo giảm 30 - 70% sở thích của họ cho chi tiêu ăn uống. Người tiêu dùng cũng tăng mua sắm thực phẩm và mua thực phẩm làm sẵn trong các cửa hàng tạp hóa.

Trên khắp các quốc gia, tần suất và tỷ lệ chi tiêu trực tuyến cho thực phẩm tăng từ 16 - 70% và người tiêu dùng cho biết họ có ý định tiếp tục mua sắm trực tuyến với tốc độ mới này.

Khác biệt diễn ra ở Úc, nơi giao hàng trực tuyến bị tạm dừng tại hai nhà bán lẻ tạp hóa lớn nhất của đất nước. Tương tự, ở Nhật Bản, hành vi hầu như không thay đổi tại thời điểm khảo sát trong lĩnh vực này.

Để đối phó với cuộc khủng hoảng hiện tại và những đại dịch trong tương lai, các nhà bán lẻ thực phẩm cần sử dụng công nghệ theo những cách mới và khác nhau để mở rộng các kênh thương mại điện tử và khả năng giao hàng tận nhà của họ.

Gắn kết các thương hiệu

Trong cuộc khủng hoảng Covid-19, người tiêu dùng trung thành với những nhà bán lẻ và thương hiệu đã cung cấp các sản phẩm thiết yếu.

Vị trí và tính sẵn có của hàng hóa (thường là sản phẩm tươi) là những lý do chính khiến người tiêu dùng thay đổi cửa hàng.

Ở hầu hết các quốc gia, chương trình khuyến mãi hoặc giá cả không nổi lên như một lý do hàng đầu để chuyển sang các cửa hàng khác nhau.

Ngoại trừ ở Nhật Bản và Hàn Quốc, khoảng 30 - 50% khách hàng chuyển từ các cửa hàng chính của họ, chủ yếu dựa trên sự sẵn có của thực phẩm tươi sống và địa điểm.

Tùy thuộc vào quốc gia, có tới gần 50% (được báo cáo bởi người tiêu dùng ở Trung Quốc) nói rằng họ đã không quay trở lại.

Ngoại trừ ở Nhật Bản và Hàn Quốc, khoảng 30 - 70% khách hàng đã thử một thương hiệu mới.

Hãng nghiên cứu thị trường Nielsen thực hiện cuộc khảo sát, lấy ý kiến của hơn 6.000 người tại 11 nước và vùng lãnh thổ ở Đông Á từ ngày 6 - 17/3.

Theo đó, 86% số người được hỏi từ lục địa Trung Quốc cho biết họ ăn ở nhà thường xuyên hơn trước khi dịch bệnh bùng phát và xu hướng tương tự cũng được ghi nhận với 77% những người được thăm dò ở Hồng Kông.

Ở các thị trường châu Á khác như Hàn Quốc, Malaysia và Việt Nam, con số này là 62%.

Khảo sát cũng cho thấy doanh số bán các sản phẩm thuộc nhóm hàng tiêu dùng nhanh (thực phẩm đóng gói, đồ uống, đồ dùng vệ sinh...) tăng trung bình 20% mỗi tuần từ khi dịch Covid-19 lây lan.

Hiện thực hóa giấc mơ 'hack não': [Bài 4] Cần thêm điều Luật Nhân quyền mới

Hiện thực hóa giấc mơ 'hack não': [Bài 4] Cần thêm điều Luật Nhân quyền mới

Cuộc sống muôn màu 18/09/2020 - 06:10

Lo ngại công nghệ cấy ghép đọc suy nghĩ não trong thời gian thực có thể bị lạm dụng, các nhà thần kinh học cho rằng cần bổ sung thêm luật bảo vệ tâm trí.

Tây Âu trải qua đợt nắng nóng bất thường dù đang vào thu

Tây Âu trải qua đợt nắng nóng bất thường dù đang vào thu

Cuộc sống muôn màu 17/09/2020 - 09:57

Một đợt nắng nóng kỷ lục quét qua các khu vực rộng lớn của Tây Âu vào đầu tuần và đang bắt đầu giảm nhiệt.

Hiện thực hóa giấc mơ 'hack não': [Bài 3] Cuộc đua gay cấn

Hiện thực hóa giấc mơ 'hack não': [Bài 3] Cuộc đua gay cấn

Cuộc sống muôn màu 17/09/2020 - 06:10

Neuralink không phải là công ty đầu tiên khám phá các giao diện não - máy. Nhiều công ty khác, kể cả quân đội Mỹ cũng đang nghiên cứu trong lĩnh vực này.

Hiện thực hóa giấc mơ 'hack não': [Bài 2] Thành công bước đầu

Hiện thực hóa giấc mơ 'hack não': [Bài 2] Thành công bước đầu

Cuộc sống muôn màu 16/09/2020 - 06:10

Mặc dù còn khiêm tốn nhưng nghiên cứu của Neuralink đã báo trước về việc một ngày nào đó công nghệ này có thể thay đổi hoàn toàn cuộc sống.

