| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Bắc Ninh khẩn trương thu hoạch hành lấy đất đổ ải

Thứ Sáu 29/01/2021 , 12:23 (GMT+7)

Thời tiết thuận lợi, hành đạt năng suất cao nhưng giá giảm, bà con nông dân Bắc Ninh đang khẩn trương thu hoạch để giải phóng đất, chuẩn bị cho vụ đông xuân 2020-2021.

Ghi nhận trên địa bàn xã Cao Đức, Vạn Ninh, huyên Gia Bình, Bắc Ninh, nông dân đang khẩn trương thu hoạch các trà hành trên đất lúa, nhanh chóng giải phóng đất kịp thời lấy nước đổ ải gieo cấy vụ Đông Xuân 2020-2021.

Bà Vũ Thị Chuyện, thôn Chính Thượng, xã Vạn Ninh, huyện Gia Bình (Bắc Ninh) cho biết: Vụ đông năm nay, gặp thời tiết thuận lợi nên cây hành phát triển rất tốt. Việc chăm sóc cũng như phòng trừ sâu bệnh cũng trở nên nhẹ nhàng hơn, nhất là cây không mắc bệnh quẹt sương mai.

Mặc dù, đầu vụ thời tiết mưa nhiều, đất ướt không đánh được luống, việc gieo trồng chậm hơn 10 ngày so với dự định. Tuy nhiên, đến hiện tại toàn bộ các diện tích trồng hành đều cho thu hoạch với năng suất tương đối cao. Dự kiến gia đình sẽ thu hoạch xong trước khi có lịch đưa nước về ruộng của chính quyền địa phương.

Tại xã Cao Đức, người trồng hành cũng đang tất bật thu hoạch các ruộng hành, để kịp thời lấy nước đổ ải làm đất gieo cấy cho kịp thời vụ.

Bà Nguyễn Thị Vậu, thôn Đại Trung, xã Cao Đức có 3 sào trồng hành vui vẻ: Năm nay thời tiết thuận lợi cho cây hành phát triển, củ hành to hơn, nên năng suất cũng tăng lên ước đạt 6-7 tạ/sào, những sào đẹp hơn có thể đạt cao hơn. Tuy nhiên, giá hành lại thấp hơn cùng kỳ mọi năm. Hiện, hành có giá 9.500 - 10.500/kg, giảm so với năm 2020 (năm trước 12.000-13.000/kg).

Thời tiết thuận lợi nên hành có năng suất tương đối cao. Ảnh: Trung Quân.

Thời tiết thuận lợi nên hành có năng suất tương đối cao. Ảnh: Trung Quân.

Cách đó không xa, ông Nguyễn Văn Giới, thôn Gốm, xã Cao Đức (Gia Bình) đang tất bật thu hoạch ruộng hành đã trồng hơn 3 tháng của gia đình chia sẻ: Mặc dù là thời điểm giáp tết nhưng giá hành giữ ở mức thấp hơn năm trước từ 3.000-4.000/kg, mọi năm thường đầu vụ luôn có giá cao rồi giảm dần không đáng kể. Nhưng vụ năm nay giá thấp duy trì gần như từ đầu vụ. Với giá bán như hiện tại gia đình ông thu về từ 5-6 triệu/sào, sau khi trừ đi các chi phí ông có lãi từ 2-2,2 triệu/sào.

“Mặc dù giá hành có thấp hơn mọi năm, nhưng sản lượng năm nay lại cao hơn nên ai cũng phấn khởi. Hi vọng thời gian tới giá hành sẽ tăng thêm để người dân có thêm thu nhập, sắm tết đủ đầy hơn” - ông Giới bộc bạch.

Cũng theo ông Giới, đia phương đã thông báo lịch lấy nước đổ ải nên các trà hành sẽ được thu hoạch nhanh chóng, những ruộng còn non thì bà con thu bán hành dưa, những ruộng củ già hơn sẽ cắt tỉa sạch sẽ để bán hành khô. 

Bà Là, thương lái thu mua hành của người dân tại địa phương cho hay: Hiện, hành đang có giá từ 9.500-10.500/kg, tỏi 12.000-13.000/kg và thị trường tiêu thụ chính của hành, tỏi chủ yếu là nội địa. Từ đây, hành được đưa tới hầu khắp các tỉnh miền Bắc, miền Trung là chủ yếu, một số lượng được đưa vào tiêu thụ ở thị trường miền Nam.

Năm nay giá hành thấp kéo dài là do lượng cung nhiều hơn năm trước. Thời tiết thuận lợi năng suất hành cũng tăng lên trong khi thị trường không được mở rộng là nguyên nhân chủ yếu làm giá hành thấp hơn cùng kỳ các năm.

Bà Là nhận định: Từ giờ tới tết giá hành sẽ không tăng thêm mà duy trì ở mức hiện tại hoặc có thể giảm nhẹ vì bước vào giai đoạn chính vụ lượng thu hoạch hành sẽ nhiều, nhất là khu vực Gia Bình sẽ chịu tác động rất lớn từ vựa hành Kinh Môn (Hải Dương).

Hành đang có giá từ 9.500-10.500/kg; tỏi 12.000-13.000/kg. Ảnh: Trung Quân.

Hành đang có giá từ 9.500-10.500/kg; tỏi 12.000-13.000/kg. Ảnh: Trung Quân.

Ông Lại Đình Tế, Phó Chủ tịch UBND xã Cao Đức cho biết: Vụ đông năm 2020 trên địa bàn toàn xã hiện nay có 24ha diện tích trồng hành và tỏi, về cơ bản các diện tích trồng trên đất lúa đã thu hoạch gần xong. Phía UBND xã đã có thông báo về lịch lấy nước đổ ải theo lịch chung đến người dân từ sớm, để các hộ trồng chủ động lên lịch thu hoạch cho kịp tiến độ, tránh tình trạng để các diện tích bị ngập khi nước về.

Ông Tế cũng đánh giá việc xen canh thêm một vụ hành giữa hai vụ lúa, vừa tận dụng được diện tích đất để không, hạn chế cỏ dại, cũng như giúp người dân có thêm thu nhập, cải thiện đời sống. Chính vì vậy, ở những vụ sau xã sẽ tiếp tục động viên bà con tận dụng tối đa diện tích đất để không ở vụ đông để gieo trồng. Từ đó làm cơ sở để điều chỉnh cơ cấu mùa vụ đưa vụ đông trồng hành trở thành 1 vụ chính trong năm cùng với 2 vụ lúa. Tạo điều kiện để người dân hình thành từ 1 đến 2 mô hình tích tụ ruộng đất làm cơ sở để tiến tới hình thành vùng sản xuất tập trung, tạo hướng đi bền vững cho người dân.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm