| Hotline: 0983.970.780

Nông dân mê tít chiếc máy '5 trong 1'

Thứ Ba 04/04/2023 , 09:05 (GMT+7)

PHÚ YÊN Đa năng, tiện dụng, nhỏ gọn, chiếc máy '5 trong 1' được nông dân rất ưa thích sử dụng do có thể đảm nhận nhiều công việc như sạ lúa, phun phân bón, làm cỏ...

Từ xã đồng bằng đến miền núi, nông dân Phú Yên đang ngày càng ưa thích và sử dụng phổ biến loại máy có chức năng "5 trong 1" như gieo sạ lúa, phun phân, phun thuốc cho cây lúa. Máy này nhiều nông dân còn sử dụng vào việc làm cỏ vườn cây ăn trái, phát chồi rẫy keo, qua đó giúp giảm công lao động, giảm chi phí sản xuất, tăng thu nhập.

Nông dân huyện Sơn Hòa sử dụng máy phun phân, bơm thuốc, sạ ruộng. Ảnh: Mạnh Hoài Nam

Nông dân huyện Sơn Hòa (Phú Yên) sử dụng chiếc máy đa năng để phun phân, bơm thuốc, sạ ruộng. Ảnh: Mạnh Hoài Nam.

Nông dân ai cũng thích

Trên các cánh đồng xã Hòa Mỹ Tây, Hòa Mỹ Đông (huyện Tây Hòa, Phú Yên), nhiều nông dân hiện nay đã sử dụng máy "5 trong 1", nghĩa là một chiếc máy nhưng 5 chức năng, nhất là chức năng sạ giống, phun phân, phân thuốc BVTV cho cây lúa rất thuận tiện.

Ông Bùi Văn Hùng, nông dân ở xã Hòa Mỹ Tây cho hay: Trước đây đến mùa sạ ruộng, nông dân phải bưng từng thúng lúa giống đi vãi, còn nay sử dụng máy thì chỉ cần đổ lúa giống vô bình chứa gắn động cơ mang sau lưng, máy phun ra giống... Bưng thúng, vãi bằng tay thì có lúc nặng tay, lúc nhẹ tay, lúa vãi ra không đều, chỗ dày chỗ thưa, còn máy thì phun đều.

Cũng theo ông Hùng, chiếc máy này cũng có thể sử dụng để phun phân bón, muốn dày hay thưa, nhiều hay ít đều có thể điều chỉnh lưỡi gà phần tiếp giáp giữa bình nhựa đựng phân. "Trong đám ruộng rộng gần 1 sào, tôi lội vào ruộng chỉ 3 đường đi, còn sạ tay thì tầm với của đôi tay hạn chế nên phải bước qua bước lại 6 đường đi.

Mỗi bàn chân lội trong ruộng sạ làm mất đi một số lượng lúa giống, sau này tốn công cấy dặm. Còn khi phun phân bằng máy thì phân được phun đồng đều, không như trước kia vãi bằng tay, chỗ nặng tay thì xanh um, chỗ nhẹ tay thì vàng lá. Máy này mạnh, nếu phun phân, đám ruộng chiều ngang rộng 10m thì đi hai bên bờ phun giáp lại nhau, không phải lội ruộng", ông Hùng cho biết.

Nông dân huyện Sông Hinh sử dụng máy phát cỏ, phạt chồi. Ảnh: Mạnh Hoài Nam

Nông dân huyện Sông Hinh sử dụng chiếc máy để phát cỏ, phát chồi. Ảnh: Mạnh Hoài Nam.

Ông Phan Văn Bính ở xã Hòa Mỹ Đông phân trần: Chỉ tính riêng chức năng phun thì ngoài việc phun phân, sạ ruộng, bơm thuốc BVTV, máy còn có thể phun vôi cải tạo đất. Máy này làm ruộng giúp nông dân giảm đáng kể chi phí, công lao động nên từ đồng bằng đến miền núi ai cũng thích sử dụng vì nhỏ gọn, tiện dụng.