Trứng gà chứa thuốc chữa viêm khớp và ung thư

Trứng gà chứa thuốc chữa viêm khớp và ung thư

Cuộc sống muôn màu 15/09/2020 - 19:01

Một dự án do Viện Công nghệ Roslin (Scotland) phát triển dựa trên công nghệ chỉnh sửa gen đã tạo ra được một giống gà có thể đẻ trứng chứa thuốc chữa bệnh.

Hiếm gặp: 5 cơn bão nhiệt đới xuất hiện cùng lúc tại Đại Tây Dương

Hiếm gặp: 5 cơn bão nhiệt đới xuất hiện cùng lúc tại Đại Tây Dương

Cuộc sống muôn màu 15/09/2020 - 08:37

Đã gần 50 năm thế giới mới được chứng kiến hiện tượng hiếm gặp này, và đây mới là lần thứ hai trong lịch sử khí tượng.

Hiện thực hóa giấc mơ 'hack não': [Bài 1] Neuralink - Lịch sử và sứ mệnh

Hiện thực hóa giấc mơ 'hack não': [Bài 1] Neuralink - Lịch sử và sứ mệnh

Cuộc sống muôn màu 15/09/2020 - 06:10

Neuralink Corporation là một công ty công nghệ thần kinh của Mỹ, mục đích phát triển giao diện não - máy tính cấy ghép.

Myanmar: Dân rào phố chặn Covid-19

Myanmar: Dân rào phố chặn Covid-19

Cuộc sống muôn màu 13/09/2020 - 19:40

Dịch Covid-19 đáng có dấu hiệu sang đợt lây nhiễm thứ hai khiến người dân ở thành phố lớn nhất nước là Yangon sợ hãi.

Trung Quốc đạt đột phá về máy tính mô phỏng bộ não

Trung Quốc đạt đột phá về máy tính mô phỏng bộ não

Cuộc sống muôn màu 08/09/2020 - 06:10

Các kỹ sư tại Đại học Chiết Giang đã thành công trong việc sáng chế ra máy tính mạnh tương đương một bộ não đầu tiên tại Trung Quốc.

Giọng ca vàng Đài Loan đột tử trên sân khấu

Giọng ca vàng Đài Loan đột tử trên sân khấu

Cuộc sống muôn màu 07/09/2020 - 11:01

Giọng ca vàng từng giành chiến thắng giải Golden Melody đã qua đời ở tuổi 50 vì cơn đột quỵ khi ông đang biểu diễn trên sân khấu ở miền nam Đài Loan.

Trường học ở Trùng Khánh dạy học sinh thu hoạch lúa

Trường học ở Trùng Khánh dạy học sinh thu hoạch lúa

Cuộc sống muôn màu 05/09/2020 - 15:11

Các em học sinh trường tiểu học Qinghe Tongxin ở một đô thị ở Trùng Khánh đã đưa vào giáo án năm học mới một tiết học nông nghiệp đặc biệt vào ngày thứ Tư.

Nữ minh tinh và những xao xuyến với 5 quý ông lịch lãm

Nữ minh tinh và những xao xuyến với 5 quý ông lịch lãm

Cuộc sống muôn màu 05/09/2020 - 07:35

Cùng điểm lại 5 người đàn ông đã đi qua cuộc đời nữ minh tinh màn bạc Pháp Brigitte Bardot...

Xem thêm
Cần thêm các số liệu vacxin tả lợn châu Phi của Trung Quốc

Cần thêm các số liệu vacxin tả lợn châu Phi của Trung Quốc

Quan điểm này được đưa ra sau khi Viện Nghiên cứu Thú y Cáp Nhĩ Tân ở Trung Quốc tuyên bố đã nghiên cứu phát triển một loại vacxin tả lợn châu Phi (AFS) mới.

Bắc Kinh tố ‘Mỹ biến sông Mekong thành mặt trận chống Trung Quốc’

Bắc Kinh tố ‘Mỹ biến sông Mekong thành mặt trận chống Trung Quốc’

Giới chức Bắc Kinh cáo buộc Mỹ bơm tiền vào khối ASEAN nhằm gia tăng ảnh hưởng và chính trị hóa vấn đề tài nguyên nước sông Mekong để chống lại Trung Quốc.

Hàn Quốc đổ tiền tấn đóng tàu sân bay đầu tiên, mua máy bay chiến đấu

Hàn Quốc đổ tiền tấn đóng tàu sân bay đầu tiên, mua máy bay chiến đấu

Hàn Quốc có kế hoạch bắt đầu đóng tàu sân bay đầu tiên vào năm tới và mua các máy bay chiến đấu để hoạt động trên tàu, Bộ Quốc phòng nước này thông báo.