| Hotline: 0983.970.780

Nhà tránh lũ cộng đồng cho người dân vùng 'rốn lũ'

Thứ Ba 07/12/2021 , 08:37 (GMT+7)

QUẢNG TRỊ Những ngôi nhà phòng tránh lũ cộng đồng đã phát huy tác dụng tích cực trong công tác phòng chống lụt bão, giúp người dân vùng 'rốn lũ' yên tâm hơn trước thiên tai.

Trường học kết hợp với nhà phòng tránh lũ cộng đồng ở huyện Hải Lăng phát huy được công năng trong đợt thiên tai lịch sử tháng 10/2020. Ảnh: CĐ.

Trường học kết hợp với nhà phòng tránh lũ cộng đồng ở huyện Hải Lăng phát huy được công năng trong đợt thiên tai lịch sử tháng 10/2020. Ảnh: CĐ.

Huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) là địa phương có địa hình phần lớn nằm ở vùng thấp trũng nên thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề do ảnh hưởng của lũ lụt. Hàng năm, bão lũ đã gây thiệt hại lớn đến tính mạng và tài sản vật chất của người dân.

Cùng với các biện pháp ứng phó hiệu quả với mưa bão, lũ lụt, trong những năm qua, địa phương đã tranh thủ nguồn lực, sự hỗ trợ của các chương trình, dự án để giúp người dân xây dựng các mô hình nhà tránh lũ cộng đồng.

Là một trong những gia đình được hưởng lợi từ Quỹ hỗ trợ phát triển cộng đồng sống bền vững, anh Hoàng Thanh Việt ở tại thôn Phú Kinh, xã Hải Phong, huyện Hải Lăng cho biết, những năm trước đây gia đình anh luôn nơm nớp lo âu mỗi khi mùa mưa lũ về bởi căn nhà mà gia đình anh đang ở đã xuống cấp, hư hỏng nặng.

Không chỉ vậy, do địa thế ngôi nhà nằm ở vùng thấp trũng, xung quanh lại ít nhà cao tầng nên mỗi mùa lũ về là cả gia đình phải di chuyển đến nơi cao ráo để tránh lũ. Việc này gây xáo trộn đời sống gia đình, nhất là các con của vợ chồng anh còn nhỏ nên mỗi lần di chuyển như vậy rất nguy hiểm.

Trước thực trạng đó, được sự hỗ trợ từ Quỹ hỗ trợ phát triển cộng đồng sống bền vững (Thành phố Hồ Chí Minh) với số tiền 45 triệu đồng cộng với số tiền tích góp nhiều năm đã giúp gia đình anh xây dựng được ngôi nhà kiên cố.

“Trước đây, mỗi lần lũ lụt đến là phải đưa vợ con đi sơ tán. Rồi nước ngâm lâu ngày làm các vật dụng trong nhà bị hư hỏng. Bây giờ được hỗ trợ ngôi nhà tránh lũ này vợ chồng tôi không còn phải lo lắng do lụt bão nữa. Căn nhà được xây móng cao, có gác lững, trần nhà được đổ bê tông chắc chắn nên ngoài việc là nơi tránh trú của các thành viên trong gia đình còn là nơi trú ẩn của những nhà hàng xóm xung quanh”, anh Việt vui vẻ nói.

Những năm qua, từ nhiều nguồn hỗ trợ khác nhau, xã Hải Phong, huyện Hải Lăng đã xây dựng được 3 ngôi nhà tránh lũ cộng đồng tại các thôn Văn Trị, Văn Quỹ và Hà Lỗ. Trước mùa mưa bão năm 2021, xã Hải Phong tiếp tục được Quỹ hỗ trợ phát triển cộng đồng sống bền vững hỗ trợ xây dựng thêm 8 ngôi nhà an toàn tránh lũ cho các hộ nghèo, cận nghèo. 

Theo ông Nguyễn Khánh Tặng, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Phong, huyện Hải Lăng, mô hình tránh lũ cộng đồng quy mô hộ gia đình rất hiệu quả đối với những địa điểm dân cư có ít nhà cao tầng, xa các điểm sơ tán tập trung. Lúc này nhà tránh lũ được xem là nhưng điểm sơ tán tập trung quy mô nhỏ. Trong các đợt mưa lũ lịch sử cuối năm 2020, cùng với các nhà tránh lũ cộng đồng quy mô lớn, trường học cao tầng, trụ sở UBND xã, nhà tránh lũ quy mô hộ gia đình đã phát huy hiệu quả tích cực trong công tác phòng tránh thiên tai.