Ông Đào Văn Roa, Phó phòng NN-PTNT huyện Tây Hòa cho hay: Trước đây, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đầu tư, hỗ trợ máy đa năng cho vài hộ dân, mục đích của mô hình là đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa đồng bộ vào khâu sản xuất cho cây lúa. Sau đó thấy hiệu quả nên nông dân ngày càng nhân rộng áp dụng vì phù hợp với điều kiện sản xuất nông nghiệp của địa phương. Việc sử dụng máy đa năng này còn giúp tăng năng suất làm việc, đẩy nhanh tiến độ trong canh tác, giải quyết tình trạng khan hiếm công lao động hiện nay.

Như có thêm người làm trong nhà

Theo ông Phan Văn Trí, nông dân ở xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân), chiếc máy này trong khâu bơm thuốc không chỉ phun thuốc ruộng lúa dưới thấp mà còn “leo cao” được bằng cách nối ống dẫn phun thuốc cho cây ăn trái trên cao như xoài, mận... rất hiệu quả. Máy này còn có thể làm cỏ vườn cây ăn trái, phát chồi rẫy keo...

Qua thời gian sử dụng máy đa năng "5 trong 1", ông Trí cho biết trong 1 giờ làm việc, với chức năng phát chồi rẫy, máy có thể phát sát gốc với diện tích 1 sào, mức tiêu hao nhiên liệu bình quân chỉ 0,5 lít xăng/giờ. Về chức năng phát cỏ, trong 1 giờ làm việc, máy phát cỏ trung bình trên diện tích 2 sào, cũng cùng diện tích đó nếu làm bằng tay thì một người phải làm mất 2 ngày ròng rã mới xong.

08400737phun-084007

Nông dân mê tít chiếc máy vì như có thêm được người làm trong nhà. Ảnh: Mạnh Hoài Nam.

Bà Bùi Thị Nga ở xã Xuân Long (huyện Đồng Xuân) chia sẻ: "Máy này gọn nhẹ, phụ nữ có thể sử dụng được. Năm rồi chồng tôi bệnh, rẫy keo lên chồi non, tôi mang máy ra phát chồi. Chiều trên đường về, tôi ghé đám cỏ voi phạt 5 phút là được ôm cỏ chất lên xe máy chở về cho bò ăn. Có máy trong nhà, tôi vừa có thể đi làm rẫy, vừa có thể nuôi bò. Sắm chiếc máy này giống như có thêm người giúp việc, làm từ ngoài rẫy đến chuyện nhà".

Ông Bùi Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Xuân Long cho hay: Ban đầu, việc Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai mô hình ứng dụng cơ giới hóa máy đa năng vào sản xuất đã làm giảm đáng kể công lao động, thời gian, chi phí sản xuất cho bà con ở địa phương. Có máy "5 trong 1", nghĩa là một máy có thể gắn nhiều chức năng (gắn bình phun, dàn xới cỏ, phát chồi), nông dân chủ động trong việc chăm sóc cây trồng.

Ông Nguyễn Đức Thắng, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên cho biết: UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành kế hoạch chiến lược phát triển cơ giới hóa nông nghiệp đến năm 2030. Theo đó, khuyến khích thu hút các thành phần kinh tế tham gia phát triển cơ giới hóa nông nghiệp, chế tạo máy, trang bị máy móc, dịch vụ máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất. Mục tiêu là đảm bảo năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cho sản xuất nông nghiệp. Theo kế hoạch, đối với trồng trọt, cơ giới hóa các khâu sản xuất cây trồng chủ lực đạt trên 80% vào năm 2025, cơ giới hóa đồng bộ đạt trên 60% vào năm 2030…".

Xem thêm
Người Mông trung thành với lợn đen

YÊN BÁI Đồng bào Mông ở Yên Bái tập trung phát triển chăn nuôi lợn đen bản địa quy mô hàng hóa, phù hợp với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt lại giúp nâng cao thu nhập.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Trang trại nho trĩu quả bên dòng Sê San

Vài năm nay, huyện Ia Grai không chỉ nổi tiếng bởi có dòng Sê San, là vựa cà phê lớn nhất tỉnh Gia Lai mà còn nổi lên với những vườn nho trĩu quả.

Bình luận mới nhất