| Hotline: 0983.970.780

Nông dân 'đau đầu' với nạn trộm mãng cầu

Chủ Nhật 27/10/2024 , 12:04 (GMT+7)

Mãng cầu Bà Đen là đặc sản nổi tiếng của Tây Ninh, nhờ sản xuất sạch, mãng cầu nơi đây luôn được giá cao và trở thành mục tiêu bị kẻ trộm nhắm đến.

Ông Lê Minh Trung, Chủ tịch HĐQT HTX Minh Trung chia sẻ tại buổi hội thảo. Ảnh: Trần Trung.

Ông Lê Minh Trung, Chủ tịch HĐQT HTX Minh Trung chia sẻ tại buổi hội thảo. Ảnh: Trần Trung.

Chia sẻ tại hội thảo bàn giải pháp chống trộm mãng cầu, do Hội quán Mãng cầu Tây Ninh tổ chức ngày 26/10, ông Lê Minh Trung, Chủ tịch HĐQT HTX Minh Trung cho biết, mãng cầu là đặc trưng tại Tây Ninh, đặc biệt là khu vực quanh chân núi Bà Đen. Nhờ khí hậu thổ nhưỡng đặc biệt, mãng cầu nơi đây phát triển rất tốt, mang lại chất lượng trái vượt trội với đặc điểm quả to, thịt dai, hương vị ngọt thanh, thơm nồng, phần thịt trắng mịn, ít hạt, dễ bóc tách và ra quả quanh năm. 

Tùy vào thời điểm, giá mãng cầu hữu cơ Bà Đen Tây Ninh dao động từ 60.000 đến 80.000 đồng/kg, thậm chí trên 250.000 đồng/kg tùy theo chất lượng và thị trường tiêu thụ. Từ đó, “trộm mãng cầu” được xem là một vấn nạn và ảnh hưởng rất lớn đến người nông dân.

Bà con Tây Ninh thu hoạch, đóng gói mãng cầu. Ảnh: Trần Trung.

Bà con Tây Ninh thu hoạch, đóng gói mãng cầu. Ảnh: Trần Trung.

Theo thông tin bà con nông dân, từ năm 2020 đến nay việc trộm mãng cầu khi gần đến ngày thu hoạch càng tăng cao, mất kiểm soát. Qua thống kê, tỷ lệ vườn bị trộm khi đến ngày thu hoạch là trên 30%. Thời gian thực hiện các vụ trộm cả ngày lẫn đêm, theo vụ mùa và có khi là quanh năm. Ngoài trộm mãng cầu, bà con nông dân còn bị mất trộm máy bơm nước, điện thoại,… và các tài sản, vật tư khác tại vườn. Các chủ vườn có bố trí người thức khuya canh giữ và có nhiều trường hợp ẩu đả, bị thương tích khi đuổi trộm.

“Ý thức được đây là tài sản cá nhân, các chủ vườn đã tự tổ chức bảo quản, nhưng do không có nhân lực và có nhiều vườn diện tích rộng, nên không thể trông giữ 24/24. Tình trạng này xảy ra thường xuyên gây ra những hoang mang, tổn hại kinh tế cho người dân và gây mất trật tự an ninh xã hội ”, ông Lê Minh Trung chia sẻ.

Mãng cầu do các đối tượng trộm cắp mang tới bán, loại nào cũng để chung một bao. Ảnh: người dân cung cấp. 

Mãng cầu do các đối tượng trộm cắp mang tới bán, loại nào cũng để chung một bao. Ảnh: người dân cung cấp. 

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Trung Kiên, đại diện nông dân xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu cho biết thêm, trộm mãng cầu ở địa phương này cũng đang diễn biến rất phức tạp, nhưng đa phần bà con rất ngại việc trả thù, không dám đứng lên tố giác, hoặc trường hợp bắt được trộm nhưng không biết hướng xử lý, xử lý sai dẫn đến việc vi phạm pháp luật.

