Trao “cần câu” cho người lao động
Chị Nguyễn Thị Thanh Vân ngụ phường Thuận Giao, TP Thuận An cho biết, trước đây chị làm công nhân tại một doanh nghiệp điện tử trên địa bàn tỉnh. Do ảnh hưởng của dịch, công ty cắt giảm hợp đồng khiến chị bị mất việc. Trong lúc chưa tìm được công việc phù hợp, chị đã tìm đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để thử vận may.
Thông qua sàn giao dịch việc làm của Trung tâm, chị đã được tiếp xúc trực tiếp với bộ phận tuyển dụng của các doanh nghiệp điện tử uy tín. Chính cầu nối này không chỉ giúp chị tìm được việc làm mong muốn, mức lương chị được hưởng còn cao hơn so với công ty trước đây.
“Sau gần 2 tuần cầm hồ sơ đi xin việc khắp nơi nhưng không tìm được công việc ưng ý, vậy mà thông qua Trung tâm dịch vụ việc làm, chỉ mất 3 ngày là tôi đã được công ty ký hợp đồng tuyển dụng chính thức”, chị Vân phấn khởi chia sẻ.
Cùng cảnh ngộ, anh Tạ Thanh Sơn ngụ ở huyện Bù Gia Mập (Bình Phước) không nghĩ rằng mình lại tìm được công việc mới nhanh đến vậy. Anh Sơn cho biết, trước đây anh làm công nhân cho doanh nghiệp chế biến hạt điều nhân xuất khẩu tại địa phương. Do dịch, doanh nghiệp không có hợp đồng với đối tác buộc phải tạm ngưng hoạt động, kéo theo hàng trăm lao động như anh bị thất nghiệp.
Được nhiều người giới thiệu, anh Sơn tìm đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương. Sau khi được Trung tâm tư vấn các vị trí việc làm của các doanh nghiệp đang tuyển dụng, anh đã chọn cho mình công việc bảo vệ công ty.
“Ngoài mức lương 6,7 triệu đồng/tháng tôi còn được bao ăn ở và đóng bảo hiểm đầy đủ. Tôi thấy mình khá may mắn khi vừa có công việc ổn đình và mức lương cao đến vậy”, anh Sơn hồ hởi nói.
Ngoài chị Vân và anh Sơn, mỗi ngày Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương tiếp nhận và giới thiệu việc làm cho hàng trăm người lao động. Trung tâm như là "địa chỉ đỏ" để người lao động tìm đến để giải quyết nhu cầu việc làm.
Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động
Bên cạnh kết nối việc làm trực tiếp tại các sàn giao dịch, trước yêu cầu vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương đã ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động.
Việc làm này đã giúp các doanh nghiệp và người lao động có thể chủ động đăng ký thông tin tuyển dụng, ứng tuyển onlin qua hệ thống internet, qua đó giảm thấp nhất thời gian, chi phí đi lại của doanh nghiệp và người lao động, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ của Trung tâm.
Anh Phạm Khánh Chung, nhân viên tài chính của một công ty tại Bình Dương vừa bị mất việc do công ty tuyên bố phá sản, đã tìm được công việc mới thông qua giải quyết việc làm trực tuyến của Trung tâm.
Anh Chung cho biết, anh đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp. Tại đây, anh đã được nhân viên Trung tâm tư vấn đăng ký tuyển dụng việc làm qua mạng (online) và ngay sau đó anh đã tìm được công việc mới.
“Việc phỏng vấn, ứng tuyển online thông qua hệ thông internet, tôi có thể kết nối, lựa chọn nhiều công việc cùng một lúc, để có thể tìm được nơi phù hợp nhất. Trong bối cảnh dịch khó lường, so với tìm việc trực tiếp, tìm việc online giúp tôi hạn chế đến chỗ đông người, tiếp xúc với nhiều người, tránh được rủi ro lây dịch bệnh”, anh Chung chia sẻ.
Anh Dương Tấn Minh, Trưởng phòng tư vấn giới thiệu việc làm của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương cho biết, mặc dù chỉ mới đi vào hoạt động từ đầu năm 2020, trang http://vieclambinhduong.vn - một trong nhưng kênh tuyển dụng online do trung tâm tạo ra đã thu hút trên 70.000 lượt truy cập mỗi tháng.
Thông qua website, Trung tâm đã kịp thời giải quyết các thủ tục, cung cấp thông tin, tư vấn và giới thiệu việc làm cho hàng nghìn lượt người lao động.
“Đây là hình thức giới thiệu việc làm đơn giản, nhưng kết quả đạt được khá tích cực. Cách thức hoạt động được diễn ra theo hai chiều, có sự tương tác qua lại giữa doanh nghiệp và người lao động.
Cụ thể, doanh nghiệp sẽ chủ động cung cấp thông tin về nhu cầu, số lượng và vị trí tuyển dụng để đăng tải trên website của Trung tâm, đồng thời cắt cử cán bộ thực hiện phỏng vấn ngay tại công ty qua phần mềm hỗ trợ.
Còn về phía người lao động, chỉ cần có kết nối internet như máy tính hoặc điện thoại… là có thể tìm hiểu một cách đầy đủ nhất thông tin về doanh nghiệp và thực hiện trả lời phỏng vấn trực tuyến”, anh Minh cho biết thêm.
Ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương cho biết, Bình Dương là một trong những địa phương có nhiều khu công nghiệp và số lượng doanh nghiệp thành lập mới cao trong cả nước, kéo theo nhu cầu tuyển dụng lao động ngày một lớn.
Do dịch Covid-19, thị trường lao động, việc làm bị ảnh hưởng rõ rệt. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh có khoảng 150.000 lao động bị chấm dứt hợp đồng, 54.000 lao động nghỉ việc không lương.
Ông Phương chia sẻ, để thích ứng với hoàn cảnh, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh đã và đang từng bước thay đổi cách thức hoạt động, nhằm bảo đảm vai trò là cầu nối giữa người lao động và doanh nghiệp. Ngoài các phiên giao dịch việc làm định kỳ hàng tuần, Trung tâm còn tổ chức các phiên giao dịch việc làm online, lưu động nhằm kết nối người lao động với doanh nghiệp.
Từ đó, chỉ trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm đã kết nối hàng chục ngàn người lao động với 3.158 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng 50.067 vị trí việc làm. Qua đó, giúp người lao động tìm được công việc mới, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.