“Qua các đợt mưa lũ lịch sử có thể thấy mô hình nhà tránh lũ là an toàn và hiệu quả, không chỉ cần cho các hộ nghèo mà ngay cả các hộ gia đình chưa có điều kiện xây nhà kiên cố vượt lũ. Với đặc điểm địa bàn rộng, dân số đông, lại nằm ở vùng thấp trũng nên trong thời gian tới địa phương rất cần sự hỗ trợ của cấp trên để tiếp tục xây dựng thêm các mô hình nhà tránh lũ như thế này nhằm giúp người dân giảm thiệt hại do thiên tai gây ra”, ông Tặng đề xuất.

Những ngôi nhà phòng tránh lũ hộ gia đình được xây kiên cố, có nền cao hơn các nhà xung quanh. Ảnh: CĐ.

Những ngôi nhà phòng tránh lũ hộ gia đình được xây kiên cố, có nền cao hơn các nhà xung quanh. Ảnh: CĐ.

Theo thống kê của Phòng NN-PTNT huyện Hải Lăng, do nằm ở vùng thấp trũng, lại là hạ du của các con sông Ô Lâu, Ô Giang, Nhùng, Thác Ma, Vĩnh Định… nên hàng năm vào mùa mưa lũ có đến 90% số hộ bị ngập nước. Đặc biệt, trong các đợt mưa lũ cuối năm 2020 vừa qua, mặc dù chịu thiệt hại khá nặng nề nhưng việc đảm bảo an toàn tính mạng con người đã được huyện Hải Lăng thực hiện khá hiệu quả, trong đó có sự góp phần không nhỏ của các mô hình nhà tránh lũ cộng đồng và hộ gia đình.

Ông Hồ Quốc Minh, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Hải Lăng cho biết, trong các đợt mưa lũ lịch sử cuối năm 2020 vừa qua, các mô hình nhà tránh lũ cộng đồng, hộ gia đình và chương trình cao tầng hóa trường học, trụ sở làm việc… đã phát huy tác dụng rất cao. Đây là các điểm tránh trú cho hàng ngàn người dân vùng thấp trũng, vùng nguy cơ cao về thiên tai. Qua đó, góp phần giảm thiểu thiệt hại về tính mạng và tài sản cho người dân.

"Từ hiệu quả đạt được, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện trong việc hỗ trợ kinh phí, kêu gọi đầu tư thêm các mô hình nhà tránh lũ ở các vùng nguy cơ cao như ở vùng Càng, các khu vực dân cư biệt lập…” ông Minh cho biết.

Đến nay, huyện Hải Lăng đã xây dựng được 121 nhà cao tầng gắn với nhà tránh trú bão lũ cộng đồng, trong đó: 20 nhà cao tầng là trụ sở UBND các xã, thị trấn; 94 nhà cao tầng là các trường học; 3 trụ sở hợp tác xã sản xuất nông nghiệp cao tầng; 4 công trình cao tầng kết hợp trung tâm sinh hoạt cộng đồng tại thôn Văn Quỹ, xã Hải Phong; thôn Lam Thủy, xã Hải Hưng; Càng Cây Da, thị trấn Diên Sanh, đội 1, thôn Long Hưng, xã Hải Phú.

Trong trận lũ lịch sử tháng 10/2020, với 7 đợt lũ liên tiếp trên địa bàn huyện Hải Lăng có 14/16 xã, thị trấn bị ngập nặng, hàng ngàn hộ dân cùng với một số vật dụng, tài sản đã được sơ tán đến các nhà cao tầng, nhà tránh lũ cộng đồng giúp cho công tác ứng cứu tại chỗ được kịp thời, hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cho vay theo chuỗi giá trị, kênh 'bơm vốn' giảm rủi ro trong sản xuất nông nghiệp

Hội thảo 'Thực trạng cho vay theo chuỗi giá trị tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á' thảo luận về các kinh nghiệm tín dụng nông nghiệp hiện nay.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.