“Hiện nay ở khu vực huyện Tân Châu, Dương Minh Châu và TP. Tây Ninh có sản lượng mãng cầu lớn nhất của tỉnh, vì vậy rất mong các cơ quan, nhất là bên công an lập ra các chuyên án mới về trộm mãng cầu, triệt phá nhanh gọn. Đối với những trường hợp có đủ yếu tố cấu thành hình sự thì nên xét xử công khai để răn đe…”, anh Nguyễn Trung Kiên kiến nghị.

“Để hỗ trợ cho bà con tăng cường cảnh giác với trộm mãng cầu, HTX Minh Trung sẽ ra mắt dịch vụ Camera hỗ trợ quản lý vườn. Với đơn hàng khi là thành viên hội quán mãng cầu Tây Ninh, bà con sẽ giảm được 50% phí lắp đặt và bảo hành theo chính sách nhà bán hàng tại HTX Minh Trung”, ông Lê Minh Trung cho biết thêm.

HTX Minh Trung ký thỏa thuận đồng hành hỗ trợ cùng người trồng mãng cầu địa phương. Ảnh: Trần Trung.

HTX Minh Trung ký thỏa thuận đồng hành hỗ trợ cùng người trồng mãng cầu địa phương. Ảnh: Trần Trung.

Đại diện Công an xã Tân Hưng, huyện Tân Châu cũng đưa ra giải pháp, ngoài việc tuần tra vào ban đêm, lực lượng chức năng thường xuyên theo dõi, nắm tình hình hoạt động của các đối tượng có dấu hiệu trộm cắp mãng cầu. Trong trường hợp bà con phát hiện trộm, thông báo ngay với cơ quan chức năng để xử lý hành chính, nếu có đủ yếu tố phạm tội thì sẽ khởi tố hình sự. 

"Trong thời gian sắp tới nếu diện tích nào gần đến thu hoạch thì yêu cầu bà con thông báo, công an sẽ bố trí lực lượng tuần tra khu vực đó để đảm bảo an toàn cho người giữ mãng cầu. Và nếu phát hiện trộm sẽ xử lý ngay…”, ông Thiệu Văn Việt, Trưởng Công an xã Tân Hưng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: Trần Trung.

Ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: Trần Trung.

Qua những chia sẻ của nông dân, ông Nguyễn Đình Xuân, Giám Đốc Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh đề nghị công an địa phương cần quan tâm giải quyết gốc rễ vấn đề này bởi vấn nạn “trộm” không chỉ gây thất thoát tài sản bà con nông dân mà còn liên quan đến an ninh trật tự và quá trình xây dựng NTM nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu tại các địa phương.

“Đặc biệt, nếu các thương lái từ chối thu mua mãng cầu không rõ nguồn gốc, chắc rằng tình trạng mất cắp mãng cầu sẽ giảm, bởi không có nơi tiêu thụ thì các đối tượng trộm sẽ phải “thất nghiệp”, các thương lái không được tiếp tay. Sở NN-PTNT sẽ phối hợp các lực lượng chức năng xử lý nghiêm nhằm chấn chỉnh vấn nạn này”, ông Nguyễn Đình Xuân nhấn mạnh.

Xem thêm
Các đại điền tạo cuộc cách mạng mới trên đồng ruộng

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, đã là đại điền phải nghĩ lớn, làm lớn, phát huy cao độ công sức, trí tuệ để tạo ra cuộc cách mạng mới trên đồng ruộng.

JIRCAS hợp tác cùng Việt Nam thúc đẩy Đề án 1 triệu ha lúa

Cơ quan Nghiên cứu Khoa học Nông nghiệp Quốc tế Nhật Bản (JIRCAS) cam kết hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong triển khai Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Nguy cơ mở cửa biển mới, Thừa Thiên - Huế ứng phó khẩn cấp

Trước tình trạng sạt lở bờ biển diễn ra nghiêm trọng tại bãi tắm Phú Thuận (huyện Phú Vang), tỉnh Thừa Thiên - Huế đã công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai.

Bình luận mới nhất