| Hotline: 0983.970.780

Người lao động vật lộn giữa dịch Covid-19: [Bài III] Địa chỉ đỏ

Thứ Năm 13/08/2020 , 09:10 (GMT+7)

Hiện tại, nhiều trung tâm việc làm đang kết nối doanh nghiệp để giới thiệu việc làm cho người lao động, trong đó nổi bật là Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương - 'địa chỉ đỏ' của người lao động. Ảnh: Trần Trung.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương - “địa chỉ đỏ” của người lao động. Ảnh: Trần Trung.

Trao “cần câu” cho người lao động

Chị Nguyễn Thị Thanh Vân ngụ phường Thuận Giao, TP Thuận An cho biết, trước đây chị làm công nhân tại một doanh nghiệp điện tử trên địa bàn tỉnh. Do ảnh hưởng của dịch, công ty cắt giảm hợp đồng khiến chị bị mất việc. Trong lúc chưa tìm được công việc phù hợp, chị đã tìm đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để thử vận may.

Thông qua sàn giao dịch việc làm của Trung tâm, chị đã được tiếp xúc trực tiếp với bộ phận tuyển dụng của các doanh nghiệp điện tử uy tín. Chính cầu nối này không chỉ giúp chị tìm được việc làm mong muốn, mức lương chị được hưởng còn cao hơn so với công ty trước đây.

“Sau gần 2 tuần cầm hồ sơ đi xin việc khắp nơi nhưng không tìm được công việc ưng ý, vậy mà thông qua Trung tâm dịch vụ việc làm, chỉ mất 3 ngày là tôi đã được công ty ký hợp đồng tuyển dụng chính thức”, chị Vân phấn khởi chia sẻ.

Người lao động đến làm thủ tục trợ cấp thất nghiệp và được hướng dẫn tìm việc mới tại Trung tâm. Ảnh: Trần Trung.

Người lao động đến làm thủ tục trợ cấp thất nghiệp và được hướng dẫn tìm việc mới tại Trung tâm. Ảnh: Trần Trung.

Cùng cảnh ngộ, anh Tạ Thanh Sơn ngụ ở huyện Bù Gia Mập (Bình Phước) không nghĩ rằng mình lại tìm được công việc mới nhanh đến vậy. Anh Sơn cho biết, trước đây anh làm công nhân cho doanh nghiệp chế biến hạt điều nhân xuất khẩu tại địa phương. Do dịch, doanh nghiệp không có hợp đồng với đối tác buộc phải tạm ngưng hoạt động, kéo theo hàng trăm lao động như anh bị thất nghiệp.

Người lao động đến làm thủ tục trợ cấp thất nghiệp và được hướng dẫn tìm việc mới tại Trung tâm. Ảnh: Trần Trung.

Người lao động đến làm thủ tục trợ cấp thất nghiệp và được hướng dẫn tìm việc mới tại Trung tâm. Ảnh: Trần Trung.

Được nhiều người giới thiệu, anh Sơn tìm đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương. Sau khi được Trung tâm tư vấn các vị trí việc làm của các doanh nghiệp đang tuyển dụng, anh đã chọn cho mình công việc bảo vệ công ty.

“Ngoài mức lương 6,7 triệu đồng/tháng tôi còn được bao ăn ở và đóng bảo hiểm đầy đủ. Tôi thấy mình khá may mắn khi vừa có công việc ổn đình và mức lương cao đến vậy”, anh Sơn hồ hởi nói.

Người lao động làm thủ tục xin việc. Ảnh: Trần Trung.

Người lao động làm thủ tục xin việc. Ảnh: Trần Trung.

Ngoài chị Vân và anh Sơn, mỗi ngày Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương tiếp nhận và giới thiệu việc làm cho hàng trăm người lao động. Trung tâm như là "địa chỉ đỏ" để người lao động tìm đến để giải quyết nhu cầu việc làm.

Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động

Bên cạnh kết nối việc làm trực tiếp tại các sàn giao dịch, trước yêu cầu vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương đã ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động.

Việc làm này đã giúp các doanh nghiệp và người lao động có thể chủ động đăng ký thông tin tuyển dụng, ứng tuyển onlin qua hệ thống internet, qua đó giảm thấp nhất thời gian, chi phí đi lại của doanh nghiệp và người lao động, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ của Trung tâm.

