| Hotline: 0983.970.780

Nông sản Quảng Trị tiến gần hơn tới điều kiện xuất khẩu

Thứ Ba 13/12/2022 , 08:35 (GMT+7)

Nhờ ứng dụng nhiều tiến bộ về khoa học công nghệ, nông sản Quảng Trị ngày càng tiến gần hơn tới việc áp đáp ứng các tiêu chí, điều kiện để xuất khẩu.

Empty

Hơn 5,5 nghìn ha cây trồng tại Quảng Trị đến nay đã được ứng dụng các tiến bộ về khoa học công nghệ. Ảnh: Võ Dũng.

Ông Bùi Phước Trang, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Quảng Trị cho biết, khoa học công nghệ được xác định là khâu đột phá, góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả. Vì vậy thời gian qua, ngành nông nghiệp Quảng Trị đã đẩy mạnh việc chuyển giao các tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp. 

Với quy mô nông nghiệp tại tỉnh Quảng Trị còn manh mún, nhỏ lẻ; người dân có thói quen sử dụng những giống cây trồng phẩm cấp thấp, việc thay đổi tư duy người nông dân gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, cùng với hoạt động nghiên cứu và phát triển khoa học công nghệ, chuyển giao những tiến bộ khoa học kỹ thuật bằng các mô hình cụ thể nên năng suất, chất lượng cây trồng được cải thiện, hiệu quả kinh tế nâng lên.

Nhiều mô hình áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ cho hiệu quả kinh tế vượt trội đã tác động đến tâm lý, tư duy của người nông dân. Vì thế, đến nay, Quảng Trị đã bổ sung nhiều giống cây trồng mới ngắn ngày, cho năng suất, chất lượng cao vào cơ cấu sản xuất. Nhiều giống cây trồng mới đã được nông dân hồ hởi đón nhận như các giống lúa Thiên Ưu 8, RVT, ST24, TBR279, HN6, Đài Thơm 8, VNR20, DCG6; giống ngô HN88, HN68, MX10, CP888, CP333; giống sắn KM140, SM937-26, HN3, HN5…

Empty

Đến nay, Quảng Trị đã bổ sung nhiều giống cây trồng mới ngắn ngày, cho năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, được nông dân hồ hởi đón nhận. Ảnh: Võ Dũng.

Những giống mới này đã được khảo nghiệm và cơ cấu bổ sung vào bộ giống chủ lực của tỉnh giúp nông dân có thêm nhiều lựa chọn. Nhờ đó, tỉ lệ diện tích sử dụng giống đảm bảo phẩm cấp, giống xác nhận ngày càng tăng và hiện đạt trên 90%. Nhiều giống cây trồng được nhập nội và khẳng định được hiệu quả với thổ nhưỡng địa phương như giống chanh leo Đài Nông 1, giống cam Vân Du, cam Valencia, quýt PQ1, bưởi da xanh, bưởi Diễn, bưởi Tiến Vua, ổi Đài Loan, ổi không hạt, bơ 034, sầu riêng… Những giống mới này đã bổ sung vào ngân hàng giống của địa phương, góp phần tích cực vào việc tăng năng suất, chất lượng cây trồng.

Nhiều giải pháp kỹ thuật tiến bộ được áp dụng vào sản xuất có hiệu quả như thâm canh lạc cải tiến mật độ dày 45 cây/m2 có che phủ nilon và hệ thống tưới phun mưa áp lực thấp; “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm” trên lúa; IPM trên lúa, cây trồng cạn và cây công nghiệp dài ngày. Các mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao được triển khai và cho hiệu quả kinh tế cao như tưới nhỏ giọt; thủy canh; nhà kính, nhà lưới; bón phân, thuốc BVTV bằng thiết bị không người lái (drone).... đã tạo động lực và khuyến khích nông dân Quảng Trị tìm tòi những phương thức sản xuất mới, tiên tiến.

Với sự đầu tư hỗ trợ của Dự án Cải thiện nông nghiệp có tưới, tỉnh Quảng Trị đã xây dựng thành công các mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu trên các loại cây trồng như lúa, ngô, lạc, dưa hấu với tổng diện tích đã thực hiện từ năm 2016 - 2020 là hơn 5,5 nghìn ha…

Empty

Sản xuất lúa của Quảng Trị thời gian qua đã có những bước chuyển lớn về cơ giới hóa, sản xuất theo hướng hữu cơ. Ảnh: Võ Dũng.

Các  mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp thông minh gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm trong sản xuất thời gian qua của Quảng Trị tuy chưa nhiều nhưng đã thu được thành quả nhất định. Sự xuất hiện của mô hình trồng rau thủy canh hồi lưu; trồng dưa lưới sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt Israel trong nhà màng; trồng dưa lưới theo công nghệ Nhật Bản, áp dụng công nghệ nhà màng, hệ thống tưới nhỏ giọt kết hợp bón phân tại vùng cát và vùng đồi; tưới tiết kiệm cho hàng trăm ha cây trồng đã giúp nông dân chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp .

"Những thành quả trong việc ứng dụng khoa học công nghệ vào lĩnh vực trồng trọt đã từng bước đưa Quảng Trị tiến gần hơn với các tiêu chí, điều kiện xuất khẩu nông sản… Khi nông dân đã quen với sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, nông nghiệp hiện đại thì con đường nâng cao giá trị, xuất khẩu các mặt hàng nông sản sẽ không còn xa", ông Bùi Phước Trang, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Quảng Trị đánh giá.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Phân biệt rõ giữa thương lái và 'cò lúa'

CẦN THƠ Doanh nghiệp mua lúa qua thương lái, nông dân bán lúa cho thương lái để lấy tiền mặt. Vì vậy, cần xem thương lái là đối tác đồng hành trong chuỗi lúa gạo.