| Hotline: 0983.970.780

Những sản phẩm Probiotic phục vụ bà con chăn nuôi được đánh giá tốt

Thứ Tư 15/12/2021 , 16:53 (GMT+7)

ĐBSCL Vùng ĐBSCL đang chuyển đổi phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học. Đặc biệt công nghệ sinh học là chìa khóa quan trọng tại các trang trại chăn nuôi quy mô lớn.

Sản phẩm đệm lót sinh học dùng trong chăn nuôi gia cầm. Ảnh: Hữu Đức.

Sản phẩm đệm lót sinh học dùng trong chăn nuôi gia cầm. Ảnh: Hữu Đức.

Tiến triển mới ở ĐBSCL

Trải qua những đợt dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm gây nhiều thiệt hại, hoạt động chăn nuôi ở các tỉnh ĐBSCL có lúc tổn thất nặng nề. Tuy nhiên sau đó bắt nhịp xu hướng mới, để tiếp tục phát triển sản xuất trước tình hình dịch dịch bệnh ngày càng  gia tăng, kháng sinh và các chất kích thích tăng trưởng ngày càng bị giới hạn sử dụng và những hệ lụy mà nó mang đến.

Do đó chế phẩm sinh học trở thành một giải pháp thay thế hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng tạo sản phẩm chăn nuôi sạch cho người tiêu dùng. Trong quá trình chăn nuôi, vật nuôi giảm tỷ lệ mắc bệnh, đồng thời tiết kiệm chi phí đầu tư thức ăn và thuốc chữa bệnh.

TS Lê Thị hải Yến, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển Vemedim, dẫn giải: Chế phẩm sinh học còn gọi là probiotic hay men vi sinh đang được sử dụng rộng rãi để kiểm soát dịch bệnh, tăng sức đề kháng cho vật nuôi. Khác với biện pháp hóa học và kháng sinh, chế phẩm sinh học cung cấp một phương thức an toàn bền vững mới đối với người nuôi và tiêu dùng.

Cụ thể, chế phẩm sinh học tác động làm ổn định hệ vi sinh vật đường ruột gia súc, gia cầm. Tăng các vi khuẩn có lợi, giảm các vi khuẩn có hại. Chế phẩm sinh học còn được sử dụng trong xử lý môi trường, giảm mùi hôi chuồng trại.

Từ những kết quả nghiên cứu và thực nghiệm tại vùng ĐBSCL, trong những năm qua Vemedim đã đầu tư hệ thống dân chuyền lên men hiện đại. Đồng thời song hành hoạt động nghiên cứu chọn lọc những chủng vi sinh có những đặc tính probiotic tốt nhất nhằm mục tiêu hướng tới chăn nuôi bền vững.

Qua những thử nghiệm lâm sàn và sử dụng thực tế tại các vùng nuôi trang trại, các sản phẩm Bactozyme, Lactozyme, LacProbi, Probiotic, Probi P, Vime-Subtyl, Edwarsiella…giúp giảm việc sử dụng kháng sinh, hạn chế tình trạng kháng sinh hiện nay.

Những sản phẩm hữu ích

Hiện nay, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển Vemedim có liên kết và sự tham gia của các nhà khoa học đầu ngành, chuyên sâu từ các Viện, trường đại học nghiên cứu các sản phẩm dùng cho động vật. Mỗi sản phẩm thuốc thú y, thủy sản trước khi ra thị trường phải có ít nhất 2 năm nghiên cứu và thử nghiệm qua nhiều giai đoạn. Từ phòng thí nghiệm thực hiện pha chế - phối hợp tá dược đến thực tế trên nhiều động vật.

Công nghệ sinh học là chìa khóa tại các trang trại chăn nuôi lớn ở ĐBSCL. Ảnh: Hữu Đức.

Công nghệ sinh học là chìa khóa tại các trang trại chăn nuôi lớn ở ĐBSCL. Ảnh: Hữu Đức.

Sau đó được đánh giá lại nhiều lần nữa bằng việc kết nối với hệ thống thẩm định tại các viện, trường và mạng lưới cộng tác viên tại các hệ thống trang trại và người chăn nuôi. Đến khi tất cả những thử nghiệm đạt độ ổn định, an toàn tuyệt đối và cho hiệu quả cao nhất Vemedim bắt đầu tiến hành sản xuất.

Trong những năm vừa qua, Vemedim đưa ra thị trường 2 sản phẩm Probiotic phục vụ cho bà con chăn nuôi được đánh giá tốt. Đó là chế phẩm vi sinh hữu ích + Enzyme – Probisol và Vime-Yucca. Probisol là vi sinh tan hoàn toàn, phòng bệnh thay kháng sinh, kích thích tiêu hóa, phòng tiêu chảy. Probisol có tác dụng giảm bệnh cầu trùng ở gà, hạ tỷ lệ tiêu chảy ở heo, giúp gia tăng sản lượng sữa ở bò sữa lên đến 33%.

Sản phẩm nổi bật đang được nhiều nhà chăn nuôi lựa chọn là đệm lót sinh thái Vime-Yucca, khử được tất cả mùi hôi chuồng trại, sử dụng một lần duy nhất trong suốt vụ nuôi. Đệm lót sinh thái dùng lót trên nền chuồng chăn nuôi, được rải lên trên mặt một lớp hệ men vi sinh vật có ích, có tác dụng chủ yếu làm phân giải phân, nước tiểu do vật nuôi thải ra, hạn chế sinh khí hôi thối. Ức chế và tiêu diệt của hệ vi sinh vật có hại. Tiện ích hơn là nệm lót sinh học giúp giữ ấm cho vật nuôi.

Đệm lót sinh thái Vime-Yucca, khử được tất cả mùi hôi chuồng trại. Ảnh: Hữu Đức.

Đệm lót sinh thái Vime-Yucca, khử được tất cả mùi hôi chuồng trại. Ảnh: Hữu Đức.

Đây là sản phẩm tiện lợi, giúp nhà chăn nuôi không cần quét dọn, vệ sinh chuồng trại hằng ngày. Tiết kiệm, giảm chi phí điện, 80% nước và 60% công lao động trong chăn nuôi. Về mặt hiệu quả tiết kiệm 10% thức ăn, giúp môi trường nuôi không bị ô nhiễm do giảm được mùi hôi, khí độc, vật nuôi khỏe mạnh, mau lớn, tạo nguồn phân bón tốt cho cây trồng.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm