| Hotline: 0983.970.780

Nước mắm 4 sao

Thứ Ba 01/12/2020 , 06:28 (GMT+7)

Được sản xuất theo phương pháp truyền thống, đảm bảo an toàn thực phẩm. Vì vậy, trước “cơn lốc” phát triển nước mắm công nghiệp, nước mắm Ninh Cơ vẫn đứng vững trên thị trường.

Nước mắm Ninh Cơ là một trong những sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt hạng 4 sao đầu tiên ở tỉnh Nam Định, được công nhận vào năm 2019. Sản phẩm thuộc quyền sở hữu của Công ty Cổ phần Chế biển hải sản Nam Định (thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu).

Nước mắm Ninh Cơ chiếm lĩnh thị trường Việt. Ảnh: Mai Chiến.

Nước mắm Ninh Cơ chiếm lĩnh thị trường Việt. Ảnh: Mai Chiến.

Sinh và lớn lên ở vùng quê ven biển, ngay từ nhỏ ông Mai Đức Thịnh, Giám đốc Công ty đã biết đến nghề sản xuất nước mắm truyền thống ở địa phương. Đến nay đã ngoài 60 tuổi, với 40 năm kinh nghiệm gắn bó với nghề chế biến hải sản nên ông Thịnh không bao giờ quên được hương vị mặm mòi của nước mắm cơm.

Ông bảo, nước mắm truyền thống có vị mặn của muối hạt, mùi thơm đặc trưng của cá biển ủ, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng, không giống như nước mắm công nghiệp; do đó nước mắm truyền thống không bao giờ “chết” được, vẫn được người tiêu dùng ủng hộ và tin dùng.

“Nước mắm là một loại gia vị không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người Việt Nam. Khi người tiêu dùng đã nhận biết được sức khỏe của họ là vàng, họ sẽ tìm đến sản phẩm thật chứ không tìm đến sản phẩm có sử dụng hóa chất”, ông Thịnh nhấn mạnh.

Hiện Công ty có hơn 500 bể ủ với thể tích 5 - 7m3/bể. Nguyên liệu chính để sản xuất ra nước mắm Ninh Cơ chỉ có cá cơm và muối trắng. Đây là những nguyên liệu sẵn có ở địa phương.

Sau khi thu mua cá tươi của ngư dân tại bến cảng, cá được đưa về Công ty sơ chế sạch sẽ, trộn đều muối trắng theo tỷ lệ “3 cá, 1 muối” rồi đưa vào trong bể xi măng có lát gạch men để ủ, nén.

Mỗi năm Công ty xuất bán ra ngoài thị trường khoảng 700.000 lít nước mắm nguyên chất. Ảnh: Mai Chiến.

Mỗi năm Công ty xuất bán ra ngoài thị trường khoảng 700.000 lít nước mắm nguyên chất. Ảnh: Mai Chiến.

Theo ông Thịnh, quá trình sản xuất nước mắm truyền thống đòi hỏi quy trình nghiêm ngặt, đúng trình tự và thời gian; cũng như điều kiện bảo quản, ngâm ủ, nén đảo, chắt lọc. Thời gian ủ thường kéo dài 18 - 20 tháng.

Ông Thịnh thổ lộ: “Hàng ngày công nhân có nhiệm vụ chăm sóc, nén đảo, phơi nắng mắm trong bể. Sau thời gian ủ kéo dài, nước mắm dần hình thành trong suốt; có màu từ vàng rơm đến cánh gián nhạt; mất mùi tanh và thay vào đó là mùi thơm đặc trưng”.

Nhờ sản xuất theo quy trình khép kín, đảm bảo an toàn thực phẩm, nước mắm Ninh Cơ đã sớm được các cơ quan chuyên môn tỉnh Nam Định công nhận sản phẩm sạch, an toàn. Ngoài ra, sản phẩm còn đạt tiêu chuẩn HACCP (tên gọi đầy đủ là Phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn) trong lĩnh vực sản xuất nước mắm, mắm tôm.

“Tôi cam kết, nước mắm Ninh Cơ không sử dụng hóa chất, các chất bảo quản, tạo màu. Nếu người tiêu dùng phát hiện nước mắm của Công ty có sử dụng hóa chất, tôi sẽ chịu trách nhiệm bồi thường…”, ông Thịnh khẳng định.

Bể ủ nước mắm Ninh Cơ. Ảnh: Mai Chiến.

Bể ủ nước mắm Ninh Cơ. Ảnh: Mai Chiến.

Ông Thịnh nhẩm tính, trung bình mỗi năm đơn vị xuất bán ra ngoài thị trường khoảng 700.000 lít nước mắm nguyên chất với giá dao động từ 15.000 - 130.000đ/chai, tùy theo thể tích chai.

Trên mỗi chai nước mắm đều có đầy đủ thông tin, lời giới thiệu sản phẩm; mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc, tem chứng nhận sản phẩm OCOP và tem chứng nhận đạt chuẩn HACCP.

Đến nay, thị trường tiêu thụ của Công ty trải dài khắp cả nước với những vệ tinh buôn bán vừa và lớn. Không những thế, nước mắm Ninh Cơ cũng đã có mặt ở nhiều siêu thị, cửa hàng tiện ích.

Ông Hoàng Văn Tảo, chủ cửa hàng nước mắm Vân Anh (thị trấn Cát Thành, huyện Trực Ninh) chia sẻ, gia đình ông bán nước mắm Ninh Cơ đã hơn 10 năm nay. Sản lượng tiêu thụ tăng theo từng năm. Năm 2019, cơ sở đã bán hơn 6.000 lít nước mắm Ninh Cơ cho người tiêu dùng.

“Nước mắm Ninh Cơ được khách hàng mua rất nhiều, bởi chất lượng tốt, đảm bảo sức khỏe. Không chỉ bán cho những khách hàng trong huyện, gia đình tôi còn gửi nước mắm theo xe ngược lên miền núi Bắc bộ, xuôi vào miền Nam”, ông Tảo nói.

“Nước mắm Ninh Cơ đã chinh phục được người tiêu dùng từ rất sớm. Thị trường tiêu thụ ngày càng rộng rãi. Hiện tại, Công ty đã có 3 sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Thời gian tới, chúng tôi sẽ nâng cao chất lượng sản phẩm nước mắm Ninh Cơ để sớm đạt hạng 5 sao, hướng tới xuất khẩu”, ông Mai Đức Thịnh nói.

Xem thêm
Yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan cho ớt xuất khẩu Đài Loan

Cùng với Trung Quốc, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải cung cấp báo cáo thử nghiệm về thuốc nhuộm Sudan, kèm ghi chú phương pháp thử, đơn vị thử nghiệm.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Agribank  trao 50 phần quà cho các gia đình khó khăn

50 hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thị trấn Tân Hiệp, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang vừa được nhận quà từ Agribank.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.