Đơn vị tuyển dụng phỏng vấn người lao động khi đến Trung tâm tìm việc làm. Ảnh: Trần Trung.

Đơn vị tuyển dụng phỏng vấn người lao động khi đến Trung tâm tìm việc làm. Ảnh: Trần Trung.

Anh Phạm Khánh Chung, nhân viên tài chính của một công ty tại Bình Dương vừa bị mất việc do công ty tuyên bố phá sản, đã tìm được công việc mới thông qua giải quyết việc làm trực tuyến của Trung tâm.

Anh Chung cho biết, anh đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp. Tại đây, anh đã được nhân viên Trung tâm tư vấn đăng ký tuyển dụng việc làm qua mạng (online) và ngay sau đó anh đã tìm được công việc mới.

“Việc phỏng vấn, ứng tuyển online thông qua hệ thông internet, tôi có thể kết nối, lựa chọn nhiều công việc cùng một lúc, để có thể tìm được nơi phù hợp nhất. Trong bối cảnh dịch khó lường, so với tìm việc trực tiếp, tìm việc online giúp tôi hạn chế đến chỗ đông người, tiếp xúc với nhiều người, tránh được rủi ro lây dịch bệnh”, anh Chung chia sẻ.

Anh Dương Tấn Minh, Trưởng phòng tư vấn giới thiệu việc làm của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương cho biết, mặc dù chỉ mới đi vào hoạt động từ đầu năm 2020, trang http://vieclambinhduong.vn - một trong nhưng kênh tuyển dụng online do trung tâm tạo ra đã thu hút trên 70.000 lượt truy cập mỗi tháng.

Thông qua website, Trung tâm đã kịp thời giải quyết các thủ tục, cung cấp thông tin, tư vấn và giới thiệu việc làm cho hàng nghìn lượt người lao động.

“Đây là hình thức giới thiệu việc làm đơn giản, nhưng kết quả đạt được khá tích cực. Cách thức hoạt động được diễn ra theo hai chiều, có sự tương tác qua lại giữa doanh nghiệp và người lao động.

Cụ thể, doanh nghiệp sẽ chủ động cung cấp thông tin về nhu cầu, số lượng và vị trí tuyển dụng để đăng tải trên website của Trung tâm, đồng thời cắt cử cán bộ thực hiện phỏng vấn ngay tại công ty qua phần mềm hỗ trợ.

Còn về phía người lao động, chỉ cần có kết nối internet như máy tính hoặc điện thoại… là có thể tìm hiểu một cách đầy đủ nhất thông tin về doanh nghiệp và thực hiện trả lời phỏng vấn trực tuyến”, anh Minh cho biết thêm.

Người lao động tìm hiểu thông tin việc làm thông qua pano được dựng trước trụ sở Trung tâm. Ảnh: Trần Trung.

Người lao động tìm hiểu thông tin việc làm thông qua pano được dựng trước trụ sở Trung tâm. Ảnh: Trần Trung.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương cho biết, Bình Dương là một trong những địa phương có nhiều khu công nghiệp và số lượng doanh nghiệp thành lập mới cao trong cả nước, kéo theo nhu cầu tuyển dụng lao động ngày một lớn.

Do dịch Covid-19, thị trường lao động, việc làm bị ảnh hưởng rõ rệt. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh có khoảng 150.000 lao động bị chấm dứt hợp đồng, 54.000 lao động nghỉ việc không lương.

Ông Phương chia sẻ, để thích ứng với hoàn cảnh, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh đã và đang từng bước thay đổi cách thức hoạt động, nhằm bảo đảm vai trò là cầu nối giữa người lao động và doanh nghiệp. Ngoài các phiên giao dịch việc làm định kỳ hàng tuần, Trung tâm còn tổ chức các phiên giao dịch việc làm online, lưu động nhằm kết nối người lao động với doanh nghiệp.

Từ đó, chỉ trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm đã kết nối hàng chục ngàn người lao động với 3.158 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng 50.067 vị trí việc làm. Qua đó, giúp người lao động tìm được công việc mới, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm