| Hotline: 0983.970.780

Nhiều người nổi tiếng 'khóc than' vì bị hack facebook

Thứ Ba 23/06/2020 , 13:38 (GMT+7)

Việc Quang Hải bị hack trang facebook cá nhân khiến cộng đồng mạng lại dấy lên về tính bảo mật của facebook. Trước đây, nhiều người nổi tiếng cũng khóc than vì vấn đề này.

Quang Hải đăng thông tin việc hacker lấy thông tin nhảy cảm từ trang facebook cá nhân của anh để bôi nhọ.

Quang Hải đăng thông tin việc hacker lấy thông tin nhảy cảm từ trang facebook cá nhân của anh để bôi nhọ.

Facebook của người nổi tiếng bị hack không còn là chuyện mới

Trước đây, hàng loạt trang facebook cá nhân, fanpage của nhiều người nổi tiếng, KOL, tài khoản có tương tác tốt... đã từng bị hacker tấn công.

Chẳng hạn như: Hoa hậu Đặng Thu Thảo, Lan Khuê, hot girl Khả Ngân, người đẹp Hạ Vi, ca sĩ Đại Nhân, Đức Phúc… hay trước đó Phạm Hương, Lệ Quyên, Hồ Ngọc Hà đều từng là nạn nhân bị hack Facebook.

Facebook của stylist Lê Minh Ngọc, người mẫu - travel blogger Quang Đại chỉ sau một đêm đều không thể đăng nhập.

Năm 2018, Khả Ngân từng cơ cực khi khó khăn lắm mới lấy lại được trang cá nhân và fanpage.

Khả Ngân từng bị mất cả cả trang cá nhân lẫn fanpage.

Khả Ngân từng bị mất cả cả trang cá nhân lẫn fanpage.

Vào thời điểm 27/10/2018, Quang Đại từng rất bất ngờ với sự việc trang cá nhân của anh bị hack dù anh đã cài bảo mật 2 lớp.

Quang Đại vô cùng ngạc nhiên khi trang facebook cá nhân bị hack.

Quang Đại vô cùng ngạc nhiên khi trang facebook cá nhân bị hack.

Và giờ là trường hợp của Quang Hải. Sáng nay 23/6/2020, Quảng Hải bị hack facebook cá nhân và bị lộ tin nhắn cá nhân.

Quang Hải thông báo bị hack facebook.

Quang Hải thông báo bị hack facebook.

Nguy hiểm từ việc bị hack facebook

Giới hacker có nhiều mục tiêu khi hack tài khoản facebook. Như:

- Âm mưu chiếm đoạt tài khoản Facebook, quản trị và lấy thông tin quan trọng nhằm bội nhọ, phát tán thông tin nhạy cảm của bị hại.

- Chúng thương lượng, tống tiền với một mức giá, mà số tiền đưa ra sẽ tỷ lệ thuận với độ hot của tài khoản bị hack.

- Hoặc đơn giản là nhắn tin cho người thân của người bị mất facebook chuyển tiền vào tài khoản hacker.

- Sử dụng các tài khoản bị hack để làm tài khoản phụ phục vụ cho các công việc mà hacker muốn.

Facebook càng hot, nhiều lượt followers (theo dõi), nhiều friends (bạn bè) càng dễ trở thành "miếng mồi ngon". Mức giá cũng vô cùng, dao động từ 5-30 triệu đồng.

Theo chia sẻ của nhiều nạn nhân trước đó, việc liên hệ facebook để được hỗ trợ giải quyết gần như... vô vọng. Facebook khó lòng phân biệt ai là nạn nhân, ai là hacker để trả tài khoản về cho chính chủ.

Một khi tài khoản bị thay tên đổi họ và rao bán trên các hội nhóm kín. Với tính chất tương tác cao, chẳng hạn như Fanpage của người nổi tiếng, sẽ có khá nhiều người khác tìm mua để dễ bề hoạt động theo ý mình, không cần mất công gây dựng Page từ đầu.

Nếu để đến lúc này, sẽ rất khó để nhờ Facebook can thiệp, vì kẻ gian đã đổi hết toàn bộ "ruột" của tài khoản. Khi đó, chuộc là cách duy nhất và nhanh nhất.

Không chỉ những người nổi tiếng mới bị hack facebook

Nhiều người dùng phổ thông vẫn khá "lạc quan" vì cho rằng mình ít lọt vào tầm ngắm của giới hacker. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp dở khóc dở cười, hacker sẵn sàng tấn công tất cả những đối tượng mà chúng muốn.

Hầu như những "con mồi" được đưa vào tầm ngắm đều coi Facebook là một công cụ rất quan trọng với công việc và cuộc sống. Giới nghệ sĩ, KOL,... thường bị đưa vào vị trí đầu tiên trong bảng danh sách. Tiếp đến là những tài khoản xem Facebook là công cụ kiếm ăn, chủ yếu là bán hàng online với lượt tương tác khá "khủng". Và thường thì họ đều không quan tâm lắm tới vấn đề bảo mật, cho tới khi bị hack!

Còn đối với những tài khoản Facebook cá nhân thông thường, không tương tác tốt, cũng không bán hàng online, tại sao vẫn bị giới hacker tấn công?

Thực chất, khi chúng ta tùy tiện tham gia sử dụng các app (ứng dụng) bừa bãi trên Facebook. Đây hầu hết là những app thuộc thể loại gây tò mò, dễ làm dễ chơi nên nhiều người không để ý mà chỉ click là xong. Trong khi đó, với cách thức đăng nhập bằng Facebook, bạn đã vô tình cho phép chúng truy cập vào thông tin cá nhân của mình mà không hề biết.

Đây chính là một trong những loại lỗ hổng về bảo mật thông tin trên Facebook, là cách gián tiếp để hacker nhòm ngó tới Facebook cá nhân của bạn một cách dễ dàng nhất.

Nếu nạn nhân không "chuộc" Facebook, kẻ xấu sẽ "thay ruột", đổi thông tin, đường dẫn của tài khoản, rao bán cả Fanpage và tài khoản cá nhân. Sau khi đổi đường dẫn và tên, người bị hại sẽ không thể xác định đâu là tài khoản của mình. Và thường chúng ta vẫn nghĩ, những tài khoản nào có tick xanh sẽ được bảo mật tuyệt đối, là "tấm bùa hộ mệnh" trước mọi loại hacker?

Không phải cứ có tích xanh là an toàn!

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dấu tick xanh không có nghĩa bạn được bảo mật cấp cao hơn, hay là được ưu ái hơn trên Facebook.

Dấu hiệu đó chỉ có tác dụng xác nhận tài khoản chính chủ, phân biệt với tài khoản giả mạo trong các vấn đề liên quan.

Còn đối với trường hợp bị chiếm quyền kiểm soát, mọi quyết định vẫn nằm trong tay kẻ nắm thông tin tài khoản lúc đó, là giới hacker.

Xem thêm
Trung tướng Trần Quang Khánh - Chính ủy Thành đồng Biên giới

Sinh năm 1925, Trung tướng Trần Quang Khánh đã tròn 100 tuổi đời. Khuôn mặt phúc hậu, kiệm lời song luôn vui vẻ trong khi trò chuyện.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

HLV Kim Sang-sik chính thức làm HLV trưởng ĐT Việt Nam

Ngày 3/5/2024, VFF và ông Kim Sang-sik (quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí HLV trưởng ĐT Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.