| Hotline: 0983.970.780

Nhiều cơn mưa trái mùa, người trồng hoa Tết gặp khó

Thứ Ba 10/01/2023 , 15:43 (GMT+7)

ĐBSCL Mấy ngày nay, tại ĐBSCL xảy ra nhiều cơn mưa trái mùa gây bất lợi cho người trồng hoa kiểng Tết. Theo bà con, mưa làm cho hoa trổ sớm và dễ bị nhiễm bệnh.

Empty

Những ngày qua tại ĐBSCL xảy ra mưa trái mùa gây bất lợi cho người trồng hoa Tết. Ảnh: Minh Đảm.

Làng hoa Mỹ Tho (Tiền Giang) có hơn 1 triệu giỏ hoa tươi, thời điểm này hơn 80% đã nở. Một số ruộng hoa đang được thương lái đến thu mua, chuyển đi tiêu thụ. Theo nông dân, đối với hoa kiểng, mưa trái mùa hoàn toàn không có lợi, phát sinh chi phí bơm tát, thuốc trị bệnh, chất lượng hoa giảm.

Ông Trương Văn Nhung cũng như nhiều nông dân trồng hoa Tết ở xã Mỹ Phong (TP Mỹ Tho) mấy ngày nay phải “mất ăn, mất ngủ” vì ruộng hoa bị ngập nước mưa. Một số chậu hoa trong ruộng đã trổ sớm và có nguy cơ tàn trước Tết. Đối với số hoa chưa trổ bông thì dễ nhiễm bệnh do nước mưa ứ đọng. “Mưa làm đọng nước hư cánh hoa, cháy lá, phải xịt thuốc tốn kém khoản tiền nữa. Riêng mai vàng nở lẹ. Từ hôm đến giờ phải bơm do nước mưa xuống ngập lên đến đáy giỏ, tốn kém đủ thứ”, ông Nhung buồn rầu nói.

Empty

Vườn hoa của ông Trương Văn Nhung nở sớm. Ảnh: Minh Đảm.

Thời tiết bất lợi khiến nông dân nhận tiền cọc của thương lái khá lo lắng. Bà Nguyễn Thị Lan, nông dân trồng hoa cũng tại xã Mỹ Phong đang lo lắng vì đã nhận tiền cọc từ thương lái nhưng mưa to, e rằng không đủ sản phẩm chất lượng giao theo hợp đồng. “Mưa này trồng hoa vất vả, bông không nở, số nở rồi thì hư thối, tàn sớm, thương lái chê. Mưa mấy ngày nay khiến bà con teo ruột teo gan, bây giờ bó tay chỉ đứng nhìn. Bây giờ tôi bán hết rồi, nhận tiền cọc rồi, không biết lấy hàng đâu để giao đây” bà Lan than thở.

Tại huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, năm nay nông dân ở "vương quốc hoa kiểng" này sản xuất khoảng 8,5 triệu sản phẩm hoa kiểng các loại. Tình hình đầu ra hoa kiểng năm ngoái khá tốt nên năm nay bà con tăng sản lượng. Tuy nhiên, những ngày qua thời tiết diễn biến thất thường khiến đầu ra của sản phẩm gặp khó.

Ông Phạm Anh Linh, Chủ tịch UBND huyện Chợ Lách cho hay: Năm nay mưa nhiều nên một số hoa nở sớm. Bên cạnh đó, thời tiết miền Bắc gặp lạnh nên thương lái chần chừ không muốn đặt cọc thu mua hoa cho thị trường này. Tuy nhiên, ông Linh cũng cho hay, thị trường truyền thống của hoa Chợ Lách tại TP.HCM được duy trì tốt. Cùng với đó, UBND huyện cũng đã mở được thị trường TP Biên Hoà (Đồng Nai) và TP Thủ Đức (TP.HCM) nên đầu ra cũng được cải thiện.

Empty

Nhiều bà con nhận cọc của thương lái khá lo lắng vì mưa trái mùa làm giảm chất lượng hoa. Ảnh: Minh Đảm.

Những ngày qua, đặc biệt là ngày 10/1/2023, trên địa bàn một số tỉnh ĐBSCL diễn ra một số cơn mưa trái mùa. Những cơn mưa này không to, nhưng có cơn mưa kéo dài. Ông Võ Văn Thông, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Tiền Giang cho biết: Đây là những cơn mưa trái mùa diễn ra cả khu vực Nam bộ do có vùng rãnh thấp ở Nam Biển Đông, có thể qua ngày 10/1 sẽ hết mưa. Tuy nhiên, dự báo từ các ngành chức năng cho biết từ nay đến Tết cổ truyền (đặc biệt từ nay đến 25 tháng Chạp) vẫn còn xảy ra một vài cơn mưa.

“Ở khu vực Nam bộ mưa nhỏ chứ không lớn, chỉ từ 5 - 10mm, có thể trong ngày nay sẽ hết. Vì khi có áp cao lục địa, không khí lạnh xuống sẽ đẩy vùng thấp phía Nam xuống và sẽ hết mưa thôi”, ông Võ Văn Thông cho biết.

Tại ĐBSCL, đối với nghề trồng hoa kiểng, nếu gặp thời tiết thuận lợi nông dân thu nhập rất khá. Vụ hoa Tết Quý Mão năm nay gặp phải những cơn mưa trái mùa khiến bà con khá vất vả.

Xem thêm
Dân đeo khẩu trang đi ngủ vì trại lợn 30.000 con

THANH HÓA Trại lợn của Công ty Agri-Vina lại gây thối, khiến nhiều người dân tại xã Tân Phúc, thị trấn Lang Chánh mất ăn mất ngủ.

Vây bắt đàn chó liên quan bé gái 10 tuổi tử vong nghi do bệnh dại

Bé gái 10 tuổi ở Xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) tử vong với những triệu chứng nghi do bệnh dại sau khi bị chó cắn, cơ quan chức năng đang vây bắt đàn chó để xét nghiệm.

'Bắt bệnh, bốc thuốc' cho vườn cam thoái hóa

HÀ TĨNH Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, những vườn cam có 30 - 50% số cây 'ốm yếu', suy kiệt, có nguy cơ phải phá bỏ đã được giữ lại.