| Hotline: 0983.970.780

Nhiều cây Dẻ bị đốn hạ, chính quyền và kiểm lâm không biết

Chủ Nhật 09/05/2021 , 09:56 (GMT+7)

Hàng chục cây Dẻ bị đốn hạ trong khu vực rừng sản xuất khiến người dân bức xúc. Trong khi đó, chính quyền địa phương và kiểm lâm không hay biết.

Hàng chục cây Dẻ bị đốn hạ nằm rải rác tại vùng bãi Cày, thuộc khu vực Đà Ngang. Ảnh: Võ Dũng.

Hàng chục cây Dẻ bị đốn hạ nằm rải rác tại vùng bãi Cày, thuộc khu vực Đà Ngang. Ảnh: Võ Dũng.

Tính đến ngày 4/5, hàng chục cây Dẻ bị đốn hạ nằm rải rác tại vùng bãi Cày, thuộc khu vực Đà Ngang, xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An), giáp ranh với xã Môn Sơn (Con Cuông).

Trong vai những người đi buôn trâu bò, chúng tôi thuê một chiếc xuồng máy, xuất phát từ bến Cát (xã Môn Sơn), xuôi dòng sông Giăng để đến khu vực Đà Ngang. Từ bến nước, đi bộ tầm vài km, từ dưới con đường men sông Giăng nhìn lên đã thấy cơ man nào cây rừng bị đốn hạ.

Theo ghi nhận của PV NNVN, khu vực Đà Ngang keo nguyên liệu đã 1-2 năm tuổi. Trong khu vực này, cây Dẻ nằm phân tán, nhiều cây có đường kính gốc 30-50 cm đã bị đốn hạ.

Hiện trường là những gốc cây ứa nhựa, đường kính 30-50 cm. Ảnh: Võ Dũng.

Hiện trường là những gốc cây ứa nhựa, đường kính 30-50 cm. Ảnh: Võ Dũng.

Hiện trường là những gốc cây còn ứa nhựa, cành ngọn nằm ngổn ngang; thân bị dứt thành từng khúc chưa kịp đưa ra khỏi rừng. Một vài khu vực, cành và ngọn Dẻ được tập trung, đốt cháy.

Không chỉ hàng chục cây Dẻ bị đốn hạ, nhiều diện tích rừng hỗn giao tre nứa cũng bị phát sẻ, đốt cháy để chuẩn bị trồng keo. Quanh khu vực Đà Ngang, hiện còn một diện tích lớn rừng tự nhiên nằm trong diện khoanh nuôi bảo vệ.

Cành và ngọn Dẻ được tập trung, đốt cháy. Ảnh: Võ Dũng.

Cành và ngọn Dẻ được tập trung, đốt cháy. Ảnh: Võ Dũng.

Nhiều diện tích rừng hỗn giao tre nứa cũng bị phát sẻ, đốt cháy để chuẩn bị trồng keo. Ảnh: Võ Dũng.

Nhiều diện tích rừng hỗn giao tre nứa cũng bị phát sẻ, đốt cháy để chuẩn bị trồng keo. Ảnh: Võ Dũng.

Người dân ở đây cho hay, cây Dẻ tái sinh trên vùng đất này đã bị đốn hạ đã 2-3 ngày nay. Tuy nhiên, do trời mưa to, nước thượng nguồn sông Giăng lớn nên tuyến vận chuyển độc đạo đi ra ngoài chưa thông. Vì thế, một khối lượng lớn gỗ Dẻ chưa được đưa ra ngoài.

Theo tìm hiểu của PV NNVN, khu vực Đà Ngang trước đây thuộc quản lý của Công ty Lâm nghiệp Anh Sơn. Năm 2009, Công ty Lâm Nghiệp Anh Sơn đã ký hợp đồng liên doanh sử dụng đất vào mục đích sản xuất kinh doanh rừng với Công ty Tư vấn thiết kế xây dựng C.ty 4 có tổng diện tích 671,34 ha. Thời hạn sử dụng từ năm 2009 đến 2043.

Một khối lượng gỗ Dẻ lớn chưa được vận chuyển ra ngoài do tuyến độc đạo bị nước sông Giăng dâng ngập. Ảnh: Võ Dũng.

Một khối lượng gỗ Dẻ lớn chưa được vận chuyển ra ngoài do tuyến độc đạo bị nước sông Giăng dâng ngập. Ảnh: Võ Dũng.

Sau đó một vài năm, UBND tỉnh Nghệ An đã thu hồi toàn bộ diện tích trên, giao cho Công ty CP Đầu tư phát triển Cao su Nghệ An. Tuy nhiên, đến nay, các bên chưa tìm được tiếng nói chung trong đền bù giải phóng mặt bằng. Diện tích trên hiện đã được trồng keo. Trên diện tích keo nguyên liệu này có rất nhiều cây Dẻ tái sinh (thuộc nhóm V) mọc phân tán.

Ngày 4/5, ông Thái Ngô Cường, Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Anh Sơn và ông Lê Văn Cường, kiểm lâm địa bàn khu vực Đà Ngang cho biết, hiện đơn vị chưa nhận được thông tin có người khai thác cây Dẻ trong rừng thuộc khu vực Đà Ngang.

Ông Thái Ngô Cường cho hay, về bản chất đây không phải là trường hợp Nhà nước giao đất giao rừng theo Nghị định 02 và 163 mà là giao khoán rừng. Vì thế, đơn vị nhận giao khoán sẽ không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sáng 4/5, đại diện UBND xã Phúc Sơn và Hạt Kiểm lâm huyện Anh Sơn cho biết chưa nhận được thông tin về vụ chặt hàng chục cây Dẻ. Ảnh: Võ Dũng.

Sáng 4/5, đại diện UBND xã Phúc Sơn và Hạt Kiểm lâm huyện Anh Sơn cho biết chưa nhận được thông tin về vụ chặt hàng chục cây Dẻ. Ảnh: Võ Dũng.

Cũng theo ông Thái Ngô Cường, nếu đã giao cho họ (Công ty Tư vấn thiết kế xây dựng C.ty 4 – PV), nếu có rừng tự nhiên thì chủ thể phải bảo vệ.

Ông Cường đề nghị PV đến UBND xã Phúc Sơn để tìm hiểu thêm về sự việc.

Còn ông Đặng Đình Việt, cán bộ phụ trách lâm nghiệp xã Phúc Sơn thì cho biết, do mới nhận nhiệm vụ 1 năm nay nên ông không nắm được bản chất vấn đề và cũng không biết có việc khai thác cây Dẻ tại khu vực Đà Ngang.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm